Sản phẩm khoa học hỗ trợ phòng, chống Covid-19

NHƯ QUỲNH| 16/05/2020 08:48

KHPTO - Thời gian gần đây, các nhà khoa học thuộc Trường đại học bách khoa TP.HCM đã nỗ lực trong thiết kế, chế tạo nhiều sản phẩm khoa học phòng chống dịch Covid-19 rất hiệu quả: buồng khử khuẩn di động sử dụng khí sạch, máy thở đơn giản, thiết bị dẫn khí, hệ thống máy sản xuất khẩu trang dùng 1 lần...

Trung tâm nghiên cứu thiết bị và công nghệ cơ khí, Trường đại học bách khoa đã chế tạo thành công hệ thống khử khuẩn di động chỉ trong 30 giây và thải khí sạch ra bên ngoài. Hệ thống có các bộ lọc khí đầu vào và ra để đảm bảo không khí sạch trước khi vào hệ thống và sau khi thải ra. Công nghệ này đã và đang được ứng dụng tại các phòng thí nghiệm về thiết bị bán dẫn và y học, sử dụng không khí sạch, khí ozon (theo ngưỡng cho phép cho người sử dụng, ion âm).

Theo PGS.TS. Võ Tường Quân, giám đốc Trung tâm, điểm đặc biệt của hệ thống là dùng không khí sạch, khí ozon và ion âm để diệt vi khuẩn bám trên bề mặt vật chủ. Công nghệ sử dụng kết hợp giữa nguyên lý hệ thống tắm khí (air-shower) và kết hợp với các khí có chức năng diệt khuẩn. Hệ thống được vận hành hoàn toàn tự động, hoàn toàn không tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người (cửa tự động đóng mở theo hướng vào ra khác nhau). Ngoài ra, nguồn ion âm trong hệ thống sẽ diệt khuẩn lần 2, hút bụi bẩn sau khi thoát khỏi cơ thể vật chủ nhằm tăng khả năng diệt khuẩn bề mặt. Đầu vào là không khí được cho qua màng lọc trước khi đi vào quạt thổi cao áp. Hệ thống các ống gió, lưu lượng gió được tính toán thiết kế sao cho khí ozon không tác dụng trực tiếp vào mũi người.

Hiện hệ thống đang được chuyển giao thương mại hóa cho các doanh nghiệp liên quan và các đơn vị có nhu cầu, sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt.

Phòng thí nghiệm (PTN) trọng điểm quốc gia điều khiển số và kỹ thuật hệ thống (DCSELab) cũng có nhiều sản phẩm. Buồng khử khuẩn di động do DCSELab kết hợp với Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ chế tạo, hoạt động trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương phun toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể áp dụng các công nghệ khử khuẩn: UV, ozon, nhiệt, dung dịch khử khuẩn. Với thiết kế gồm cảm biến phát hiện người và tự động phun; có đèn tín hiệu, hệ thống phun siêu âm 360 không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể; dung dịch khử khuẩn Anloyte đã được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng.

Buồng lấy mẫu và khử khuẩn bề mặt di động được sử dụng trong việc lấy mẫu bệnh không tiếp xúc giữa đội ngũ y tế và bệnh nhân. Sau khi lấy mẫu, buồng được khử khuẩn trước khi lấy mẫu kế tiếp, đảm bảo hạn chế tối đa rủi ro phát tán bệnh ra khu vực lấy mẫu xét nghiệm bệnh. Buồng ứng dụng công nghệ dao động siêu âm lên đến 113 kHz, các màng gốm áp điện xé tan liên kết giữa các hạt dung dịch thành kích thước cỡ 10 nm, sau đó đẩy chúng bay lên và bao phủ 360 độ trên chủ thể trong buồng nhanh chóng. Công nghệ diệt khuẩn bằng đèn tia tử ngoại khiến các vi khuẩn, virus và động vật nguyên sinh tiếp xúc với bước sóng diệt khuẩn của ánh sáng tia tử ngoại và không thể sinh sản, phát triển được. Tuy nhiên, tia UV không được phép chiếu trực tiếp vào người nên việc chế tạo tự ngắt và hạn chế góc chiếu sẽ không cho phép tia UV gây hại lên bác sĩ và người được lấy mẫu. Bên cạnh đó, công nghệ lọc Hepa kết hợp với UV để diệt khuẩn hoàn toàn lượng virus, vi khuẩn dư còn trong không khí sau khi được hút ra khỏi buồng bệnh.

Máy thở đơn giản hoạt động với nguyên lý ép/thả túi ambu một cách tự động để đưa dòng không khí vào phổi bệnh nhân tương ứng với hai pha hít vào và thở ra. Máy trợ thở có hai chế độ hoạt động volume control và assist control, hai chế độ hoạt động này có thể tự động chuyển đổi qua lại. Các vật tư thiết bị chính của máy gồm: túi ambu, động cơ DC servo, bộ điều khiển, cảm biến áp suất vi sai, phổi giả, bình cấp oxy. Sản phẩm đang được hoàn thiện sau nhiều lần chỉnh sửa và hội ý với các bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Chợ Rẫy và Trường đại học y dược TP.HCM.

Thiết bị (mặt nạ) dẫn khí do nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu vật liệu polymer, khoa công nghệ vật liệu do PGS.TS. Huỳnh Đại Phú, trưởng khoa và nghiên cứu sinh Nguyễn Thái Hòa phối hợp với BS. Nguyễn Thiên Bình đã nghiên cứu và thiết kế thiết bị. Thiết bị gồm có 3 bộ phận được thiết kế để cổng cấp khí vào có thể kết nối với màng lọc khuẩn, không khí trước khi vào mặt nạ sẽ được lọc sạch bảo đảm việc tránh nhiễm chéo. Lưu lượng khíđược cấp đủcho phép y, bác sĩmang thiết bịnày trong nhiều giờ. Cổng khíthởra qua van một chiều không làm mờmặt kính ảnh hưởng tầm quan sát, thuận tiện khi thao tác. Thiết kếnày cũng cho phép sửdụng làm mặt nạthởcho bệnh nhân khi thay đổi vịtrívan thởra. Mặt nạnày khắc phục được một sốkhuyết điểm của mặt nạmũi miệng trong mùa dịch bệnh. “Để bảo vệ môi trường, vật liệu dùng để chế tạo của thiết bị này là vật liệu polymer phân hủy sinh học thân thiện với môi trường”, PGS.TS. Huỳnh Đại Phú cho biết thêm. Hiện nhóm đã cung cấp sản phẩm cho Bệnh viện Trưng Vương để đội ngũ y, bác sĩ sử dụng trong công tác điều trị cho bệnh nhân.

Ngoài ra, còn có thể kể đến sản phẩm từ bộ môn kỹ thuật hóa hữu cơ, bao gồm gel sát khuẩn, xịt sát khuẩn, nước rửa tay phòng chống dành cho cán bộ và sinh viên của trường. Các sản phẩm được trang bị tại các vị trí trọng yếu của trường như: đầu các tòa nhà (khu vực cầu thang), các phòng họp, phòng tiếp khách... Ngoài ra, trong thời điểm khan hiếm, nhà trường đã pha chế để tặng cho các trường thành viên Đại học quốc gia TP.HCM và đồng bào các tỉnh phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm khoa học hỗ trợ phòng, chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO