Phong phú hàng hóa phục vụ tết, giá ổn định

T. TRÀ| 04/01/2019 11:23

KHPTO - Tại các chợ đầu mối lớn của TP. HCM , hơn một tháng trước tết Nguyên đán, tiểu thương có kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ lên từ 30 - 60%, đặc biệt là tuần lễ giáp tết.

Cụ thể, tại chợ Bình Điền, lượng hàng đặt tại các tỉnh miền Tây như tôm, cá, thịt gia súc, gia cầm, hải sản khô… dự trữ để bán trong tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tăng khoảng 30% từ đầu tháng 12 âm lịch. Còn tuần lễ giáp tết, sản lượng sẽ tăng thêm từ 50 - 60%, (đạt khoảng 3.600 đến 4.000 tấn/ngày). Một số mặt hàng thế mạnh riêng của chợ như thịt heo, rau củ sẽ tăng gấp 2 lần, trái cây tăng hơn 4 lần so với ngày thường.

Còn lại, nhóm hàng thủy sản sẽ sụt giảm do các tàu khai thác nghỉ tết. Riêng chợ hoa tại Bình Điền từ 5 năm nay đã thu hút một lượng lớn không chỉ người bán lẻ, mà cả người dân cũng đến chọn mua hoa tết do giá cả rẻ, số lượng hoa nhiều, chủng loại phong phú đa dạng. Năm nay, khu vực chợ hoa Bình Điền có 200 vựa bán hoa, bắt đầu họp từ ngày 23 tết đến chiều ngày 30 tết. Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức được xem là chợ trái cây lớn nhất thành phố với hàng trăm loại trái cây trong nước và nhập khẩu.

Ngoài ra, đây còn là nơi tập trung lớn nhất rau, củ quả và hoa tươi từ các tỉnh miền Đông Nam bộ (Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đồng Nai) với số lượng từ 7.000 – 10.000 tấn hàng/ngày vào thời điểm giáp tết. Tương tự, chợ đầu mối Hóc Môn cũng có thế mạnh về rau quả, nông sản tươi với nguồn cung từ các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và TP.HCM.

Ưu điểm lớn nhất của các chợ đầu mối tại TP.HCM là thương nhân có mối liên kết chặt chẽ với nguồn cung ở nhiều địa phương. Nhiều người còn ứng vốn và mở trạm thu mua tại tỉnh để đảm bảo nguồn cung hàng hóa tết. Một số chủ vựa khác thì liên kết với doanh nghiệp tại các tỉnh phía Bắc (Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Thái Nguyên…), để đa dạng hàng hóa tết bằng đặc sản vùng miền, phục vụ khách hàng TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Ở kênh bán lẻ hiện đại, TP.HCM hiện có trên 250 trung tâm mua sắm và siêu thị lớn, trên 1.000 cửa hàng tiện lợi, với 75% trong số đó bán hàng bình ổn thị trường. Ngoài ra, hệ thống điểm bán hàng bình ổn thị trường của doanh nghiệp thành phố hiện lên đến 10.817 điểm. Trong đó, nhóm lương thực, thực phẩm có 4.209 điểm bán (112 siêu thị, 554 cửa hàng tiện lợi, 938 điểm bán trong 131 chợ truyền thống, 2.605 điểm bán trong khu dân cư và trên 1.000 điểm bán tại các quận ven, huyện ngoại thành, 19 điểm bán phục vụ công nhân tại 11 khu công nghiệp, khu chế xuất).

Về giá hàng tết, theo Sở tài chính TP.HCM, các doanh nghiệp của thành phố chuẩn bị hàng hóa để phù hợp diễn biến thị trường, đảm bảo bình

ổn thị trường, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu dịp tết 2019 sẽ thấp hơn giá thị trường (của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng) ít nhất từ 5 - 10%.

Sở tài chính phối hợp các sở ngành thường xuyên cập nhật, điều chỉnh giá bán hợp lý, phù hợp từng thời điểm. Riêng tháng cao điểm phục vụ tết, hàng hóa được chuẩn bị với số lượng lớn, chi phối từ 32 - 58% nhu cầu thị trường (thịt gia cầm chiếm 55,2%, trứng gia cầm 51,1%, thực phẩm chế biến 33,6%, thịt gia súc 31,7%, dầu ăn 34,5% và gạo 29,3%...). Đặc biệt, doanh nghiệp bán hàng bình ổn thị trường đều khẳng định, sẽ không tăng giá bán trong một tháng trước tết và một tháng sau tết. Riêng hai ngày cận tết (29 và 30 tết), doanh nghiệp sẽ giảm giá sâu các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm và rau củ Đà Lạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong phú hàng hóa phục vụ tết, giá ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO