Trường Kha: “Hãy biết cảm nhận và buông bỏ...!”

Đời sống - Ngày đăng : 10:18, 05/09/2016

Lần đầu tiên tôi gặp Trường Kha (ảnh) tại buổi giới thiệu vol 2 mang chủ đề “Để một lần ngồi dưới phố”, gồm 13 ca khúc do Kha tự sáng tác. Các ca khúc của Trường Kha bình dị nhưng lắng đọng, đó là những tâm tình chạm vào đáy tim khi mọi người cùng tịnh tâm nghe anh hát. Trường Kha đã dành cho tôi cuộc trò chuyện thú vị xung quanh về đời và nghề...

- PV:Bạn bè thường nói, bề ngoài Trường Kha có vẻ lạnh lùng, ít nói, khó gần. Nhưng bên trong lại là người rất tình cảm, dễ gần và đặc biệt sống hết lòng vì người khác. Anh giải thích về điều này?

- Trường Kha: Trong giao tiếp, Trường Kha có nguyên tắc “mọi việc có bận thế nào thì phải giải quyết trong ngày”, vì công việc cũng đầy, nên mỗi ngày Trường Kha phải tiếp rất nhiều bạn đạo, khi hẹn và tiếp chuyện ai đó thì tập trung vào mối quan hệ đó thôi và ít quan tâm đến xung quanh, chính vì thế mọi người mới gặp thường ngại Trường Kha khó gần, nhưng khi tiếp anh chị thì Trường Kha cũng ổn phải không? (Cười)

Có thể vì các mối quan hệ Trường Kha hay tập trung ưu tiên cho tôn giáo Phật giáo, bản thân Trường Kha lại ít bạn, thời gian cũng không nhiều, mỗi vấn đề Trường Kha hay cân nhắc thời gian để không bê trễ, trong cuộc sống lại ít có điều kiện xã giao bên ngoài, nên chắc mọi người nhìn bên ngoài chưa quen, còn bên trong Trường Kha sống thế nào là cảm nhận của mỗi sự hội ngộ. Tuy cũng là một Trường Kha thôi, nhưng khác nhau ở cách nhìn nhận, sự hiểu, sự lãnh hội của từng con người và từng câu chuyện.

- Được biết, anh vừa là doanh nhân, nhạc sĩ và là ca sĩ, anh nghĩ mình có phải người đa tài không? Làm sao anh cân bằng được công việc?

Trường Kha không nghĩ to tát thế đâu, mà chỉ nghĩ đơn giản nhân duyên đến đâu mình lãnh hội và tiếp nhận đến đó, rồi cố gắng vận động hết khả năng.Trải qua nhiều cung bậc cuộc sống, Trường Kha nghĩ mỗi vận đời của mỗi người, ở mỗi thời điểm đều có một sứ mệnh khác nhau, có từ chối thì cũng không thoát được, tốt nhất là tiếp nhận và hoàn thành tốt chúng. Mỗi vai trò đã là sứ mệnh thì cũng sẽ có đủ thời gian cho chúng ta thực hiện và xử lý, chúng ta không cân bằng được là vì chúng ta còn bị chi phối, cảm tính và chưa thực sự tập trung, mọi sự cố gắng đều sẽ ổn thôi.

- Những sáng tác của anh thường có chủ đề về Phật giáo, anh có triết lý sống như thế nào?

Với niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, Trường Kha rất mong muốn làm nhiều việc để trước là mang đức tin cuộc sống chính mình cho lại người, cho lại đời.Sau là những ý niệm an lạc, viên mãn dành tặng lại... như Trường Kha đã từng nhận, đã từng mang ơn người, mang ơn đời, giờ là thời khắc đủ duyên để mình trao gởi phần nào những mối ân tình mà người, mà đời đã cho mình.

Trường Kha luôn khuyên mọi người: “Hãy chọn cho mình một tôn giáo, để được điểm tựa cuối cùng” vì khi ta lớn lên, thường chúng ta hay bị cô lập và yếu đuối trước những sự cố trong đời, khi mà chúng ta phải chịu trách nhiệm trước muôn vàn những hành vi cũng như ứng xử tác động mỗi ngày, nếu không có tôn giáo, chúng ta dễ bị bế tắc làm mất phương hướng, không có niềm tin vào một điểm tựa nào đó, chúng ta khó thoát qua được những mặt tiêu cực của cuộc đời. Nên Trường Kha rất mong mỗi sáng tác, mong được hát, hát để mọi người dễ thẩm thấu, dễ bất chợt, dễ nhận diện... những ca từ, những trải nghiệm mà cho dù đau khổ hay hơn thế thì cũng chỉ là cảm giác, vì tất cả chỉ là cảm nhận, rồi mọi việc cũng sẽ qua đi, khi chúng ta chưa xử lý kịp, hãy đứng yên lại đó, mọi thứ rồi cũng sẽ bình thường. Trường Kha cho thính giả hiểu hơn về ý nghĩa sâu xa của hai từ “bình thường” trong đời.

- Sắp tới, Kha có những dự định gì?

Trường Kha muốn sáng tác nhiều hơn những ca khúc mang âm hưởng Thiền và dịch lại bộ Mật Chú bằng lời Việt cho quý thính giả hiểu hơn về năng lượng tôn giáo mang lại nhiều lợi lạc cho mọi người.

Khi mà cuộc sống quá nhiều điều phải suy nghĩ thì chúng ta càng phải hiểu hơn giá trị của vô thường, hãy biết cảm nhận và buông bỏ, mỗi người chúng ta hãy biết hưởng thụ và sống tích cực hơn...

Ảnh: T.K

HỒNG DUNG