Mỹ thuận đa phương tiện – Nghề của người trẻ đam mê sáng tạo

Giáo dục - Ngày đăng : 16:42, 11/08/2010

Với mức lượng trung bình 400 USD/tháng, nhưng kỹ thuật viên thiết kế mỹ thuật đa phương tiện đang rất thiếu. Vũ Lam Sơn, mới là học viên năm thứ nhất của Trường Arena Multimedia nhưng đã có một tờ báo lớn mời đến làm việc, Sơn nói: “Trong lớp của mình có nhiều bạn đã đi làm ở nhiều công ty và báo, mọi người đều được sếp trọng dụng”.<_o3a_p>

Nghề biến trí tưởng tượng thành hiện thực

Thái Việt Hưng, hiện là nhân viên thiết kế nội thất của Tập đoàn Pelican & Fish (<_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Singapore) kể: “Mình đi học thiết kế mỹ thuật đa phương tiện với ước mong đổi đời. Càng học càng thấy bị cuốn hút, đam mê với nó, chương trình giảng dạy phong phú. Ngay khi ra trường, mình đã được nhận vào làm việc cho Pelican & Fish, một tập đoàn thiết kế và xây dựng của <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Singapore. Mình cảm thấy rất tự tin trong công việc với những kỹ năng đã được rèn luyện ở trường. Công việc này là cả một khoảng trời bao la để vùng vẫy, khám phá và thể hiện khả năng”.

Là sinh viên Trường đại học mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, nhưng Lê Huệ Linh (giải nhất cuộc thi cầu vồng, lĩnh vực nhà thiết kế thời trang trẻ, do VTV tổ chức) vẫn đăng ký theo học tại một trường đào tạo mỹ thuật đa phương tiện, Linh giải thích lý do: “Đơn giản là là trường đại học giúp mình có kiến thức nền tảng căn bản về mỹ thuật, còn học trường ngoài thì được học sâu hơn về thực hành và các kỹ năng cũng như tư duy nghề nghiệp”.

Ông Nguyễn Duy Thơ, giám đốc Arena Multimedia cho biết: “Mỹ thuật đa phương tiện là thuật ngữ chỉ việc ứng dụng các phần mềm và công cụ máy tính trong việc sáng tạo, thiết kế những sản phẩm có tính tương tác và tích hợp đa phương tiện gồm văn bản (text), dữ liệu (data), đồ hoạ (graphics, animation), ảnh (images), âm thanh (sound), phim (video)… phục vụ các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục và giải trí. Ngành mỹ thuật đa phương tiện hiện hữu trên mọi phương diện của cuộc sống: thiết kế mẫu mã sản phẩm, thiết kế website, thiết kế quảng cáo, làm phim hoạt hình 3D, thiết kế game, làm kỹ xảo hình ảnh cho phim…”.

Đơn giản hơn, có thể hiểu mỹ thuật đa phương tiện là sự kết hợp giữa công nghệ thông tin và nghệ thuật. Đồ hoạ, mỹ thuật, điện ảnh, âm nhạc … được thể hiện và sáng tạo bằng các công cụ máy tính hiện đại. Một quảng cáo không chỉ là một lời giới thiệu mà là một tác phẩm sáng tạo có tính giải trí và đối thoại, ý tưởng đó sẽ được thể hiện trực tiếp trên máy tính. Ông Thơ cho rằng, đây là ngành đang được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, từ điện ảnh cho đến truyền thông, đây là lĩnh vực được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay, thứ nhất là vì tính chất năng động của ngành phù hợp với lứa tuổi thanh niên, thứ hai là tính tự do không gò bó trong khuôn khổ, tự do trong sáng tạo, thể hiện ý tưởng và khẳng định cá tính của mình. Và cuối cùng đây là ngành nghề “thời trang và thời thượng” vì nó là thiết kế, là ý tưởng và sử dụng những công nghệ mới để ứng dụng vào công việc. Chính những điều đó đã tạo sự hấp dẫn, mới lạ, khơi gợi sự tò mò và hiếu kỳ trong giới trẻ.

Không phải đại học nhưng vẫn thích

Tại một buổi bảo vệ luận án môn học, ngay từ sáng sớm, các học viên của lớp D0911H, Trường Arena Multimedia đã có mặt đông đủ với những project của mình gồm những tấm poster, catalogue, logo sặc sỡ sắc màu và thiết kế đẹp mắt. Buổi bảo vệ của 15 học viên, chia thành 5 nhóm với 5 đề tài khá sáng tạo và thú vị như : Isports (nhãn hiệu giày thể thao cao cấp), nhãn hiệu thời trang BEBE, Big Banking (Beeline), Marvellous (kem đánh răng dành cho trẻ em) và bánh rán của Doremon. Mỗi nhóm có tối đa 20 phút để thuyết trình về đề tài của mình, sau đó, hội đồng phản biện đặt câu hỏi để các nhóm bảo vệ ý tưởng. Kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, trong không khí sôi nổi và hào hứng, các học viên của buổi bảo vệ luôn tỏ ra tự tin khi thuyết trình và sẵn sàng với những câu hỏi của giám khảo.Tô Bảo Nghĩa, người có kết quả cao nhất học kỳ I, thành viên của nhóm sáng tạo đề tài Isport đã phát biểu: “Tôi nghĩ rằng bài bảo vệ project của học kỳ I rất thú vị. Nó đòi hỏi mọi thành viên trong nhóm đều phải nắm khá chắc kỹ năng sử dụng phần mềm, rất thiết thực và hữu ích khi đi làm thiết kế. Ngoài ra, việc làm project còn giúp chúng tôi cải thiện được tư duy mỹ thuật, tư duy sáng tạo trong các ý tưởng thiết kế của mình”.

Sau khi tốt nghiệp khoá học 2 năm, học viên Nguyễn Văn Hoàng dự tính sẽ học chuyển tiếp tại Trường đại học Curtin (Úc), Hoàng nói: “Sau khi học xong ở đây, học viên có thể sử dụng các tín chỉ được công nhận quốc tế để học chuyển tiếp tại Trường đại học Curtin (Úc), hoặc Trường đại học Oxford Brookes (Anh) để lấy bằng cử nhân mỹ thuật đa phương tiện, thời gian học từ 1 – 2,5 năm”.

Anh Thư