Xe chữa cháy công nghệ mới

Kinh doanh - Ngày đăng : 09:51, 15/05/2009

Theo Sở cảnh sát PCCC TP.HCM, thành phố hiện có nhu cầu lớn về phương tiện chữa cháy nhưng các phương tiện chữa cháy phải hoạt động có hiệu quả và phù hợp với điều kiện địa hình của thành phố. Thời gian qua đã có nhiều đơn vị trong và ngoài nước giới thiệu các phương tiện chữa cháy chế tạo và vận hành theo công nghệ mới.

Xe chữa cháy cải tiến của Samco

Sau thời gian nghiên cứu, Tổng công ty cơ khí giao thông Sài Gòn (Samco) đã thực hiện những cải tiến trên dòng xe chữa cháy cũ và cho ra đời sản phẩm xe chữa cháy mới SAMCO-Hino-FG-Hi-06 với nhiều tính năng nổi trội. So với dòng xe chữa cháy tương tự nhập từ Singapore, việc dùng xe chữa cháy SAMCO-Hino-FG-Hi-06 cho phép tiết kiệm 962 triệu đồng; nếu so với xe nhập từ Áo, mức tiết kiệm là hơn 1,5 tỷ đồng.

Sở cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, từ năm 2004 - 2008, trên địa bàn thành phố đã xảy ra khoảng 1.500 vụ cháy, làm 40 người chết, thiệt hại trên 400 tỷ đồng. Thành phố chỉ có khoảng 30% xe chữa cháy còn hoạt động tốt. Nguồn nước dành cho chữa cháy cũng thiếu: số trụ nước hiện có chỉ mới đáp ứng được 1/3 nhu cầu (thiếu khoảng 8.000 trụ).

Về mặt kỹ thuật, xe chữa cháy SAMCO-Hino-FG-Hi-06 có những cải tiến sau đây: động cơ tiết kiệm nhiên liệu, mạnh mẽ, bảo vệ môi trường; hình dáng bên ngoài có nhiều đổi mới: các cửa nhôm cuốn sẽ thay thế cho cửa bật bằng lò xo khi trước đây, tạo sự tiện nghi và thẩm mỹ cho sản phẩm; cabin đơn được cải tạo thành cabin đôi 7 chỗ ngồi; bồn và hệ thống đường ống chế tạo bằng vật liệu inox, tăng tuổi thọ cho hệ thống, đồng thời giảm chi phí bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa. Các khoang thiết bị và nóc bồn được bọc bằng nhôm chống trượt với lớp keo dán kim loại chuyên dụng; cụm bồn lắp chassis xe nền bằng gối xoay, giúp khung xe không bị vặn xoắn khi di chuyển; hệ thống điều khiển được thiết kế theo trình tự định sẵn và khóa lẫn nhau, giúp việc vận hành chữa cháy được đơn giản và hiệu quả, đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, xe còn có khả năng đáp ứng chữa cháy tốt hơn thông qua việc trang bị thêm cụm bơm xách tay. Sản phẩm đã được dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn (Cần Thơ) và Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) đặt mua.

Xe chữa cháy sử dụng công nghệ 1-7 (one seven), vừa được Tập đoàn GIMAEX (Pháp) giới thiệu tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ hiện đại nhất hiện đang được sử dụng tại một số nước tiên tiến trên thế giới (lần đầu tiên được đưa vào Việt Nam). Công nghệ mới này giúp tiết kiệm chất chữa cháy (bao gồm nước và foam), và rút ngắn thời gian chữa cháy. Đáng chú ý, chất chữa cháy của xe này rất nhẹ và có khả năng hút nhiệt, hút khói, thuận lợi cho lực lượng PCCC khi tác nghiệp. Nó còn giúp chữa cháy điện với điện thế lên đến 35.000 V. Ngoài tính năng chữa cháy nhanh, chất tạo bọt được sử dụng còn có tác dụng làm giảm nhanh nhiệt độ của đám cháy; chất này cũng lưu lại trên vật thể cháy đến 30 phút, nhằm dập tắt hoàn toàn yếu tố cháy phụ nếu có. Sở cảnh sát PCCC TP.HCM đánh giá đây là loại phương tiện chữa cháy phù hợp với nhiều địa hình, nhất là địa bàn TP.HCM.

Tập đoàn Morita (Nhật Bản) giới thiệu xe chữa cháy công nghệ CAFS (compressed air foam system - hệ thống phun bọt khí nén). Công nghệ CAFS giúp tiết kiệm chất chữa cháy, sử dụng ít nước và giúp chữa cháy nhanh hơn.

N. TÂN

N. TÂN