Phương hướng công tác thi và tuyển sinh từ năm 2005

  • 10:18 ,23/02/2005
Những nguyên tắc chung: Về cơ bản, giữ ổn định như năm 2004. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, các vụ bậc học phối hợp với Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp quy và văn bản hướng dẫn tuyển sinh. Mọi sự thay đổi phải khả thi và phải công bố trước từ 1 năm rưỡi đến 2 năm.

Tăng cường phân cấp nhiều hơn cho các sở giáo dục - đào tạo và các trường (trước hết là các trường ĐH, CĐ, THCN), nhất là khâu tổ chức thi, xét tốt nghiệp, xét tuyển vào lớp đầu cấp và vào các trường ĐH, CĐ, THCN. Bộ tăng cường việc hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra.Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh: giảm tốn kém, vất vả cho thí sinh và gia đình họ, đơn giản hóa thủ tục và quy trình liên quan đến các kỳ thi, giảm bớt giấy tờ, tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều cơ hội được học tiếp.

Về đề thi và cách thi

Đề thi tốt nghiệp phổ thông cũng như đề thi tuyển sinh phải đạt được yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh; có tác dụng điều chỉnh cách dạy và học ở phổ thông. Đề thi cần được biên soạn theo hướng từng bước kết hợp thi tốt nghiệp THPT, với tốt nghiệp BTVH, thi tốt nghiệp với thi tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN. Đây không phải là hoàn toàn đồng nhất 2 kỳ thi mà nhiệm vụ là 1 lần tổ chức thi nhưng phải đạt cả 2 yêu cầu: công nhận những thí sinh đạt yêu cầu (đại trà); phân loại, chọn được thí sinh giỏi (tuyển chọn). Vấn đề chủ yếu là khâu ra đề.

• Để đạt được yêu cầu này, năm 2005 và các năm tiếp theo, nội dung đề thi phải bám sát hơn nữa chương trình và sách giáo khoa THPT. Cách biên soạn phải thật chu đáo, tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong đề thi, đáp án, thang điểm. Cần huy động nhiều hơn số giáo viên giỏi ở THPT tham gia biên soạn và phản biện đề thi.

• Năm 2005 đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn ra theo phương pháp tự luận.

Từ năm 2006 sẽ áp dụng phương pháp trắc nghiệm đối với các môn Ngoại ngữ, từ năm 2007 mở rộng ra các môn Lý, Hóa, Sinh và từ năm 2008 là các môn Toán, Sử, Địa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ (riêng môn Văn vẫn thi theo phương pháp tự luận).

Từ năm 2006 sẽ có học sinh thi tốt nghiệp THPT theo chương trình phân ban mới, vì vậy đề thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh phải được biên soạn cho phù hợp các đối tượng dự thi, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh học theo chương trình phân ban thí điểm.

Công tác coi thi

• Các sở, các trường cần đặt trọng tâm chú ý vào khâu này, xiết chặt hơn nữa kỷ luật phòng thi đối với cán bộ và thí sinh, phối hợp với các ngành hữu quan kiên quyết xử lý mọi hành vi gian lận, tiêu cực.

Nghiêm cấm thí sinh mang tài liệu, vật dụng trái phép vào khu vực thi và phòng thi. Thí sinh mang tài liệu, vật dụng trái phép vào phòng thi, dù sử dụng hay chưa sử dụng cũng bị đình chỉ thi.

Chấm thi, công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển vào ĐH, CĐ, THCN.

• Việc chấm thi phải thực hiện theo đúng quy trình chấm hai vòng độc lập, đúng đáp án và thang điểm quy định, khắc phục tình trạng chấm rộng so với đáp án.

Các sở nhất thiết phải căn cứ vào kết quả thi thực tế để công nhận tốt nghiệp cho học sinh, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích làm sai lệch kết quả đánh giá.

• Khuyến khích các trường THCN dựa vào kết quả tốt nghiệp phổ thông và các trường CĐ dựa vào kết quả thi tuyển sinh ĐH để tiến hành xét tuyển, tiến tới tuyệt đại đa số các trường THCN và CĐ sẽ tiến hành xét tuyển.

Điểm sàn để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sẽ được công bố sau khi thi và cần được tính toán sao cho vừa góp phần nâng cao chất lượng đầu vào (không tuyển thí sinh có điểm đầu vào quá thấp), vừa giải quyết khó khăn mà một số trường, một vài khu vực đã gặp phải trong năm 2004.

Trên đây là một số vấn đề cần được các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT, các Sở GD-ĐT, các trường tổ chức triển khai trong năm 2005 và các năm tiếp theo. Bộ sẽ thể chế hóa bằng các văn bản chỉ đạo cụ thể và hướng dẫn cho các địa phương, các trường và thí sinh biết để thực hiện.

 

  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email