Que giấy Niacin định danh vi khuẩn lao

TRIỆU NGUYÊN| 26/09/2008 16:54

ThS. Phạm Thái Bình (Công ty Nam Khoa, Q.7, TP.HCM) và nhóm cộng sự đã nghiên cứu chế tạo thành công que giấy có thể định danh vi khuẩn lao, đặt tên là que giấy Niacin. Đây là que giấy được chế tạo đầu tiên tại Việt Nam, có độ nhạy, độ đặc hiệu cao và an toàn khi sử dụng.

Que giấy Niacin được chế tạo bằng giấy thấm có độ dày 6 mm, que có kích thước 8 x 60 mm. Với que giấy Niacin, các phòng xét nghiệm lao có thể dùng thay thế cho phương pháp kinh điển trong việc định danh vi khuẩn lao. Thời gian xét nghiệm là 10 phút. Que giấy được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 - 8 độ C, có độ bền là 1 năm.

ThS. Phạm Thái Bình cho biết, xét nghiệm niacin là một phương pháp quan trọng để định danh phân biệt M. tuberculosis (tác nhân gây bệnh lao trên người) với các dòng vi khuẩn Mycobacteria khác. Phương pháp kinh điển xét nghiệm niacin là sử dụng cyanogen bromid, một loại hóa chất bay hơi, độc hại đối với người sử dụng. Việc chế tạo que giấy Niacin từ các hóa chất potassium cyanogen, chloramin T và barbituric acid đã cho phép thực hiện thử nghiệm một cách hiệu quả và an toàn thay thế cho phương pháp kinh điển.

Hiện nay que giấy Niacin ngoại có rất nhiều loại, song các que thử Niacin ngoại nhập này rất ít được các phòng thí nghiệm tại Việt Nam sử dụng vì giá thành khá cao, và nguồn cung cấp không thường xuyên. Bước đầu sản phẩm que giấy Niacin (do Công ty Nam Khoa chế tạo) đã được đưa vào sử dụng tại một số bệnh viện (Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM), trung tâm lao và bệnh phổi các tỉnh Đồng Nai, Cần Thơ...

TRIỆU NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Que giấy Niacin định danh vi khuẩn lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO