Đại học quốc gia TP.HCM: phát triển nghiên cứu đỉnh cao

Giáo dục - Ngày đăng : 23:14, 28/12/2019

KHPTO - Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) đang xây dựng tập thể khoa học và công nghệ mạnh, phát triển nghiên cứu đỉnh cao, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - giám đốc ĐHQG-HCM cho biết tại Hội nghị thường niên 2019.

Nâng tầm quốc tế

“Tiên phong - dẫn dắt - nâng tầm quốc tế” sẽ là chủ đề hoạt động của Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) trong năm 2020, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2020 là năm ĐHQG-HCM khép lại kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016 - 2020. Đây cũng là năm ĐHQG-HCM tròn 25 tuổi, mang trong mình rất nhiều khát vọng, hoài bão vươn đến đỉnh cao tri thức nhân loại. “Nhằm thể hiện quyết tâm mạnh mẽ hướng đến tương lai, tiếp tục khẳng định vị thế của ĐHQG-HCM trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và trên trường quốc tế; đồng thời truyền cảm hứng đến toàn thể cán bộ viên chức, giảng viên, sinh viên, ĐHQG-HCM chọn chủ đề năm 2020 là Tiên phong - Dẫn dắt - Nâng tầm quốc tế’- giám đốc ĐHQG-HCM, khẳng định.

Để thực hiện thành công chủ đề này, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho rằng, trong năm 2020, ĐHQG-HCM phải tập trung vào các hoạt động cơ bản: đổi mới cơ chế, tạo điều kiện để các trường đại học thành viên phát huy quyền tự chủ đại học; nâng cao chương trình song bằng đại học, triển khai các chương trình đào tạo tích hợp đại học - thạc sĩ, nghiên cứu chiến lược để ĐHQG-HCM tham gia các bảng xếp hạng uy tín; tăng cường công bố bài báo khoa học theo danh mục Scopus; đẩy mạnh bồi thường, giải phóng mặt bằng; gắn kết đại học và doanh nghiệp…

ĐHQG-HCM đã hình thành Trung tâm xuất sắc (TTXS) và các nhóm nghiên cứu mạnh. Theo kế hoạch chiến lược các nhóm nghiên cứu mạnh và TTXS sẽ dẫn dắt quá trình đổi mới sáng tạo (ĐMST), từ đó thực hiện các dự án triển khai các sản phẩm nghiên cứu có tiềm năng thương mại, chú trọng đầu tư vào các hướng nghiên cứu có thế mạnh, ưu tiên phục vụ cộng đồng và phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong việc đặt hàng nghiên cứu phát triển khoa học - công nghệ, yếu tố đầu ra của kết quả nghiên cứu khoa học để tăng hàm lượng khoa học trong các hợp đồng chuyển giao công nghệ.

Hoạt động phục vụ cộng đồng, hợp tác địa phương được ĐHQG-HCM chú trọng triền khai theo chiến lược xuyên suốt với nhiều chương trình, dự án đa dạng trong các lĩnh vực. Các chương trình hợp tác trong năm 2019 tiếp tục được đẩy mạnh ở các khu vực: TP.HCM, đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Quảng Nam. Trong đó, ĐHQG-HCM đang triển khai hỗ trợ chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp cho tỉnh Bến Tre, với 2 nội dung: cung cấp kiến thức quản trị kinh doanh trong khởi nghiệp; tham gia vào "Hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu”. Bên cạnh đó, ĐHQG-HCM chuẩn bị triển khai xử lý chất thải rắn và chất thải sinh hoạt tại các xã vùng nông thôn, các khu, cụm tiểu vùng của các huyện nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đối với rác thải sinh hoạt vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Thông qua các nhiệm vụ thuộc Chương trình Tây Nam Bộ, ĐHQG-HCM đã triển khai giải quyết các vấn đề của các tỉnh Nam Bộ, đặc biệt là nhiệm vụ chống xói lở tỉnh Cà Mau đã được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND và các ngành chức năng của tỉnh đánh giá cao. ĐHQG-HCM dự kiến sẽ triển khai hướng dẫn áp dụng mô hình Aquabonics tại huyện Củ Chi và lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cho các doanh trại của Bộ tư lệnh TP.HCM.

Trong những năm vừa qua, ĐHQG-HCM luôn được xem là một trong những đơn vị đứng đầu cả nước về công bố khoa học, đặc biệt là trên các tạp chí quốc tế uy tín trong danh mục cơ sở dữ liệu Web of Science, Scopus. Tính đến tháng 10/2019, ĐHQG- HCM đã công bố hơn 2.500 bài báo khoa học trên các tạp chí trong và ngoài nước; trong đó, số bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín hơn 600 bài, tăng khoảng 32% so với cùng giai đoạn năm 2018 (455 bài) và số bài báo thuộc danh mục SCI và SCIE là 437 bài, tăng khoảng 45% so với với cùng kỳ năm 2018 (298 bài).

Hỗ trợ khởi nghiệp

Xác định vai trò của trường đại học trong việc xây dựng và phát triển các hoạt động khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại Khu công nghệ phần mềm (ITP), ĐHQG-HCM đã sớm được quan tâm và đầu tư xây dựng từ năm 2014.

Với mục tiêu trở thành hệ sinh thái khởi nghiệp năng động trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông kết nối toàn cầu, trong 9 tháng đầu năm 2019, ĐHQG-HCM tiếp tục hỗ trợ cho gần 20 nhóm khởi nghiệp với tổng giá trị quy đổi là hơn 845 triệu đồng. Trong những doanh nghiệp được ĐHQG-HCM hỗ trợ đã có 3 doanh nghiệp (Gcall, Ami, Meete) có giải pháp được trao Giải thưởng sáng tạo TP.HCM năm 2019. Đặc biệt, ITP cũng là đơn vị được trao Giải thưởng sáng tạo TP.HCM với chủ đề "Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp làm tiền đề thúc đẩy phát triển khu đô thị sáng tạo phía Đông".

Song song đó, ĐHQG-HCM còn tăng cường hợp tác, thu hút doanh nghiệp trong các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tiêu biểu như: hợp tác cùng Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập Toàn Cầu nhằm triền khai có hiệu quả trong việc xây dựng, phát triền các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, từ đó tăng cường và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam hướng ra toàn cầu; hợp tác với Công ty công nghệ BMG AMI triển khai xây dựng và kết nối hệ sinh thái các ứng dụng, dịch vụ hướng đến phục vụ sinh viên, giảng viên trong Khu đô thị ĐHQG-HCM, góp phần xây dựng Khu đô thị ĐHQG-HCM thành khu đô thị sáng tạo, thông minh; hợp tác với Công ty SS4U Express triển khai các khóa đào tạo sử dụng phần mềm SS4U.ERP Express, SS4U.HRM Express hướng đến các đối tượng là sinh viên, các nhà quản lý và quản trị doanh nghiệp.

Mặc dù ĐHQG-HCM đạt được một số thành công nhất định trong công tác hình thành và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, song công tác này vẫn còn tồn tại những khó khăn, như thiếu nguồn tài chính đề hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi nguồn vốn lớn cho nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm; chưa tập trung đủ mạng lưới chuyên gia và dịch vụ chuyên nghiệp để đảm bảo đúng nghĩa là hệ sinh thái khởi nghiệp; thiếu cơ chế tài chính đồng bộ đề thực sự thúc đẩy sự hình thành và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Anh Thư