Niềm tin của một người khuyết tật

PHAN THỊ ANH THƯ| 10/04/2017 09:53

Chúng tôi thật bất ngờ khi bắt gặp ánh mắt ngời sáng đầy lạc quan và nụ cười rất tự tin của một người phụ nữ nạn nhân chất độc da cam, chị là Trần Kim Phượng, ngụ số 293/3A, khu vực Yên Trung, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

KHPT-Chị Phượng nói rất vui: “Nếu như trước đây tôi rất bi quan trong cuộc sống, chỉ muốn tự kết liễu đời mình để không làm nặng thêm nỗi lo của gia đình nhưng nay suy nghĩ ấy đã không còn, thay vào đó là niềm vui, niềm yêu đời vì mình đã và đang tự vươn lên trong cuộc sống, có được nguồn thu nhập để tiếp giúp gia đình…”.
Do di chứng từ chất độc da cam, mới 6 tháng tuổi, chị đã nằm liệt một chỗ không thể đi lại, cơ thể teo tóp bất thường, đôi tay bị co rút. Đến nay, dù đã ở độ tuổi 38 nhưng chị chỉ cân nặng 23 kg. Mọi sinh hoạt cá nhân, di chuyển đều phải nhờ vào sự chi viện của người chị ruột là Trần Kim Huệ.
Năm 2014, Phượng đăng ký học nghề kết cườm tại một cơ sở dạy nghề tư nhân ở TP. Cần Thơ. Qua 3 tháng học việc, chị bắt đầu công việc kết cườm để tạo ra các loại sản phẩm chủ lực là: các loại bóp cầm tay, móc khóa, các loại trái cây với nhiều mẫu mã, kích cỡ, màu sắc khác nhau, giá cả cũng khác nhau, dao động từ 25.000 đến 240.000 đồng/sản phẩm. 
Những ngày đầu học nghề, nhiều lần chị đã định bỏ cuộc vì đôi tay rướm máu với công đoạn rút sợi gân từ các sản phẩm. Thêm vào đó, với điều kiện không may mắn như người khác (phải ngồi và nằm một chỗ khi gia công) nên khó khăn lại chồng chất khó khăn. Nhưng với bàn tay khéo léo và ý chí cần cù lao động, sáng tạo, sản phẩm của chị đã có mặt tại nhiều sự kiện như: hội chợ, triển lãm... và ở một số chợ, trung tâm quận, huyện thuộc TP. Cần Thơ. Bình quân mỗi ngày trừ chi phí mua nguyên liệu, chị có thêm thu nhập từ 80.000 đến 100.000 đồng.
Chị Phượng tâm sự: “Có được nguồn thu nhập tuy nhỏ nhưng rất quý giá với tôi vì đây là những đồng tiền từ sự nỗ lực không ngừng của bản thân không đầu hàng số phận và từ sự giúp đỡ của cộng đồng, tui rất vui mừng…”.
Nhìn đôi tay rất khéo léo thoăn thoắt gia công sản phẩm với nụ cười tự tin, chúng tôi vô cùng khâm phục về một con người biết vượt lên chính mình, vượt qua số phận không may để có được một niềm hạnh phúc rất lớn lao.
Chị Trần Kim Phượng bày tỏ nguyện vọng: rất muốn được Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn để mở lớp dạy nghề miễn phí cho những hoàn cảnh bất hạnh như chị để họ giảm bớt khó khăn. Cạnh đó, chị rất mong muốn sản phẩm của mình có mặt nhiều hơn ở các hội chợ, các dịp lễ, hội, các chợ đầu mối để có thêm thu nhập và quảng bá sản phẩm của bản thân và những học viên khuyết tật để họ lạc quan hòa nhập cộng đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin của một người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO