Khởi nghiệp thành công nhờ đam mê nghiên cứu khoa học

Dòng chảy - Ngày đăng : 08:45, 15/05/2019

KHPTO - ThS. Phạm Hồng Thơm - giám đốc Công ty TNHH MTV cơ khí và tự động hóa Tân Phước Đông (xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) là một trí thức, chủ doanh nghiệp trẻ rất đam mê nghiên cứu khoa học. Trong 7 năm qua, ThS. Phạm Hồng Thơm đã nghiên cứu, sáng chế ra nhiều thiết bị, máy móc ngành cơ khí gắn với tự động hóa có tính hữu dụng cao. Trong đó, dự án sản xuất lưỡi cưa gỗ CD đính hợp kim đã giúp doanh nghiệp từng bước làm chủ công nghệ.

Tháng 8/2012, anh Thơm thành lập Công ty TNHH MTV cơ khí và tự động hóa Tân Phước Đông nhằm chính thức khởi nghiệp thông qua áp dụng những kiến thức đã học được ở Hàn Quốc vào điều kiện thực tế của Việt Nam kết hợp chuyển hướng nghiên cứu sang lĩnh vực mà mình yêu thích. Đặc biệt, anh rất quan tâm đến ngành chế biến gỗ trong nước do phần lớn đều chưa được đầu tư công nghệ hiện đại, năng suất lao động còn khá thấp so với một số nước trong khu vực.

Lý giải về lý do chọn Tân Phú Đông, nơi anh sinh ra để khởi nghiệp vốn không có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh ngành cơ khí - tự động hóa, anh Thơm cho rằng vì bước đầu khởi nghiệp nên anh cần tối thiểu hóa chi phí thông qua tận dụng những gì mình có lợi thế (sử dụng đất nhà để không tốn tiền thuê mặt bằng); đồng thời, tại đây anh có điều kiện liên kết với xưởng cưa của người thân để thử nghiệm cũng như đánh giá mức độ hoàn thiện của một số máy móc, thiết bị cơ khí do anh sáng tạo ra như: máy mài lưỡi cưa, máy cưa CD tự động… Nhờ nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ mới tạo ra nhiều sản phẩm có tính năng ưu việt với giá thành hạ (giá bán chỉ bằng 50 - 60% hàng nhập ngoại), được thị trường, người tiêu dùng đánh giá cao, nên với nguồn vốn khởi nghiệp ban đầu chỉ hơn 200 triệu đồng (do anh tích lũy và gia đình hỗ trợ một phần) nhưng chỉ 3 năm sau khi khởi nghiệp, nhiều thành công cũng như cơ hội mới đã và đang rộng mở với chàng trí thức trẻ này.

ThS. Phạm Hồng Thơm chia sẻ: “Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, muốn thành công, doanh nghiệp, doanh nhân phải biết tận dụng và phát huy thế mạnh của mình gắn với không ngừng nghiên cứu, ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ để tạo ra nhiều sản phẩm mới có tính khác biệt (về chất lượng, công năng, giá cả) nhằm đáp ứng kịp thời những nhu cầu của thị trường, của người tiêu dùng vốn luôn thay đổi và ngày càng trở nên khó tính”.

KS. Nguyễn Văn Re, phó chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Tiền Giang nhận xét: ThS. Phạm Hồng Thơm được đào tạo bài bản ở nước ngoài, rất đam mê nghiên cứu khoa học và có chí khởi nghiệp. Những sản phẩm do anh sáng chế đều đảm bảo tính mới, tính ứng dụng và được đánh giá cao tại các lần tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh cũng như toàn quốc.

Để sáng tạo ra một sản phẩm mới, anh phải mất nhiều thời gian để thiết kế và lập trình mô phỏng trên máy tính. Sau khi hoàn chỉnh mô hình, anh tiến hành kết nối và gia công theo lập trình trên máy tính. Nhờ vậy, việc chỉnh sửa, hoàn thiện các phiên bản được thực hiện nhanh hơn, đỡ tốn kém chi phí hơn so với cách làm mày mò của người thợ thủ công. Khi thiết kế, ngoài chú ý đến tính năng mới của sản phẩm, vấn đề đảm bảo an toàn cho người lao động khi vận hành máy móc, thiết bị được anh đặc biệt quan tâm.

Giải pháp sáng tạo đầu tay của anh là “Thiết bị hẹn giờ cho quạt oxy” vừa đảm bảo tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn, giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra cho người nuôi tôm. Giải pháp này được trao giải “khuyến khích” Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 10 (2012 - 2013). Tiếp theo, nhiều giải pháp sáng tạo khác của anh lần lượt ra đời, được nhiều doanh nghiệp, người sử dụng đánh giá cao về hiệu quả cũng như tính năng sử dụng như: máy mài lưỡi cưa, máy cưa CD tự động, máy cưa dĩa, máy bấm me lưỡi cưa, máy mở lưỡi cưa… Trong đó, máy cưa CD tự động do anh sáng chế được trao giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 12 (2016 - 2017) và đoạt giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Cũng với giải pháp này, anh Phạm Hồng Thơm được chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận danh hiệu “Trí thức khoa học - công nghệ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2018”.

Theo anh Thơm, trong 2 năm 2016, 2017 là cột mốc quan trọng nhất cho sự phát triển doanh nghiệp của anh. Đây là khoảng thời gian anh dành toàn bộ nguồn lực cho dự án đầu tư “Xây dựng nhà xưởng, máy móc, thiết bị chế tạo dây chuyền sản xuất lưỡi cưa gỗ CD đính hợp kim tự động”. Tổng kinh phí đầu tư dự án hơn 1,4 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn từ quỹ khuyến công quốc gia hỗ trợ không hoàn lại 195 triệu đồng. Dự án được Cục công nghiệp địa phương (thuộc Bộ công thương) và Sở công thương, Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại Tiền Giang (Sở công thương) tổ chức tổng kết, nghiệm thu vào cuối năm 2017.

HUỲNH VĂN XĨ