Phòng cháy chữa cháy cho nhà ở - Đừng thờ ơ với khí gas

<_o3a_p>| 02/10/2009 08:53

Theo Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM, số vụ cháy nổ có liên quan đến khí hóa lỏng (gas) chiếm tỷ lệ 20 - 40% các vụ cháy hàng năm trên địa bàn. Thực tế cho thấy, người sử dụng, tàn trữ các loại khí gas còn thờ ơ, xem thường hiểm họa cháy nổ.

Phải hiểu khí gas

Đối với nhiều người, việc sử dụng bình gas, bếp gas đun nấu thức ăn hàng ngày là đơn giản và biết rằng gas dễ cháy nổ nhưng cơ chế gây ngộ độc và cháy nổ thế nào thì ít người quan tâm. Theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, người tiêu dùng cần nắm bắt những vấn đề cơ bản về khí gas, một dạng khí đốt hóa lỏng, không màu nên hơi gas thoát ra từ bình chứa không nhìn được bằng mắt thường. Trong vài điều kiện, hơi có thể nhìn thấy được giống như những làn sóng nhiệt gợn trên mặt đường nhựa nóng, có khi nhìn thấy gas như sương mù đó là do khí gas bốc hơi trong không khí và lạnh quá nhanh nên làm ngưng tụ hơi nước. Trong tất cả các trường hợp bên ngoài của làn khí gas sẽ dễ bắt cháy nếu có mồi lửa, nguồn nhiệt.

Khí gas ở trạng thái tự nhiên và áp suất bình thường là khí không mùi. Trong quá trình sản xuất, để phát hiện ra sự rò rỉ của gas, người ta cho thêm chất tạo mùi. Khi trong không khí có 0,5% gas là ngửi thấy mùi, người sử dụng gas tuyệt đối không thao tác phát sinh nguồn nhiệt, tia lửa và tìm cách thông thoáng khu vực có gas thoát ra. Chú ý là khi ở trạng thái khí (khí gas bị rò rỉ từ bình), hơi gas đều nặng hơn không khí nên nó sẽ nằm trên phần thấp nhất của mặt đất và sẽ dễ dàng bắt cháy nếu có nguồn nhiệt, tia lửa, do vậy không đặt thiết bị chứa gas ở chỗ kín, khuất hay gần miệng hầm, miệng cống. Khi vận chuyển bình gas, cần biết rằng khí gas hóa lỏng có tính chất nhiễm điện, năng lượng tĩnh điện được hình thành do các dòng khí gas và gas lỏng chuyển động trong quá trình vận chuyển chúng ma sát vào thành thiết bị chứa bằng kim loại hay thành đường ống dẫn bằng kim loại và ma sát vào nhau.

Sử dụng gas đúng cách

Sử dụng gas không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến cháy nổ. Theo khuyến cáo của Công ty Saigon Gas, người tiêu dùng cần thường xuyên kiểm tra trọng lượng của bình gas để đảm bảo thể tích của bình gas. Khi nấu nướng hạn chế việc dùng nồi có đáy lớn đun nấu trên bếp gas mini vì ngọn lửa sẽ trùm xuống bình gas rất nguy hiểm; không nên đun lâu và liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ cháy nổ khí gas . Chú ý không dùng bếp quá cũ vì rỉ sét và cặn thức ăn lưu cữu trong quá trình nấu dễ gây tắc nghẽn ống dẫn gas, van, miệng phụt lửa... Thực tế hiện nay loại bình gas giả, kém chất lượng bán tràn lan, dễ gây sự cố khi sử dụng, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác khi chọn mua gas.

Khi phát hiện khí gas rò rỉ, hãy nhanh tay khóa van điều áp, mở các cửa cho thông thoáng, không được bật quạt điện, không sử dụng điện thoại trong khu vực nguy hiểm. Sau khi đun nấu xong nên khóa van của bình gas lại, sau đó khóa van bếp. Van bình có hai loại: loại vặn nên khóa theo chiều kim đồng hồ và loại dùng cần gạt. Nếu tắt bếp trước rồi khóa van bình gas thì lượng gas sẽ còn đầy trong đường ống, trong lúc đun nấu có thể gây rò rỉ, hoặc khi đun nấu, bật công tắt bếp sẽ gây tiếng nổ lớn. Do vậy, khóa van bình gas trước và van bếp sau sẽ đảm bảo an toàn hơn, mặc dù lượng gas trong đường ống vẫn còn nhưng không nhiều.

Thiết bị hỗ trợ

Hiện nay trên thị trường có bán một số sản phẩm, thiết bị hỗ trợ sử dụng gas tiện dụng và an toàn. Thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas hiện có nhiều loại nhưng có chung cơ chế hoạt động là gắn kèm vị trí gần bình gas, có bộ cảm nhận phát hiện khí gas và bộ phận cảnh báo bằng âm thanh, đèn tín hiệu... Giá bán trên thị trường từ 500.000 - 1.000.000 đồng/thiết bị tùy loại sử dụng điện hay pin. Tham khảo tại Công ty Thiên Vũ (586 Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) hoặc cửa hàng số 11/A2, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Các sản phẩm tiện dụng cho bà nội trợ cũng có tác dụng tránh sự cố cho bếp gas. Tấm chặn, lót bếp được làm từ một loại giấy kim loại đặc biệt không bị cháy, có tác dụng chặn dưới đáy bếp gas để hứng các chất dầu mỡ, thức ăn bắn ra trong khi nấu nướng. Ngoài ra còn giúp bếp sạch sẽ, phòng ngừa trường hợp lửa, dầu mỡ lan xuống bộ phận dẫn gas gây cháy nổ. Lưới tăng nhiệt không đơn thuần giúp tiết kiệm gas mà còn giúp bếp luôn ở trạng thái ổn định nhiệt, không cần sử dụng ngọn lửa lớn tránh sự cố xảy ra.

Người tiêu dùng cũng có thể sử dụng loại bình chữa cháy mi ni tự động đặt ở khu vực bếp để đề phòng cháy nổ. Loại bình này có cơ chế cảm nhiệt, tự phun bọt chữa cháy khi đám cháy mới bùng phát. Ưu điểm của thiết bị là nhỏ gọn, có thể treo mắc ở những chỗ khuất, hốc bàn...

NGÂN TUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng cháy chữa cháy cho nhà ở - Đừng thờ ơ với khí gas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO