Cách chọn thịt heo an toàn mùa dịch bệnh

Sống xanh - Ngày đăng : 06:06, 29/07/2019

KHPTO - Để chọn thịt heo an toàn trong mùa dịch bệnh đang bùng phát, người tiêu dùng cần chọn mua thịt heo ở nơi cung cấp uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và qua kiểm dịch an toàn.

Theo hướng dẫn của Cục y tế dự phòng (Bộ y tế), người tiêu dùng cần lưu ý khi chọn thịt heo để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Thịt heo khỏe có màu đỏ tự nhiên, mỡ sáng, độ đàn hồi khi dùng tay nhấn vào miếng thịt tốt, không bị nhão, không bị rỉ nước. Còn thịt mắc bệnh hoặc thịt hư thường có lấm chấm xuất huyết trên da, màu lạ như nâu xám, đỏ thâm, xanh nhạt, có khi có đốm, chạm tay vào miếng thịt thấy độ đàn hồi kém và có cảm giác bị nhớt.

Chọn mua thịt heo an toàn, Co.op mart khuyến cáo thịt có màu đỏ tươi tự nhiên, sớ thịt săn, màu mỡ sáng có độ rắn, da không có các đốm hay vết khác thường. Thịt heo bệnh, hỏng sẽ có màu nâu xám, đỏ thâm, xanh nhạt, da có khi có đốm, lấm chấm xuất huyết, mỡ hơi vàng. Thịt heo khỏe, an toàn có độ đàn hồi, thịt không nhão, không rỉ nước, ngược lại, heo bệnh đàn hồi kém, có nhớt… Biểu hiện khi chế biến, thịt heo khỏe khi luộc nước có màu trong, mỡ nổi váng lớn trên bề mặt. Thịt heo bệnh, hỏng khi luộc nước sẽ đục, có mùi hôi, mỡ bề mặt tách thành hình tròn nhỏ.

Người tiêu dùng cần mua thịt heo có nguồn gốc xuất xứ, nơi uy tín. Thịt mua về cần rửa bằng nước muối loãng trước khi chế biến, nấu chín kỹ, không nên ăn tái, không để thịt đã qua chế biến hơn 2 giờ ở nhiệt độ phòng. Khi chế biến cần chú ý, không nên để thịt vào nước đang sôi vì sẽ làm các chất hóa học (nếu có) trong thịt dễ dàng hấp thu ngược lại vào trong thịt. Không nên để thức ăn chín cạnh thức ăn sống, dụng cụ chế biến phải rửa kỹ.

A. ĐỨC