Dấu ấn 25 năm Bệnh viện đại học y dược TP.HCM

Kinh doanh - Ngày đăng : 13:46, 07/09/2019

KHPTO - Trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, Bệnh viện đại học y dược TP.HCM đã nhận Huân chương lao động hạng nhất.

Mô hình cơ sở khám chữa bệnh kết hợp trường - viện đầu tiên tại Việt Nam

Năm 1994, GS TS BS. Trương Công Trung và GS TS BS. Nguyễn Đình Hối cùng các thầy, cô của Đại học Y Dược TPHCM đã đặt nền móng cho việc xây dựng mô hình cơ sở khám chữa bệnh kết hợp trường - viện đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính.

Trải qua chặng đường 25 năm hiện thực hóa một giấc mơ lớn, Bệnh viện đã phát triển với hệ thống gồm 3 cơ sở, 1.000 giường bệnh, 128 phòng khám ngoại trú có đầy đủ các chuyên khoa, phòng khám quốc tế và 1 bệnh viện liên kết 200 giường (Bệnh viện đại học y dược - Hoàng Anh Gia Lai) tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai; quy tụ 100 giáo sư, phó giáo sư, chuyên gia đầu ngành cùng 3.565 cán bộ y tế.

Mỗi năm, Bệnh viện tiếp nhận trung bình 2.5 triệu lượt người khám ngoại trú, điều trị nội trú 80.000 người, phẫu thuật cho 30.000 trường hợp.

Trong hai năm 2017 – 2018, Bệnh viện giữ vững điểm đánh giá chất lượng cao nhất trong các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Các hoạt động điều trị, đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, quản trị bệnh viện đạt nhiều thành quả ấn tượng.

Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đạt 90% đối với ngoại trú và 100% đối với nội trú.

Về phía nhân viên y tế Bệnh viện, tỷ lệ hài lòng chung đạt 96%

Thành tựu mang tầm quốc tế

Nền tảng của sự phát triển bền vững đó là nguồn nhân lực. Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện đảm nhiệm cùng lúc 3 vai trò thầy giáo - thầy thuốc - nhà nghiên cứu, vừa uyên bác trong giảng dạy, giàu kinh nghiệm thực hành lâm sàng, tích cực nghiên cứu khoa học. Những thành quả nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, và đạt nhiều giải thưởng uy tín trên thế giới.

35.ca_ghep_gan_tY_ngYYi_cho_sYng_tYi_BV_YHYD

Ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống tại Bv. ĐHYD TP.HCM

Điển hình, đơn vị ung thư gan mật và ghép gan có nhiều bước đột phá trong điều trị ung thư gan. Năm 2017, video phẫu thuật nội soi cắt gan của Bệnh viện đại học y dược đạt giải nhất tại hội nghị Hội phẫu thuật nội soi cắt gan thế giới, tạo dấu ấn của ngành y tế Việt Nam trên bản đồ y khoa thế giới. Năm 2018, nhiều ca ghép gan thành công, đánh dấu bước phát triển vượt bậc về chuyên môn của Bệnh viện.

Trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi Bệnh viện này là trung tâm đầu tiên của cả nước được thành lập hồi năm 2003. Đến nay, Trung tâm đã giảng dạy cho hơn 1.600 phẫu thuật viên trong nước và hơn 700 phẫu thuật viên nước ngoài. Năm 2018, Trung tâm được công nhận là “Center of Excellence” từ Hội phẫu thuật nội soi và Nội soi Châu Á, và Hội thoát vị Châu Á - Thái Bình Dương.

Trung tâm Tim mạch hiện đại, hoàn chỉnh về chẩn đoán, can thiệp và phẫu thuật tim mạch, hướng đến các kỹ thuật ít xâm lấn, giúp người bệnh không phải trải qua cuộc phẫu thuật lớn, thời gian nằm viện ngắn, hiệu quả điều trị cao.

Năm 2018, lần đầu tiên trên thế giới, khoa phẫu thuật tim mạch cải tiến kết hợp phương pháp mổ tim ít xâm lấn cùng kỹ thuật Ozaki kinh điển để thay van tim cho người bệnh. Thành quả nghiên cứu và thực hành lâm sàng được công bố quốc tế trong Hội nghị phẫu thuật tim ít xâm lấn tại Canada.

Khoa Tim mạch can thiệp đã ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến như siêu âm trong lòng động mạch vành, đo phân suất dự trữ vành trong chẩn đoán – đánh giá bệnh động mạch vành, dùng mũi khoan kim cương Rotablator trong can thiệp các sang thương khó.

Trong công tác phòng bệnh, Bệnh viện được Hiệp hội kiểm soát nhiễm khuẩn Châu Á - Thái Bình Dương trao tặng giải thưởng “Vệ sinh tay xuất sắc (Hand Hygiene Excellence Award)”. Đây là cuộc thi được tổ chức trên toàn thế giới dưới sự bảo trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và có tầm ảnh hưởng quốc tế.

35.HY_thYng_bYnh_an_YiYn_tY

Hệ thống bệnh án điện tử

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện, tiên phong triển khai sử dụng bệnh án điện tử, ứng dụng mã vạch trong quản lý người bệnh, hồ sơ bệnh án và tra cứu thông tin, đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng trung tâm dữ liệu, triển khai hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACS),...

Tất cả các hoạt động của Bệnh viện đều được ứng dụng bằng phần mềm, và nhiều dịch vụ tiện ích được triển khai mang lại sự thuận tiện cho người bệnh như: đăng ký và thanh toán chi phí khám bệnh trực tuyến, không cần dùng tiền mặt, tin nhắn trả kết quả cận lâm sàng, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, hóa đơn điện tử, kiosk đăng ký khám bệnh tự động…

25 năm, chính là cột mốc khẳng định các giá trị thế hệ các thầy đi trước đã tạo dựng, sự kế thừa và cải tiến, niềm tin và sức bật của tuổi trẻ bệnh viện đại học. Trong tương lai, chiến lược phát triển của bệnh viện này sẽ tập trung xây dựng hệ thống chuỗi Bệnh viện đại học y dược tại những vị trí trọng điểm.

HỒNG DUNG