Pha rượu với nước ngọt hay nước tăng lực, tăng ngộ độc và tử vong

KHỞI GIAO| 07/08/2022 15:25

KHPTO - Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã nhiều lần khuyến cáo việc pha rượu với những loại nước khác như bia, nước uống có gas, cà phê, hoa quả công nghiệp nhiều phẩm màu... rất có hại cho sức khỏe.

Mới đây, tại TP HCM, hai sinh viên tử vong và nhiều người nhập viện nghi do ngộ độc rượu. Theo lời khai của chủ quán nhậu, nhóm tám sinh viên đã uống rượu pha với nước ngọt.

Sau đó 1 một ngày, các triệu chứng bất thường đã xuất hiện. Hai người đã tử vong, 6 người còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức và Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Bệnh nhân ngộ độc methanol sau khi uống rượu pha nước ngọt đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Theo Cục Y tế Dự phòng, khi pha chung với rượu, nước là dung môi làm hòa tan nhiều thành phần hoạt chất; khiến chất kích thích, độc chất ngấm sâu vào máu đến hệ thần kinh. Hiện tượng ngộ độc đến sớm hơn, nguy kịch hơn so với thức uống thông thường.

Trong khi đó, rượu pha bia khiến lượng cồn nhanh chóng được hấp thu vào máu dưới tác động của các hương liệu, phụ gia và những chất khác biệt. Lạm dụng rượu pha bia làm suy yếu sức khỏe, gây mệt mỏi, trầm cảm thậm chí là nghiện rượu.

Uống rượu pha với nước ngọt có gas hay soda chứa nhiều CO2 làm quá trình hấp thu cồn nhanh hơn khiến người uống bị đau đầu, chóng mặt.

Ethanol có hại cho não bộ, suy giảm trí nhớ, kém linh hoạt, giảm thông minh, thậm chí mất ý thức khi uống quá nhiều, huống chi là cồn công nghiệp methanol.

Kết hợp rượu và nước ngọt cũng làm giãn mạch máu ở da nhưng lại gây co mạch ở các phủ tạng sâu khác, dẫn đến tăng huyết áp đột ngột, có thể tử vong.

Nếu đã bị rối loạn chuyển hóa hoặc đã bị tiền đái tháo đường, loại thức uống pha lẫn giữa rượu và nước ngọt sẽ dẫn đến đái tháo đường týp 2.

Tác hại khi pha rượu với nước tăng lực còn nguy hại hơn rất nhiều. Có thêm nước tăng lực chứa hàm lượng cà phê cao, người uống trở nên tỉnh táo và thường không đánh giá được mức say của mình. Điều này khiến nguy cơ ngộ độc rượu tăng cao.

Mức giới hạn cà phê/ngày của người trưởng thành khỏe mạnh là 400 mg, và mức cồn giới hạn là 2 đơn vị. Tuy nhiên, khi trộn hai thức uống này với nhau, người dùng thường vượt quá mức cho phép. Ngoài ra, hỗn hợp này còn có thể gây ra nhiều tác hại như đau đầu, tiêu chảy, nôn, nhịp tim tăng, mệt mỏi, chuột rút, rối loạn giấc ngủ…

Theo số liệu báo cáo của Cục Y tế Dự phòng, trong số 548.000 ca tử vong/năm ở nước ta, nguyên nhân liên quan đến rượu bia lên tới 40.000 ca (trên 7%).

TS Trần Quốc Bảo - Trưởng phòng Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế Dự phòng, cho biết, mức tiêu thụ rượu, bia ở người từ 15 tuổi ở nước ta tăng dần qua các năm. Năm 2005, mức tiêu thụ là 2,9 lít cồn nguyên chất/người/năm, đến năm 2018 và 2019, con số này đã tăng lên 7,9 lít.

Cũng theo TS Trần Quốc Bảo, rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật nằm trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế.

Rượu bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 2 trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Trong 1 “đơn vị rượu” thường có từ 8 – 14 g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương: 1 lon bia từ 270 - 330 ml độ cồn từ 2 - 12 độ, hoặc 1 chén rượu vang 125 ml độ cồn từ 9 - 18 độ, hay 1 chén rượu mạnh 40 ml độ cồn 40 độ.

Nam giới uống quá 3 đơn vị rượu/ngày, nữ giới uống quá 2 đơn vị rượu/ngày được coi là lạm dụng rượu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pha rượu với nước ngọt hay nước tăng lực, tăng ngộ độc và tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO