Ô tô và xe máy có thể sử dụng xăng sinh học tỷ lệ cồn ethanol tới 100%

A.T| 23/02/2020 17:37

KHPTO - PGS.TS. Phạm Hữu Tuyến, Trường đại học bách khoa Hà Nội đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo hệ thống phun nhiên liệu điện tử cung cấp xăng sinh học có tỷ lệ cồn ethanol tới 100% (E100) cho động cơ ô tô và xe máy sử dụng nhiên liệu linh hoạt”.

Ngoài ra, động cơ xe máy vàô tô trang bị công nghệ phun xăng điện tử đại diện cho phương tiện đang lưu hành đãđược mô hình hóa khi sử dụng xăng sinh học cótỷ lệ cồn ethanol lớn vàhiệu chuẩn lại bằng các kết quảthử nghiệm. Các mô hình này đảm bảo được độchính xác đáp ứng tốt cho việc nghiên cứu xây dựng bộthông số chuẩn, đồng thời cũng cóthểsử dụng cho những nghiên cứu phát triển động cơ, phát triển vàứng dụng nhiên liệu tái tạo.

Đềtài đãxây dựng được bộthông số chuẩn (engine map) gồm lượng nhiên liệu cấp cho chu trình vàgóc đánh lửa sớm phù hợp với động cơ xe máy Honda Lead 110 vàđộng cơ ô tô Toyota 1NZ FE, đảm bảo tận dụng những ưu điểm của nhiên liệu sinh học đểnâng cao công suất động cơ. Bộthông số này đóng vai trò quan trọng trong việc chếtạo bộđiều khiển cho động cơ sử dụng nhiên liệu linh hoạt.

Ảnh hưởng của việc sử dụng xăng E85 trên phương tiện đang lưu hành cũng đãđược nghiên cứu, phân tích vàđánh giá. Cóthểthấy xăng E85 cóảnh hưởng nhất định tới phương tiện khi sử dụng trong thời gian dài, tuy nhiên mức độảnh hưởng cũng không quálớn so với khi sử dụng xăng RON 92 thông thường. Cóthểkhắc phục được những tác động này bằng việc tăng cường kiểm tra bảo dưỡng phương tiện, cóthểthay thếchi tiết cóvật liệu phù hợp với xăng E85.

Quy trình công nghệ phối trộn tuần hoàn vàđơn pha chếxăng sinh học cótỷ lệ cồn ethanol lớn tới 100% đãđược đềxuất vàthử nghiệm với quy mô phòng thí nghiệm, cũng như mẻ nhỏ phục vụnghiên cứu. Quy trình phối trộn phù hợp vàổn định đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu.

Tính chất nhiên liệu của các mẫu xăng sinh học đãđược phân tích bằng các phương pháp tiêu chuẩn đểlàm cơ sở khoa học xây dựng các tiêu chuẩn cơ sở vềxăng sinh học cótỷ lệ cồn ethanol lớn. Đặc biệt, tiêu chuẩn cơ sở cho xăng E85 đãđược xây dựng trên cơ sở tham khảo các tiêu chuẩn E85 hiện đang được sử dụng trên thếgiới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô tô và xe máy có thể sử dụng xăng sinh học tỷ lệ cồn ethanol tới 100%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO