Nông dân đồng bằng sông Cửu Long trúng mùa lúa đông xuân

GIA PHÚ| 15/03/2018 09:58

KHPT - Theo ngành nông nghiệp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vụ đông xuân (ĐX) năm nay, toàn vùng gieo sạ khoảng 1,6 triệu ha lúa và lúa đang bước vào cao điểm thu hoạch, năng suất đạt trung bình từ 1 - 1,3 tấn/công, cao hơn từ 1 - 3,5 tấn/ha so với cùng kỳ nhiều năm trước.

Những ngày tháng 3 này, đi dọc theo các tuyến QL 91B (TP. Cần Thơ) về quận Thốt Nốt đến An Giang rồi qua Đồng Tháp, đâu đâu cũng thấy không khí ngày mùa náo nhiệt trên đồng ruộng. Ông Trương Văn Tặng, nông dân ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, cho biết, vụ này, ông làm 1,5 ha lúa giống IR 50404 vừa thuê máy gặt đập liên hợp (GĐLH) cắt xong, máy cắt đến đâu tủ rơm đến đó, những bao lúa được kéo đến đầu biền là có thương lái đến mua lúa tươi tại ruộng giá 5.300 đồng/kg nên rất khỏe, khỏi tốn tiền vận chuyển về nhà. Năng suất lúa của ông Tặng đạt 1,2 tấn/công, bán cao hơn vụ lúa ĐX năm rồi khoảng 300 - 400 đồng/kg, sau khi trừ hết các khoản chi phí, vụ này lời gần 3,4 triệu đồng/công.

Năm nay, đa phần nông dân ĐBSCL đưa cơ giới hóa ở khâu thu hoạch lúa bằng máy GĐLH và đưa lúa hột về tận nhà hay ra sân phơi rất tiện lợi, giảm được 5 khâu thuê mướn như trước đây.

Ông Hồ Hữu Nghĩa, ở phường Long Tuyền, TP. Cần Thơ cho biết: “Mấy năm nay, nông dân làm lúa sướng lắm, đến thu hoạch không cần đụng tay, đụng chân, máy làm hết, chỉ chờ lái đến mua lúa, mà lo đếm tiền thôi... Nếu tính ra chi phí ở khâu thu hoạch thuê máy vừa gọn vừa nhẹ mà chỉ tốn gần 320.000 đồng/công (đối với lúa đứng), lúa ngã gần 350.000 đồng/công. Các năm trước chưa có dịch vụ máy GĐLH, chủ yếu thuê lao động chân tay, chi phí cao gấp mấy lần thuê thu hoạch bằng máy: như tiền thuê nhân công cắt lúa giá 130.000 đồng/công, thuê làm dạng 130.000 đồng/công, tiền vận chuyển lúa ra đầu kênh 50.000 đồng/công, thuê ghe vận chuyển lúa về nhà 300.000 đồng/ghe (ghe 10 tấn), vác lúa lên 30.000 đồng/công, tiền mướn người tủ rơm 40.000 đồng/công... Tuy giá thuê nhân công đã cao, nhưng vẫn khó thuê được người vì đa phần lực lượng lao động nông thôn bỏ quê lên thành phố hoặc vào các khu công nghiệp để làm, khiến cho lực lượng lao động ở địa phương ngày càng khan hiếm.

Bà Nguyễn Thị Kiều, phó giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Cần Thơ cho biết, địa phương đang vào đợt cao điểm thu hoạch lúa ĐX gần 20.000/83.980 ha toàn thành phố, năng suất đạt từ 7,4 - 7,5 tấn/ha, nông dân có lãi từ 30 - 50%. Theo bà Kiều nhận định, năm nay lúa trúng mùa được giá và đạt lợi nhuận cao nhờ nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên giúp chi phí sản xuất lúa thấp do các điều kiện thời tiết, thủy văn thuận lợi. Đặc biệt, đồng ruộng được bồi bổ nhiều phù sa trong mùa lũ, lúa ít bị các loại sâu bệnh và dịch hại, nông dân giảm chi phí tiền vật tư nông nghiệp, tập trung xuống giống đồng loạt né rầy trên từng cánh đồng, thực hiện tưới, tiêu nước tập thể và tăng cường liên kết, đẩy mạnh cơ giới hóa. Các diện tích lúa ĐX đều được thu hoạch bằng máy GĐLH đã giúp nông dân tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí. Ngoài ra, nông dân cũng giảm được thất thoát phơi sấy, bảo quản lúa khi các nhà tiêu thụ đến tận ruộng thu mua lúa tươi.

Ynh_2_-_lua_YX_trung_mua_YYYc_gia_Y_YBSCL_-

Thu hoạch lúa đông xuân ở ĐBSCL - Ảnh: G.P

Đặc biệt vụ lúa ĐX năm nay, TP. Cần Thơ phát triển 3.000 ha sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn và 9.000 ha cũng được doanh nghiệp ký kết với nông dân bao tiêu sản phẩm, nên đầu ra ổn định giúp nông dân có lãi cao.

Tại Đồng Tháp, nông dân đều rất phấn khởi khi lúa ĐX 2017 - 2018 đang trúng mùa và bán được giá. Hiện lúa tươi IR50404 được nhiều doanh nghiệp, tiểu thương thu mua ngay tại ruộng của nông dân ở mức 5.200 - 5.300 đồng/kg, tăng 200 đồng so với tuần trước; các loại lúa hạt dài và lúa thơm như: OM 5451, OM 4900, Jasmine 85, Đài Thơm Tám... có giá 5.500 - 6.300 đồng/kg, cao hơn từ 400 - 800 đồng/kg so với vụ ĐX của cùng kỳ nhiều năm trước. Tuy nhiên, có không ít nông dân cũng chưa cảm thấy thật hài lòng với giá bán lúa của mình do đã nhận tiền cọc bán lúa cho thương lái và doanh nghiệp ngay từ đầu vụ với giá rẻ hơn so với mức giá của thị trường gần đây.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp là một trong những tỉnh có diện tích thu hoạch lúa ĐX sớm nhất ĐBSCL, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thu hoạch đạt trên 60.000/200.000 ha, lúa đạt năng suất từ 8,5 - 9 tấn/ha (lúa ướt), cao hơn 1,2 -1,6 tấn/ha so với năm rồi, trừ hết các chi phí, nông dân có lãi từ 23 - 27 triệu đồng/ha. Dự kiến vụ lúa ĐX sẽ thu hoạh dứt điểm vào cuối tháng 3/2018, và ngành nông nghiệp Đồng Tháp có kế hoạch chỉ đạo nông dân xuống giống vụ lúa hè thu tiếp theo lịch thời vụ, để đảm bảo né rầy và cho năng suất cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân đồng bằng sông Cửu Long trúng mùa lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO