Những lưu ý cho bệnh nhân khi cấy ghép implant

MỸ Ý| 09/04/2021 21:29

KHPTO - Để quá trình thực hiện cấy ghép implant thành công, bệnh nhân nên tìm hiểu về dịch vụ này, cũng như chuẩn bị tốt về tâm lý và cả chi phí.

Về cơ bản, việc cấy Implant có những ưu điểm so với việc bọc răng sứ, nhưng không phải ai cũng đều thực hiện được. Một số đối tượng được chống chỉ định cấy ghép implant. Việc cấy ghép đa implant (từ 2 implant trở lên) bắt buộc phải thực hiện ở bệnh viện… Nếu không lưu ý những điều này, người đi làm răng có thể gặp phải một số rủi ro, dẫn đến nhiều hạn chế trong đời sống sinh hoạt hoặc sức khỏe.

Theo BS. Ths Nguyễn Quang Tiến - giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn (Q.5, TP.HCM), vì một số yêu cầu và đặc thù riêng của kỹ thuật, implant không dành cho mọi lứa tuổi. Kỹ thuật này thường sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên - lúc xương đã phát triển hoàn toàn và sự tăng trưởng xương gần như không còn. Ngoài ra, người có các bệnh lý nền như tiểu đường nặng, loãng xương… cũng được chống chỉ định khi thực hiện dịch vụ implant.

Cụ thể, Bs. Ths Nguyễn Quang Tiến lưu ý bệnh nhân đi làm răng những vấn đề sau:

- Thông thường, trước khi cấy implant, bệnh nhân cần được chụp phim hoặc CT, xét nghiệm máu. Và trước khi thực hiện quy trình cấy implant, bệnh nhân cần phải ăn uống để tránh trường hợp bị choáng do đói, hay hạ đường huyết.

- Đối với một số bệnh nhân lo sợ, có thể phải dùng đến phương pháp tiền mê để bệnh nhân quên đi cảm giác đau.

- Trường hợp bệnh nhân có cơ cấu xương đủ, nướu đủ thì sẽ sử dụng kỹ thuật implant không lật vạt (nướu) - flapless.

Cũng theo bác sĩ Tiến, trong quá trình cấy ghép, một implant mất khoảng 30 phút; và trong quá trình điều trị, từ khi cấy ghép implant đến khi phục hình thành răng sứ, đối với hàm dưới thường mất khoảng 3 tháng và hàm trên là 6 tháng. Sở dĩ như vậy là do cấu trúc xương ở hàm dưới cứng hơn so với hàm trên nên khả năng tái tạo và định hình xương diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, một số loại implant hiện nay có bề mặt lớp phủ đặc biệt (thường mang tác dụng kích thích xương nhanh) thì có thể giúp giảm thời gian còn từ 1,5 - 2 tháng nhưng vẫn phải đáp ứng được điều kiện cấu trúc răng phải đủ xương, đủ nướu.

Hiện nay, chi phí cấy ghép implant được tính theo đơn giá của 1 implant. Các phòng khám và bệnh viện sẽ tính chi phí dựa trên số lượng implant được cấy ghép. Tuy nhiên, trường hợp cấy implant “All on 6” (toàn hàm) thì chi phí sẽ cao hơn vì số lượng răng sứ là nhiều hơn.

“Thông thường, người bị mất răng toàn hàm sẽ được khuyến nghị chọn dịch vụ cấy cùng lúc như ‘All on 6’ để các bác sĩ canh hướng cắm răng implant một cách chuẩn xác nhất. Dịch vụ cấy từng răng thường dành cho người bị mất răng lẻ”, bác sĩ Tiến, cho biết.

Một ca cấy ghép Implant “hỏng” khi bệnh nhân sử dụng (implant) được một thời gian thì xảy ra tình trạng “viêm quanh implant”. Vẫn có trường hợp điều trị được, nhưng có một số trường hợp phải tháo implant ra để thay implant khác. Các hiện tượng có thể thấy là nướu răng bị sưng, viêm, có mủ xung quanh implant… Để xử lý những trường hợp này, bác sĩ sẽ vệ sinh xung quanh implant và dùng thuốc kháng sinh.

Trong một số ít trường hợp, bác sĩ cấy ghép implant thiếu kinh nghiệm có thể cấy lệch hướng, dẫn đến khó khăn trong vấn đề sửa chữa. Khi đó, phải tháo implant ra và gắn lại, hoặc phẫu thuật xoay implant (đổi trục). Phòng khám cũng có thể chữa các implant bị biến chứng, nhưng riêng phẫu thuật xoay implant thì cần phải đến bệnh viện.

Thông thường, những lỗi về lệch implant chỉ có thể phát hiện ra trong giai đoạn phục hình. Bởi sau khi cấy implant và chụp phim hai chiều hay chụp CT, bác sĩ chưa thể thấy được. Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyến nghị bệnh nhân nên tìm đến các bệnh viện răng hàm mặt để thực hiện implant (nhất là khi cần thực hiện từ 2 implant trở lên) theo đúng quy định hiện hành và cũng để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Trước và sau khi cấy implant, người cần làm răng nên dùng kháng sinh dự phòng. Ngoài ra, sau khi cấy ghép, người đã làm răng nên đi cắt chỉ đúng thời gian hẹn của bác sĩ, vệ sinh răng miệng tốt và tái khám sau 6 tháng đến 1 năm để có thể xử lý sớm nếu có vấn đề như viêm răng implant…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý cho bệnh nhân khi cấy ghép implant
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO