Giống cây nào cho mảng xanh đô thị Đà Lạt?

Dòng chảy - Ngày đăng : 20:28, 13/02/2009

Tết Kỷ Sửu vừa qua, những giống cây mang tính bản sắc của địa phương như mai anh đào, mimosa, phượng tím... đồng loạt khoe sắc, vẽ lên thành phố hoa những mảng màu rực rỡ. Sáng sớm, thức dậy, bật radio và kênh truyền hình địa phương, nghe một tùy bút ngắn về hoa xuân Đà Lạt, ông Huỳnh Đức Hòa, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã không khỏi ngỡ ngàng và yêu cầu thư ký của mình liên hệ ngay với nhà đài để in lại băng đĩa ấy. Chọn cây xanh nào cho mảng xanh đô thị Đà Lạt không chỉ là mối quan tâm của địa phương này mà cả đối với người yêu Đà Lạt.

Khi nói đến quy hoạch cây xanh đô thị của Đà Lạt, TS. Nguyễn Minh Hòa, trưởng khoa đô thị học, Trường đại học khoa học và xã hội nhân văn TP.HCM, rất tâm đắc với hướng phát triển cây xanh đô thị gắn với chiều sâu và chất lượng cuộc sống. Ông cho rằng: “Đô thị bây giờ không phát triển theo bề rộng mà là chiều sâu. Mười lăm năm trở lại đây, vấn đề đô thị rất được các thành phố lớn quan tâm. Theo tôi, Đà Lạt nên chú trọng đến triết lý cây xanh đô thị, không phải là của một nông dân chăm sóc cây mà phải là một nghệ thuật, có tượng, có phù điêu... Thành phố Đà Lạt nên để tâm đến cây tạo cảnh quan, cây bản sắc và không nhất thiết phải trồng phân tán ở tất cả các con đường mà có thể tập trung ở một cụm quần thể nào đó, để mọi người có thể tìm đến thư giãn, giải trí”.

Môi trường thiên nhiên của Đà Lạt với khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm đã tạo dựng nên những nét đặc trưng của một thành phố trong rừng và rừng trong phố. Trải qua 115 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt cần lưu giữ những gì và phát triển thêm những gì để tôn tạo cảnh quan và vẻ thơ mộng của mình? Ông Lê Chinh, phó giám đốc Sở giao thông vận tải Lâm Đồng, đặt vấn đề: “Lãnh đạo chính quyền các khóa đều có những đồ án quy hoạch để định hướng phát triển cho thành phố, trong đó vẫn xác định Đà Lạt là đô thị du lịch nghỉ dưỡng, nghiên cứu và đào tạo khoa học, và nay theo điều chỉnh mới là trung tâm sản xuất rau hoa chất lượng cao. Qua quá trình phát triển như thế, các đồ án quy hoạch của Đà Lạt phải gắn liền với không gian kiến trúc và cảnh quan đồi, núi, hồ, cây xanh...”.

Cây xanh sử dụng công cộng trong đô thị được xác định là gồm cây xanh công viên, cây xanh vườn hoa và cây xanh đường phố. Trên cơ sở khảo sát thực trạng, chính quyền thành phố cùng các nhà khoa học đã xây dựng đề tài “Nghiên cứu xây dựng tập đoàn cây xanh phù hợp với cảnh quan đô thị Đà Lạt” với việc chọn lọc những giống cây trồng mới và những loài cây tự nhiên tại Đà Lạt nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và bền vững cho cộng đồng. Để thực hiện đề tài này, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát hệ thực vật tự nhiên tại Đà Lạt - Lâm Đồng, thực nghiệm di thực trực tiếp cho các loài đủng đỉnh, sau sau, thông 5 lá, thông đỏ, hoàng đàn giả, thanh mai; di thực bằng hạt giống cho hoàng đàn giả, ngân hoa, samu, du sam, muồng hoa đào, vông nem, và di thực bằng cành giâm với pơmu, dương tùng, vông kê, sau sau. Nhóm thực hiện đề tài cũng tiến hành di thực một số loài thực vật ở các địa phương khác và trồng thử nghiệm trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Đà Lạt. Năm mô hình được chọn để xây dựng: mô hìnhcây xanh đường phố; mô hình cây xanh khu vực hồ Xuân Hương phía hồ lắng Hồng Lạc và công viên Yersin; mô hình cây xanh công viên, vườn dạo, khu nhà ở thuộc khu vực quy hoạch khu dân cư mới ở 226 Phan Đình Phùng; mô hình cây xanh trong khuôn viên công sở với khu vực được chọn là trụ sở làm việc của UBND phường 11; mô hình cây xanh trường học với điểm chọn là Trường Nguyễn Du.

Hai hội thảo về đánh giá hiện trạng cây xanh đô thị Đà Lạt và nghiên cứu hình thành tập đoàn giống cây xanh đô thị thích hợp cũng như thiết kế mô hình cây xanh đã được tổ chức trong 2 năm 2006 - 2007 để tìm tiếng nói chung cho một giải pháp tốt nhất. Kết quả nghiên cứu cho thấy: các loài thực vật nên chọn để trồng làm cây xanh đô thị tại thành phố Đà Lạt bao gồm 25 loài, chia thành 2 nhóm. Nhóm trồng ở đường phố, công viên là các loài cây rừng quý hiếm như: samu, du sam, tùng, pơmu, thông 3 lá, long não, thanh mai, đủng đỉnh, ngân hoa, sò đo cam, muồng hoa đào, vông kê, vông nem... Nhóm trồng ở vườn bách thảo là đỉnh tùng, kim giao, hoàng đàn, thông đỏ, thông 5 lá, bách xanh...

BÍCH VÂN

<_o3a_p>