Đẩy mạnh việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế

Y học - Ngày đăng : 20:39, 15/11/2019

KHPTO - Theo Sở y tế TP.HCM, để triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP.HCM, ngày 20/5/2019, Sở y tế TP đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và các bệnh viện trực thuộc sở nhằm triển khai phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh không dùng tiền mặt.

Nhìn chung, các đơn vị đã tích cực trong việc đẩy mạnh hình thức thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, cũng như các khoản chi hoạt động thường xuyên của đơn vị bằng hình thức không dùng tiền mặt. Cụ thể, đối với các khoản chi thanh toán cho cá nhân như tiền lương, phụ cấp lương, thu nhập tăng thêm, các cơ sở y tế đều thanh toán qua tài khoản của người thụ hưởng. Các khoản thanh toán mua hàng hóa, dịch vụ với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có tài khoản tại kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng, các cơ sở y tế đều thanh toán qua chuyển khoản, cũng như đã triển khai hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Sở y tế TP đã chính thức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến ngành y tế. Cổng dịch vụ công tích hợp đầy đủ các tiện ích như: nhắn tin và email thông báo kết quả hồ sơ, thanh toán phí - lệ phí hồ sơ qua mạng, nhận trả kết quả qua bưu điện, theo dõi tình trạng hồ sơ, quản lý hồ sơ đã nộp qua mạng… và mang lại rất nhiều lợi ích cho các đối tượng tham gia.

Một số bệnh viện đã triển khai thanh toán qua thẻ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, như Bệnh viện nhi đồng 1, Bệnh viện Từ Dũ… Bên cạnh hình thức thanh toán qua chuyển khoản và máy POS, một số bệnh viện đang triển khai thanh toán qua hình thức thẻ KCB và đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm của Bộ y tế.

Tuy nhiên, việc triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế TP vẫn còn một số khó khăn như: phí giao dịch khi thanh toán qua thẻ do bệnh viện chi trả. Các dịch vụ chưa thông suốt hết các khâu trong quá trình thanh toán. Người bệnh sử dụng thẻ VISA để thanh toán chưa liên kết được với thẻ KCB (không chuyển khoản trực tiếp qua thẻ khám bệnh). Do nhiều yếu tố khách quan khác như: khách hàng chưa quen sử dụng thẻ ATM, khách hàng lớn tuổi, ở tỉnh, không biết chữ, chỉ tham gia khám bệnh 1 lần…) dẫn đến việc tương tác khi truyền thông, giới thiệu để người bệnh tham gia sử dụng dịch vụ thẻ KCB còn chưa được như kỳ vọng. Việc kết nối thông tin, thanh toán giữa các ngân hành còn hạn chế…

Trong thời gian tới, ngành y tế TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh số lượng và triển khai mạng lưới rộng hơn đối với máy ATM, máy POS phục vụ cho nhu cầu thanh toán của người dân, cũng như phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện quy trình, bảo đảm nguồn lực triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt đến khâu thanh toán cuối cùng qua thẻ KCB. Đồng thời, mở rộng đối tượng thẻ khám, điều trị bệnh cho người bệnh nội trú có BHYT và không BHYT.

Ngành y tế TP.HCM phối hợp với Sở thông tin truyền thông triển khai các phương thức truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng, công năng của việc sử dụng thẻ KCB có chức năng thanh toán (tích hợp ATM), dần thay đổi quan niệm sử dụng tiền mặt trong đại bộ phận người dân khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Thành phố chỉ đạo các bệnh viện triển khai thu viện phí bằng phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, bảo đảm triển khai trước ngày 31/12/2019; đồng thời kiến nghị cần sự hỗ trợ chi phí giao dịch cho ngành y tế của các đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

T.T