Nhận biết những triệu chứng của trầm cảm

Giáo dục - Ngày đăng : 09:09, 02/12/2010

Một số người khi đến tham vấn đã rất lo lắng và băn khoăn về những biểu hiện của con em mà họ cho là bất thường trong thời gian gần đây. Mệt mỏi, chán nản, thấy đau người và rất nhiều biểu hiện khác nữa, đó có phải là chứng trầm cảm không?

Trầm cảm được phân loại như một dạng “rối nhiễu tâm trạng”. Những dạng biểu hiện của nó đều giống nhau có thể có ở bất kỳ lứa tuổi nào: trẻ em, người lớn, người già. Trầm cảm được đặc trưng bởi các cảm giác luôn luôn buồn chán, mệt mỏi, thiếu tự trọng. Thường thì biểu hiện chán nản là phản ứng thông thường đối với mọi sự kiện trong cuộc sống của cá nhân đó, cảm giác không hài lòng, mất phương hướng hoặc không quan tâm đến mọi việc xung quanh, trong những hoạt động thường ngày. Các thành viên trong gia đình có thể thông qua một số những biểu hiện dưới đây để phát hiện con em mình có trầm cảm hay không:

1. Tâm trạng buốn chán và cáu kỉnh diễn ra suốt ngày, có thể dễ nản chí, nhụt chí trước bất kỳ một việc gì dù đang làm, hoặc chưa làm.

2. Kém quan tâm và hài lòng trong tất cả hoặc hầu hết các hoạt động và cho rằng hoạt động đó không có tính hấp dẫn.

3. Giảm cân đáng kể (không phải do đang thực hiện chế độ ăn kiêng) hoặc tăng cân nhanh chóng. Trường hợp giảm cân thường rơi vào những người vừa thất bại trong tình cảm.

4. Mất ngủ (khó đi vào giấc ngủ) hoặc ngủ quá nhiều trong ngày.

5. Chậm chạp về mặt thể chất, có thể kêu đau đớn ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể nhưng nguyên nhân không phải do bệnh tật (sau khi đã có kết luận của y học).

6. Mệt mỏi. Đây là triệu chứng thường thấy.

7. Cảm thấy vô giá trị, tự đổ lỗi cho bản thân hoặc có cảm giác tội lỗi không có căn cứ.

8. Kém tập trung và khả năng tập trung kém: khó khăn khi tập trung làm một công việc nào đó như trong học tập và công việc.

9. Luôn suy nghĩ về cái chết (hơn là lo sợ thông thường về cái chết), thậm chí có thể suy nghĩ về việc muốn tự tử, có thể đã chia sẻ với một người nào đó về ý định, kế hoạch tự tử của mình

Những người có hiện tượng trầm cảm khi có ít nhất 5 triệu chứng trên được biểu hiện trong suốt 2 tuần liên tiếp (tiêu chí 1 và 2 phải được biểu hiện). Gia đình nếu thấy con em mình có những biểu hiện đó thì cần đưa ngay tới các bác sĩ tâm lý để điều trị.

Phạm Minh Thu - Viện tâm lý học