Những sáng tạo kỹ thuật phục vụ nông dân

<_o3a_p>| 09/10/2009 09:16

Sau nhiều thành công, từ những thiết bị cơ khí như máy gieo hạt, rồi máy dồn đất vào vỉ xốp..., mới đây anh Nguyễn Hồng Chương, 34 tuổi, ở huyện Đơn Dương vinh dự được Tỉnh đoàn Lâm Đồng chọn là một trong năm tài năng trẻ đại diện cho tỉnh đi dự Đại hội tài năng trẻ toàn quốc lần thứ I.

Sinh ra đúng vào năm 1975, Nguyễn Hồng Chương cũng từng nếm trải nỗi gian truân của bố mẹvới nghề làm vườn, chỉ được học đến hết lớp 8 vì phải ở nhà phụ giúp gia đình. Khi cả xã Lạc Lâm chuyển sang làm rau, đời sống gia đình anh khấm khá hơn một chút nhưng Chương vẫn thấy nghề nông vất vả. Vậy là anh mày mò nghiên cứu và chế tạo máy gieo hạt, rồi sau này là máy dồn đất vào vỉ xốp.

Sau khi được nhiều nhà nông đặt hàng, Chương đã đăng ký bản quyền máy tại Cục sở hữu trí tuệ đồng thời tiếp tục hoàn chỉnh thiết kế. Để làm giống, các vườn ươm trước đây phải thuê công nhân dồn đất vào vỉ xốp; một người lao động cật lực 8 tiếng một ngày thì chỉ dồn được 500 - 600 vỉ. Vào lúc cao điểm, các cơ sở phải thuê nhiều nhân công. Máy dồn đất vào vỉ xốp của Chương gồm một động cơ điện 1 kW, băng tải lấy đất tự động, bộ phận chuyền vỉ và đẩy đất dư ra ngoài. Ngoài ra còn có hai hộp số điều khiển tốc độ, bộ phận gạt và nén đất trên vỉ. Cấu kiện của máy là sắt, nhông sên, băng tải, hộp số, mô tơ, bánh xe, tôn và một số phụ kiện khác. Chương đã mày mò chế tạo thành chiếc máy dồn đất vào vỉ chạy bằng điện với công suất lên 700 - 750 vỉ xốp/giờ với điện năng tiêu thụ chỉ là 1 kW/giờ. Khi hoạt động, máy chỉ cần 2 công nhân vận hành trong 8 giờ, đạt công suất 5.600 - 6.000 vỉ/ngày, giảm được 7 - 8 nhân công.

Anh Nguyễn Hồng Chương còn ấp ủ nhiều ý tưởng mới, anh cho biết: “Vào đầu năm 2010 chúng tôi sẽ làm thêm một số sản phẩm nữa, nhưmáy gieo hạt ngoài đồng ruộng, phục vụ cho các cánh đồng miền Bắc cũng như cánh đồng trên cao nguyên”.

BÍCH VÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sáng tạo kỹ thuật phục vụ nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO