Phòng chống dịch Covid-19 linh hoạt, phù hợp đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”

Nguồn: S.Hải/thanhuytphcm.vn| 25/08/2020 06:51

Chiều 24/8, đã diễn ra cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các đồng chí: Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.

59 trường hợp liên quan đến ca bệnh 1007 đều có kết quả xét nghiệm âm tính

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tại TPHCM, có 77 ca phát hiện Covid-19 và 1 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (BN278). Đến nay, có 63 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh và đang cách ly điều trị 15 bệnh nhân. Tất cả các bệnh nhân đang có sức khỏe ổn định. Số trường hợp nghi ngờ trong ngày 24/8/2020 có 164 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 139 trường hợp đã có kết quả âm tính, 25 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Về việc giám sát người đến TPHCM từ Đà Nẵng (từ ngày 1/7/2020), tính đến 11 giờ ngày 24/8/2020, đã có 54.088 người từng đến Đà Nẵng đã khai báo y tế tại 24 quận, huyện. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm, có 6 người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố (BN 510, 517, 518, 567, 568, 589); các trường hợp còn lại tất cả đều âm tính.

Đối với giám sát, điều tra người tiếp xúc và có liên quan đến các ca bệnh mới, đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, kể từ khi phát hiện ca bệnh mới vào ngày 29/7/2020, các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, khẩn trương truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra, kể cả với những trường hợp phát hiện dương tính ở những nơi khác nhưng có liên quan đến người dân của TP. Từ 8 ca mắc bệnh phát hiện trong cộng đồng của TPHCM có liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng, TP đã điều tra và tiếp cận được 959 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh để tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều đã có kết quả âm tính. Đến nay là 26 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại TP chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 8 ca bệnh trong cộng đồng.

Liên quan đến bệnh nhân 1007 (tái dương tính sau khi từ Guinea Xích Đạo về nước), đại diện UBND quận Tân Phú cho biết, kết quả xét nghiệm của tất cả 59 trường hợp liên quan đến bệnh nhân này (trong đó có 2 trường hợp là F1) đều âm tính.

Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, TP sẽ tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc đối với những người có triệu chứng hô hấp tại các cơ sở y tế; những người có nguy cơ cao như tài xế, tiểu thương tại các chợ đầu mối, nhân viên tại các nhà hàng, người về từ các vùng có ổ dịch trong cộng đồng (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, Hải Dương...) để có thể phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ. Sở Y tế tập huấn cho nhân viên y tế tại các cơ sở y tế về quy trình chuẩn để xử lý ca lây nhiễm, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong biểu dương các sở, ngành, quận, huyện của TP trong triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua. Đồng chí lưu ý, những ngày qua TP đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng không loại trừ nguy cơ dịch bệnh còn rất lớn nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tự bằng lòng với kết quả đạt được. Trong khi hiện nay, dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, các đơn vị của TP vẫn phải triển khai áp dụng các biện pháp theo hướng dẫn của ngành y tế; rà soát truy vết triệt để ca bệnh; đồng thời tận dụng cơ hội phục hồi kinh tế TP. “Các cấp, các ngành, quận, huyện của TP phải quyết liệt hơn trong thực hiện “mục tiêu kép” với tinh thần linh hoạt, tùy diễn biến của dịch không để đứt gãy hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó phòng chống dịch phải ưu tiên hàng đầu”. – Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo, các đơn vị không để dịch bùng phát, hết sức chú ý đề phòng ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại nơi có tập trung đông người như: cơ sở tôn giáo, thờ tự, siêu thị, chợ đầu mối, ... Người đứng đầu sở, ngành, quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để dịch bệnh lây lan trên địa bàn hoặc trong phạm vi ngành mình quản lý; đồng thời quyết liệt chỉ đạo thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế đạt kết quả tốt nhất.

Riêng Sở Y tế TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, phải đánh giá kỹ tình hình dịch bệnh và dự báo xu hướng dịch bệnh thời gian tới, đề xuất các biện pháp phòng chống dịch linh hoạt, phù hợp; đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”. Cùng với đó là chỉ đạo các cơ sở y tế rà soát, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh, tăng cường biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm Covid-19 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả những trường hợp có tiền sử dịch tễ chữa rõ ràng để phát hiện sớm cách ly kịp thời; không để tình trạng phát hiện muộn các trường hợp mắc bệnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị, Sở Giáo dục – Đào tạo căn cứ tình hình dịch bệnh báo cáo UBND TP về phương án khai giảng và nhập học cho học sinh năm học 2020 – 2021 theo nguyên tắc an tâm, an toàn, học sinh mới đến trường. Công an TP tiếp tục đẩy mạnh tổng kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép. UBND quận, huyện, phường, xã chịu trách nhiệm trước TP nếu có người nhập cảnh trái phép trên địa bàn quản lý. UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn, cảnh sát khu vực, công an xã… tăng cường giám sát cách ly tại gia đình; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp không chấp hành quy định về cách ly.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các quận, huyện cần nghiên cứu mô hình 5 +1 tại quận Thủ Đức, 5 gia đình liền kề thành lập nhóm tự quản, có nhóm trưởng thường xuyên nhắc nhở giữa gìn vệ sinh đường phố, tham gia phòng chống dịch… một cách hiệu quả.

Đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng chống dịch bệnh trong sản xuất kinh doanh. Sở Kế hoạch – Đầu tư có báo cáo Thường trực UBND gói hỗ trợ doanh nghiệp trong đợt phòng chống dịch Covid-19 lần 1 và đề xuất gói hỗ trợ lần 2. Các quận, huyện triển khai mạnh mẽ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống dịch Covid-19 linh hoạt, phù hợp đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO