Nông dân sáng tạo dụng cụ sạ hàng để trồng rau ăn lá

TRÚC LINH| 12/11/2018 20:28

KHPTO - Ông Nguyễn Văn Út ở ấp Long Hòa 2, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã tạo ra dụng cụ gieo hàng trong trồng rau ăn lá đã tiết kiệm được lượng hạt giống đáng kể và công chăm sóc khi trồng rau màu.

Ông Nguyễn Văn Út chia sẻ, biện pháp này dễ thực hiện, chỉ cần một miếng thước tole xi măng dài 1 m, ngang 30 cm, khoan lỗ trên miếng thước tole xi măng, mỗi lỗ khoan cách nhau 10 cm, hàng cách hàng 10 cm, sau đó dùng miếng nhôm dài 50 cm, đặt lên miếng thước sạ hàng, dùng 4 ốc vít vặn lại ở hai đầu để miếng thước xi măng và thanh nhôm dính lại với nhau. Thước nhôm đóng lên thước sạ hàng mỗi bên để dài ra 10 cm, mục đích làm dấu hiệu dùng để dời thước gieo hàng (tùy theo liếp rau mà có thể làm tăng thêm chiều dài của thước sạ hàng). Trước khi gieo, chọn hạt giống đạt tiêu chuẩn chất lượng, để hạt giống khô ráo không bị ướt, lúc gieo hạt mỗi lỗ trên thước gieo hàng gieo khoảng 2 - 3 hạt giống. Sau khi gieo hạt giống xong phủ rơm lên mặt liếp một lớp mỏng để giữ ẩm và phun nước tưới cho hạt giống thấm ướt.

Nếu dùng phương pháp gieo cũ thì lượng hạt giống sử dụng nhiều (diện tích 1.000 m2 sử dụng 1,8 kg hạt giống) nhưng khi áp dụng phương pháp thước gieo cải tiến thì lượng hạt giống sử dụng giảm còn 0,7 kg hạt giống, giúp mật độ gieo giống hợp lý, ít sâu bệnh.

Việc cải tiến phương pháp gieo hạt này giúp hạt giống gieo có tỷ lệ nảy mầm cao, sức sống cây khỏe, đạt chất lượng, tăng năng suất, tăng sản lượng, giảm chi phí giống, chi phí thuốc bảo vệ thực vật, từ đó tăng thu nhập cho người nông dân. Đây là một sáng kiến hay, dễ làm và nông dân trồng rau màu có thể đến học tập để làm theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân sáng tạo dụng cụ sạ hàng để trồng rau ăn lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO