Những giải pháp đưa bài trình chiếu powerpoint lên web

DƯƠNG TRỌNG TÍN tintinhha@gmail.com| 31/08/2012 12:31

Bỏ qua những cách đơn giản và có nhiều bất tiện như chuyển bài PowerPoint thành hình ảnh hoặc video, bài viết sau đây sẽ trình bày thêm một số giải pháp đưa bài trình chiếu PowerPoint lên web giúp bạn thực hiện mục đích mong muốn. Lưu ý là những giải pháp này chỉ áp dụng được với những bài trình chiếu PowerPoint phổ thông, sử dụng hiệu ứng đơn giản, không thể áp dụng hoàn hảo cho những bài PowerPoint có hiệu ứng phức tạp, có các thành phần Control Toolbox hay dùng Macro - Visual Basic.

1. Chuyển bài PowerPoint thành dạng flash

iSpring Free là phần mềm miễn phí, tích hợp một add-in vào MS PowerPoint giúp bạn chuyển đổi bài trình chiếu PowerPoint sang dạng flash (.swf) kèm hiệu ứng, liên kết, âm thanh... Bạn tải phần mềm này tại http://www.mediafire.com/?dttra8nugh3k347.

Sau khi cài đặt, đối với MS PowerPoint 2003, bạn sẽ thấy thanh công cụ mới tên là iSpring Free xuất hiện, còn đối với MS PowerPoint 2007/2010 bạn sẽ thấy một thẻ mới có tên là iSpring Free. Để chuyển file PowerPoint thành file flash, bạn bấm nút Publish trên thanh công cụ hay thẻ này.

Một hộp thoại xuất hiện. Bạn đặt tên tiêu đề cho file flash tại Presentation Title, vị trí lưu file flash tại Local foler, chọn All Slides để chuyển đổi tất cả các slide. Tại phần Options bạn chú ý đến tùy chọn Start presentation automaticaly để file flash tự động bắt đầu, Looped playback để chiếu lại khi kết thúc, Advance animations on mouse click để xuất những hiệu ứng trong bài PowerPoint. Sau khi tùy chỉnh, bạn bấm nút Publish để bắt đầu xuất file flash.

File flash sau khi xuất sẽ có định dạng .swf. Bạn có thể dùng Flash Player 10 (http://www.mediafire.com/?n1txc4vr6yyn5sx) để xem file này. File flash xuất ra là file kèm âm thanh, hiệu ứng chuyển động, liên kết... của bài PowerPoint gốc, giúp người xem tương tác với nội dung dễ dàng hơn. Sau khi xuất file flash, bạn có thể upload file này lên Internet bằng các dịch vụ như www.shareswf.com (yêu cầu đăng ký tài khoản). Sau khi đăng, bạn mở file mình đã upload bằng trình duyệt lên. Bạn có thể copy mã HTML tại khung Embed bên cạnh để nhúng vào web.

Giải pháp này có ưu điểm là xuất bài trình chiếu trực quan, có khả năng tương tác với người dùng, hiệu ứng tương đối đầy đủ nhưng chạy trên nền flash.

2. Chuyển đổi bài PowerPoint để chạy bằng ngôn ngữ HTML

Giải pháp này tương đối đơn giản, có sự tiện lợi là sử dụng HTML chạy thẳng trên nền web. PowerPoint có chức năng chuyển file trình chiếu thành dạng HTML, nhưng chức năng này còn khá đơn giản. Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn chức năng xuất file HTML trong OpenOffice.org Impress.

Trong giao diện OpenOffice.org Impress, mở bài trình chiếu (tương thích với định dạng .ppt và .pptx của PowerPoint), bạn vào File > Export... rồi chọn thư mục lưu file .html (thư mục này sẽ không chỉ chứa một file HTML chính, mà còn có nhiều file dữ liệu con khác).

