Quay phim bằng máy bay điều khiển từ xa

29/02/2008 08:22

Flying-cam hay còn gọi là quay camera trực thăng là một kỹ thuật rất mới tại Việt Nam. Còn nhớ, để thực hiện một cảnh quay trong phim Áo lụa Hà Đông, hãng phim Phước Sang đã phải chi 30.000 USD cho một ê kíp flying-cam từ Bỉ sang. Thế nhưng giờ đây, những cảnh quay trên không có thể được thực hiện bởi một ê kíp trong nước với chi phí rẻ hơn rất nhiều, đó là Công ty Flycam Vietnam. PV báo Khoa Học Phổ Thông đã có dịp trò chuyện với ông Trần Nam Hải, giám đốc công ty.

* PV: Ông có thể chia sẻ với độc giả về sự ra đời của Flycam Vietnam?

- Ông Trần Nam Hải: Chúng tôi là êkip chung niềm đam mê bầu trời, sinh hoạt trong các câu lạc bộ chơi máy bay mô hình điều khiển từ xa. Sau những năm tháng miệt mài nghiên cứu tài liệu, mày mò lắp ráp, tiêu tốn khá nhiều tiền, sức lực, thời gian, chúng tôi trở thành những “phi công” điều khiển máy bay mô hình dày dạn kinh nghiệm. Chính quá trình khổ luyện này cùng với trình độ kỹ thuật nhiếp ảnh sẵn có, giữa năm 2006, Flycam Vietnam với dịch vụ không ảnh đầu tiên tại Việt Nam ra đời. Thật ra, Flycam Vietnam chỉ có năm người: Tuấn Anh (phụ trách kỹ thuật điện tử), Trung (IT) và tôi (kỹ thuật nhiếp ảnh) cùng với hai người bạn chăm lo mảng marketing.

* Từ một thú tiêu khiển trở thành công việc, mọi việc liệu có đơn giản?

- Dĩ nhiên là không. Tuy chúng tôi đã quen với việc làm chủ một chiếc máy bay mô hình, nhưng khi nó mang theo một chiếc máy ảnh có nhiệm vụ ghi lại những hình ảnh sắc nét với các góc độ khác nhau thì không đơn giản tí nào. Chúng tôi đã mất chừng hai năm để nghiên cứu tài liệu và thử nghiệm. Cũng có lúc chúng tôi cảm thấy chán nản vì thất bại nối tiếp thất bại, nhưng, lỡ đâm lao thì phải theo lao, vì đã dồn vào đây rất nhiều tiền, do vậy chúng tôi động viên nhau tiếp tục, và rồi thành công đã đến. Dự án đầu tiên của Flycam Vietnam là thực hiện loạt hình ảnh quảng cáo cho một resort ở Quảng Bình cũng như khảo sát khu đất mới cho họ từ trên không. Trong 15 ngày ròng rã, chúng tôi đã khiến vị khách hàng đầu tiên hài lòng. Sau đó nhiều khách hàng đã tin tưởng nhờ cậy đến chúng tôi. Flycam Vietnam sử dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực quay phim và chụp ảnh trên không nên cho ra những bức ảnh, thước phim có chất lượng cao nhất mà chi phí lại thấp hơn rất nhiều so với việc thuê máy bay thật để chụp ảnh. Chúng tôi tự hào là nhà cung cấp dịch vụ không ảnh chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

* Với “Chít & Pi”, dự án làm phim đầu tiên, Flycam Vietnam có gặp khó khăn gì không?

- Chúng tôi chưa sử dụng công nghệ này cho điện ảnh lần nào, và cũng chỉ có những hiểu biết về nhiếp ảnh chứ không phải những nhà quay phim nên cũng gặp một chút khó khăn ở thời điểm ban đầu. Trước khi bắt tay vào việc, chúng tôi phải hình dung từ trên cao nhìn xuống khung cảnh như thế nào để điều khiển máy bay, nhưng thực tế lắm lúc không giống như trí tưởng tượng của mình. Do đó, cùng với sự hợp tác rất nhiệt tình của đạo diễn Ngô Quang Hải, ê kíp Flycam Vietnam đã nhanh chóng thích nghi với công việc và hoàn thành tốt yêu cầu của đạo diễn.

* Để thực hiện nhiệm vụ chụp, ghi lại hình ảnh từ trên không, hẳn phải có những loại máy bay mô hình chuyên dụng? Cần bao nhiêu người để điều khiển?

- Tùy vào yêu cầu của khách hàng, sau khi khảo sát địa hình, chúng tôi sẽ chọn thiết bị phù hợp. Có nhiều loại máy bay mô hình chạy bằng các nguyên liệu khác nhau. Máy bay chạy bằng điện có ưu điểm không gây tiếng ồn, êm, nhỏ nhưng chỉ mang được camera nhẹ, thời gian bay ngắn. Máy bay chạy bằng nitơ methanol, nguyên liệu không phổ thông, lại nhiều khói. Loại máy bay chạy bằng xăng A92 khỏe, có thể mang nặng, nguyên liệu dễ tìm nhưng nặng. Tất cả các trang thiết bị dù nhỏ nhất cũng phải nhập từ nước ngoài về rồi tự lắp ráp. Để có một mô hình máy bay phục vụ công việc này phải đầu tư rất tốn kém.

Để máy bay làm được công việc ghi hình từ trên không, phải có tối thiểu hai người, một người điều khiển máy bay, một người điều khiển camera. Hai người này phải hiểu ý nhau và phối hợp nhịp nhàng. Người điều khiển máy bay phải làm sao cho camera không bị rung, lắc và bay theo đúng vị trí cần ghi hình của đạo diễn để người điều khiển camera thực hiện các cú đúp máy hòng tạo ra những thước phim mang lại hiệu ứng cao. Bên cạnh đó, còn có một người hỗ trợ về kỹ thuật. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quay phim bằng máy bay điều khiển từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO