Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp

Đời sống - Ngày đăng : 10:49, 18/03/2020

KHPTO - Theo Sở công thương TP.HCM, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố gồm: chế biến thực phẩm - đồ uống, hóa chất - cao su - nhựa, cơ khí, điện tử đã sụt giảm 3,21% trong 2 tháng đầu năm nay (cùng kỳ tăng 6,46%). Nguyên nhân suy giảm chủ yếu là do tác động của dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, sản xuất khó khăn.

Tương tự, chỉ số IIP 2 tháng của ngành chế biến thực phẩm - đồ uống cũng giảm 6,98% so cùng kỳ (cùng kỳ năm 2019 tăng 2,79%).

Trước khó khăn trong sản xuất, các doanh nghiệp đề nghị thành phố sớm có giải pháp hỗ trợ, trong đó chủ yếu là hỗ trợ về nguồn vốn để họ vượt qua giai đoạn khó khăn. Theo bà Lý Kim Chi - chủ tịch Hội lương thực thực phẩm TP.HCM, nhiều doanh nghiệp bị giảm doanh thu nên rất cần thành phố hỗ trợ giãn nợ, giãn quay vòng lãi suất để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn biến động. Bà Chi đề xuất, nếu được, thành phố có thể tính đến giải pháp miễn thuế cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp.

Theo Sở công thương TP.HCM cho biết, sẽ tăng cường tiếp xúc, làm việc với các đơn vị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo điều phối nguồn hàng. Cụ thể là làm việc tại cơ sở của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghiệp chủ lực; phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp thành phố, các hội ngành nghề để nắm bắt thông tin, nhu cầu cần hỗ trợ.

A.C