Robot thu hoạch

TUYẾT MAI| 03/12/2014 14:56

Nhóm tác giả gồm ThS. Nguyễn Tấn Ý, phó trưởng khoa cơ khí Trường đại học Nguyễn Tất Thành (chủ nhiệm đề tài) cùng các giảng viên và sinh viên khoa cơ khí là Nguyễn Hữu Luân, Biện Minh Trí, Nguyễn Quốc Dũng, Phạm Đức Lâm đã thực hiện đề tài nghiên cứu, thiết kế, chế tạo robot thu hoạch nhằm góp phần vào việc phát triển và ứng dụng công nghệ robot, lĩnh vực tự động hóa vào trong sản xuất công -  nông nghiệp.

Theo ThS. Nguyễn Tấn Ý, robot thu hoạch đã và đang được nghiên cứu, chế tạo để ứng dụng trong nông nghiệp ở nhiều nước trên thế giới. Với đề tài này, nhóm tác giả trình bày về một kết quả nghiên cứu chế tạo robot thu hoạch trái cây trong nhà kính ở Việt Nam. Mục đích của đề tài này là thiết kế, chế tạo robot dựa trên cơ sở đã tính toán nghiên cứu, hoạt động của robot đã được mô phỏng trên giao diện được thiết kế bởi ứng dụng công nghệ nhúng hình động 3D được vẽ trên Pro Engineer vào Matlab. Robot sử dụng cảm biến siêu âm, camera và công nghệ xử lý ảnh để xác định vị trí đối tượng, cánh tay robot được chế tạo có khả năng hoạt động linh hoạt hướng đến vị trí các trái cây (củ quả) và thu hoạch chúng. Các kết quả nghiên cứu của đề tài có thể sử dụng trong giảng dạy, nghiên cứu về robot, dùng làm mô hình trong giảng dạy lập trình vi điều khiển, robot công nghiệp, xử lý ảnh trên Matlab. Đề tài có ý nghĩa như những bước đầu, góp phần làm “điểm tựa”, tiền đề tiếp tục nghiên cứu, phát triển robot để ứng dụng vào sản xuất thu hoạch trong tương lai tại Việt Nam.

Đánh giá về khả năng ứng dụng và hiệu quả kinh tế, ThS. Nguyễn Tấn Ý chia sẻ, trong thời gian tới, đề tài sẽ được tiếp tục đầu tư phát triển và khả năng ứng dụng trong thực tế là rất cao. Việc ứng dụng robot vào quá trình thu hoạch trái cây trong nhà kính sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cũng như góp phần hiện đại hóa nông nghiệp cho nước nhà; việc trồng, chăm sóc và thu hoạch trái cây trong nhà kính sẽ dần được phát triển thành một quy trình khép kín, sạch, an toàn và tự động hóa cao.

Hiện robot thu hoạch đang được thử nghiệm và phát triển tại Trung tâm nghiên cứu sáng tạo thuộc khoa cơ khí Trường đại học Nguyễn Tất Thành. Sau khi phát triển thêm một số bộ phận, công nghệ để phù hợp với việc di chuyển trong nhà kính, nhóm sẽ cho thử nghiệm thu hoạch trái cây trong điều kiện thực tế. Với những thành công bước đầu và mang lại tính ứng dụng cao, đề tài đã đoạt huy chương vàng giải thưởng “Thiết kế, chế tạo, ứng dụng lần II - năm 2014” do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Được biết, hiện Trường đại học Nguyễn Tất Thành cũng đã nghiên cứu và chế tạo thành công nhiều đề tài như: robot mô phỏng dạng người, robot kiến, robot chiến đấu cứu hỏa, xe lăn điện dành cho người khuyết tật, máy cắt xắt đa năng… Trong thời gian tới, các nhà khoa học thuộc khoa cơ khí của trường sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm công nghệ theo hướng ứng dụng thực tế có ích cho xã hội, những sản phẩm mang thương hiệu NTTU do chính bàn tay khối óc của tập thể giảng viên và các bạn sinh viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành nghiên cứu chế tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Robot thu hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO