03 bệnh nhân may mắn được ghép giác mạc miễn phí tại BV. FV

Y học - Ngày đăng : 09:19, 29/10/2017

KHPTO - “Đã 10 năm rồi, em mới được nhìn rõ gương mặt của chị”. Đó là câu nói của một trong những bệnh nhân được ghép giác mạc sau khi tháo băng, làm cả tập thể y, bác sĩ của BV. FV và người nhà bệnh nhân rơi nước mắt mà trước đó bệnh nhân này không thể tin rằng mình sẽ được sáng mắt lại.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, giám đốc Tiếp thị & Phát triển Kinh doanh của BV. FV, cho biết tháng 5/2016, FV đã trở thành bệnh viện tư nhân đầu tiên ở Việt Nam tiến hành ghép giác mạc với chuyên gia thực hiện phẫu thuật là Giáo sư Donald Tan – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giác mạc thế giới, là Giáo sư được xếp vào top 20 trong 100 bác sĩ phẫu thuật mắt giỏi nhất thế giới.

Tính đến thời điểm này, BV. FV đã ghép giác mạc cho 30 trường hợp, giúp họ thoát khỏi cảnh mù lòa. “Tại Việt Nam hiện nay, số lượng ca ghép giác mạc không cao như mong đợi. Lý do chính là nguồn giác mạc hiến tặng còn hạn chế. Người Việt nói chung không muốn hiến giác mạc vì tâm lý thân thể phải nguyên vẹn sau khi qua đời. Nhưng tại FV, ngoài việc được chính Giáo sư Donald Tan thăm khám và phẫu thuật, nguồn giác mạc sử dụng cho bệnh nhân cũng đã được cung cấp các ngân hàng mắt quốc tế lớn ở Mỹ và Singapore, những nơi xử lý và bảo quản giác mạc được hiến tặng tốt nhất thế giới. Bộ Y tế Việt Nam không những đã cấp giấy phép để Giáo sư Donald Tan thực hiện các ca cấy ghép, mà còn cấp cả phép cho chúng tôi nhập khẩu nguồn giác mạc quý giá này”, bà Thu cho hay.

Chứng mù lòa luôn đe dọa các bệnh nhân có vấn đề về giác mạc, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo. Khao khát muốn nhìn thấy người thân, ánh sáng cuộc đời hẳn rất mãnh liệt nhưng không phải ai cũng có may mắn thực hiện được và BV. FV đã giúp họ thực hiện những khao khát và ước mơ đó, Chiều ngày 28/10, 03 bệnh nhân được Giáo sư bác sĩ Donald Tan ghép giác mạc tại BV. FV, đây là những ca bệnh có có hoàn cảnh khó khăn từ tỉnh Sóc Trăng được FVchọn và miễn 100% chi phí. Ngoài ra, còn 1 bệnh nhân thuộc danh sách được ghép giác mạc miễn phí hoàn toàn là Thạch Thị S. (26 tuổi), sẽ được Giáo sư bác sĩ Donald Tan thực hiện vào tháng 01.2018.

BS_Nguyen_Thi_Mai_Ba_Nguyen_Thi_Le_Thu_-_tu_trai_sang

ThS. BS. Nguyễn Thị Mai và Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, từ trái sang tại buổi họp báo

Dự kiến tổng chi phí cho 4 ca ghép giác mạc này khoảng 1 tỷ đồng. Giáo sư Donald Tan miễn phí chi phí phẫu thuật với số tiền tương đương 400 triệu đồng; BV. FV hỗ trợ chi phí bệnh viện, chi phí ăn uống, đi lại và khách sạn cho các bệnh nhân trong thời gian phẫu thuật với số tiền tương đương 400 triệu đồng. Chương trình còn nhận được sự tài trợ giác mạc từ Tổ chức Giác mạc châu Á có trụ sở tại Singapore (Asia Cornea Foundation in Singapore), tương đương 200 triệu đồng; thuốc nhỏ mắt từ Công ty dược Santen (Nhật Bản) và 30 triệu đồng tiền mặt từ thương hiệu Kamala tại TP.HCM.

Theo ThS. BS. Nguyễn Thị Mai, trưởng khoa Mắt BV. FV, đề tìm những người bệnh đúng những tiêu chí mà FV đặt ra, các bác sĩ và đội ngũ điều dưỡng lặn lội đến thị xã Vĩnh Châu, thành phố Sóc Trăng để thăm khám các trường hợp bệnh lý giác mạc. Cả ê-kíp không quản ngại đường xa đã đến tận nhà quan sát và tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình cũng như công việc hằng ngày của các bệnh nhân để tìm ra những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt cần được sự hỗ trợ.

Giáo sư bác sĩ Donald Tan bày tỏ: “BV. FV đã thiết lập quan hệ tốt đẹp với các đối tác lớn trên thế giới nhằm bảo đảm có nguồn hỗ trợ giác mạc miễn phí nhưng đảm bảo chất lượng tốt nhất để ghép cho bệnh nhân, bên cạnh những hỗ trợ khác về chi phí nằm viện, đi lại, hậu phẫu… Với những nỗ lực hướng đến cộng đồng, tôi hy vọng BV. FV sẽ góp phần giảm được tình trạng mù lòa vì tổn thương giác mạc ở Việt Nam. Cuối cùng, để hưởng ứng tinh thần “tương thân, tương ái” với những người kém mắn, tôi xin đóng góp một “món quà” nhỏ, là ủng hộ toàn bộ thù lao phẫu thuật với số tiền tương đương 400,000,000VNĐ vào chương trình này”.

HỒNG DUNG