Tiếp theo, một hộp thoại giúp bạn tùy chỉnh tạo file html xuất hiện, bấm Next. Ở phần Publication type bạn chọn: Standard HTML format (trình diễn các slide theo giao diện thứ tự bình thường), Standard HTML with frames (trình diễn các slide kèm với khung điều chỉnh, cho phép nhảy slide), Automatic (tự động trình chiếu, đổi slide theo thời gian tùy chọn).

Kế đó, bạn lựa chọn định dạng và chất lượng file hình ảnh xuất ra tại Save graphics as (để đạt kết quả tốt nhất, chọn JPG chất lượng 100%), độ phân giải trang xuất ra tại Monitor resolution, nhớ chọn tại Export sounds when slide advances để xuất file ra kèm với âm thanh. Sau khi chọn, bạn bấm nút Create để tạo file HTML.

File HTML xuất ra có thể xem thử bằng trình duyệt web trên máy tính. Nếu ưng ý, bạn có thế upload các file đó lên web host.

Ưu điểm của giải pháp này là xuất ra file chạy thẳng trên nền web, hạn chế khả năng người xem không thể xem được do thiếu plug-in, và file xuất ra có kèm âm thanh, liên kết. Hạn chế của giải pháp này là không có hiệu ứng khi xuất ra, muốn upload lên mạng thì cần có hiểu biết chuyên môn hoặc nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng phần mềm chuyển đổi bài PowerPoint sang Silverlight chạy trên nền web với các hiệu ứng chuyên nghiệp tại http://tinyurl.com/4yvwxhp và plug-in Silverlight tại http://tinyurl.com/3bxdwqp.

3. Nhúng tài liệu PowerPoint vào web thông qua SkyDrive

Đây là giải pháp giúp bạn giữ nguyên định dạng của file PowerPoint và trình chiếu thông qua dịch vụ SkyDrive lên khung iFrame được cung cấp bởi Microsoft.

Đầu tiên, bạn vào địa chỉ http://office.live.com và đăng nhập bằng tài khoản Windows Live ID của bạn. Nếu chưa có tài khoản tại đây, bạn bấm vào nút Sign up phía trái khung đăng nhập để đăng ký tài khoản miễn phí. Tiếp theo, chọn mở một folder có sẵn tại tài khoản trực tuyến của bạn hoặc chọn New > Folder.

Sau khi đặt tên cho folder, tại phần Share with, bấm vào Change (cũng làm vậy khi dùng folder có sẵn). Bạn kéo thanh trượt lên mức Everyone (public) rồi bấm nút Next. Folder này sẽ là nơi chứa các file tải lên và chia sẻ của bạn.

Nếu muốn tải lên các file từ máy tính, bạn bấm nút Add files, bấm nút Browse... để chọn từng file một rồi bấm nút Upload. Còn nếu muốn tạo tài liệu trực tuyến, trong folder chia sẻ bạn vào New > Excel Workbook/PowerPoint presentation. Lưu ý: bạn chỉ có thể thao tác đơn giản khi làm trực tuyến, các hiệu ứng sẽ không cho phép tạo ra. Để có file chia sẻ với đầy đủ hiệu ứng, tốt nhất bạn tạo file ppt hoặc pptx bằng phần mềm PowerPoint trên máy tính rồi tải lên.

Trong folder chia sẻ, rê chuột đến file muốn nhúng, chọn More > Share > Embed.

Một trang web mới hiện ra. Bạn copy đoạn mã HTML trong khung và dán đoạn mã này vào trình soạn thảo web hoặc trang blog của bạn. Lưu ý chế độ xem đang dùng là chế độ HTML code.

Bạn lưu lại và xem thử sản phẩm đã tạo. Bạn cũng có thể áp dụng giải pháp này đối với file Excel để xem trên web.

Giải pháp này có ưu điểm là giữ nguyên định dạng bài trình chiếu PowerPoint, hiệu ứng kèm theo, chấp nhận định dạng .pptx, nhưng có nhược điểm là không thể hiển thị được bài trình chiếu ở một số máy tính do thiết lập mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những giải pháp đưa bài trình chiếu powerpoint lên web
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO