Phong trào khởi nghiệp sáng tạo đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội

NHƯ HOA| 24/05/2019 16:40

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

Hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ dần đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.
Minh chứng rõ nét cho điều này thể hiện ở thành tựu phát triển của các ngành, lĩnh vực nổi bật như: nông nghiệp, công nghiệp, tài chính ngân hàng, xây dựng, giao thông, y tế, an ninh quốc phòng… trong thời gian qua đều có sự đóng góp của khoa học và công nghệ. Theo đánh giá của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), trong những năm gần đây, Việt Nam luôn tăng hạng trong xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, dẫn đầu nhóm quốc gia có thu nhập trung bình thấp (năm 2017 tăng 12 bậc, năm 2018 tăng tiếp 2 bậc, xếp thứ 45/126 quốc gia, trong đó, nhóm chỉ số về tri thức - công nghệ của Việt Nam có thứ hạng rất cao, xếp thứ 28).
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và lan rộng, mang tới nhiều cơ hội và thách thức cho mỗi quốc gia trong chặng đường phát triển. Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, trong đó khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xác định là nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ khoa học và công nghệ cũng đã phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia, các chuyên gia đến từ Tổ chức CSIRO triển khai các nghiên cứu về tương lai kinh tế số của Việt Nam, trong đó đưa ra các kịch bản phát triển có thể xảy ra và các khuyến nghị chính sách cho Chính phủ Việt Nam, đặc biệt từ góc độ đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực sáng tạo của quốc gia. Cùng với đó, Ngân hàng thế giới cũng đang hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, xây dựng báo cáo khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2035, tầm nhìn 2045 nhằm cung cấp luận cứ xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2021 - 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào khởi nghiệp sáng tạo đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO