Dược Cảnh Giác Không phải chỉ có VIOXX

Y học - Ngày đăng : 11:28, 28/02/2005

Sau sự kiện nóng hổi về một đại gia trong làng sản xuất dược phẩm của Mỹ là hãng MERCK phải thông báo cho rút khỏi thị trường thuốc kháng viêm rất nổi tiếng đắt tiền và được quảng cáo rầm rộ từ trước đến nay là Vioxx (rofecoxib)

Sau sự kiện nóng hổi về một đại gia trong làng sản xuất dược phẩm của Mỹ là hãng MERCKphải thông báo cho rút khỏi thị trường thuốc kháng viêm rất nổi tiếng đắt tiền và được quảng cáo rầm rộ từ trước đến nay là Vioxx (rofecoxib), vì thuốc này có liên quan đến một số tai biến tim mạch trầm trọng có thể đưa đến tử vong cho người dùng thuốc, gây ra một sự xôn xao trong giới y học, rồi đến lượt các thuốc kháng viêm thuộc thế hệ mới (cũng thuộc nhóm ức chế COX-2 tương tự với Vioxx) là Celebrex (celecoxib) và Bextra (Valdecoxib) cũng được đưa lên bàn mổ vì cũng có thể gây ra các tai biến tim mạch nguy hiểm. Cảnh báo này được đưa ra sau khi Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, nơi được tài trợ để nghiên cứu khả năng dùng Celecoxib để phòng ngừa các polyp dạng ung thư, đã nhận định là có sự gia tăng các tai biến tim mạch ở nhóm thử nghiệm dùng Celecoxib so với nhóm dùng giả dược (placebo) và cuộc nghiên cứu này đành phải ngưng lại từ tháng 12 năm vừa qua.

Nhưng rồi không phải chỉ có Vioxx và các thuốc kháng viêm giảm đau thuộc nhóm ức chế COX-2 khác bị đặt vấn đề. Mới đây, một thuốc kháng viêm thế hệ cũ, không thuộc nhóm ức chế COX-2 , là Naproxen, được đưa ra thị trường từ năm 1976 dưới nhiều tên biệt dược khác nhau và được bán rộng rãi, đôi khi không cần toa, như Naprosyn, Apranax, Aleve .v.v… và đang được Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ thử nghiệm để phòng ngừa chứng viêm trong bệnh Alzheimer ở người có tuổi, cũng đã bị xét lại vì cũng có bằng chứng là thuốc này làm gia tăng tai biến tim mạch!

Trong 2500 người có tuổi cho dùng Naproxen hoặc Celebrex với liều bình thường thì điều đáng ngạc nhiên là nghiên cứu của Viện Sức khỏe Hoa Kỳ cho thấy 50% số người dùng Naproxen bị gia tăng cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ nhiều hơn so với nhóm người dùng giả dược (placebo), còn nguy hiểm hơn cả dùng Celebrex!

Phát hiện này gây ra một tình trạng lúng túng trong giới chức có thẩm quyền về dược tại Hoa Kỳ: Phó Giám đốc đơn vị đặc trách về thuốc mới của cơ quan quản lý thực dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) bà Sandra L. Kewder cũng phải ngạc nhiên - và có lẽ cũng pha lẫn chút nghi ngờ nữa - khi cho rằng đây là bằng chứng đầu tiên được phát hiện về một loại tai biến như thế đối với thuốc Naproxen, một thuốc rất thông thường đã được FDA cho phép sử dụng gần 30 năm nay.

Nhưng rồi bà ta cũng thừa nhận rằng có thể là từ trước đến nay, chưa hề có nghiên cứu nào về độ an toàn của Naproxen khi dùng dài ngày.

Bác sĩ John Breitner của Đại học Washington, một trong các nhà khoa học tham gia vàonghiêncứu này tại Hoa Kỳ cũng chia sẻ những ưu tư của các nhà quản lý về thuốc - và có lẽ của tấtcảnhững người dùng thuốc chúng ta nữa - khi cho rằng: “Đây cũng là vấn đề cho tất cả nhữngthuốc kháng viêm, vì từ trước đến nay, các nhà khoa học chưa hề có cơ hội để nghiên cứu đếnnơi đến chốn vềâ tác dụng phụ của các thuốc kháng viêm như vậy!!!”.?