Những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008

11/01/2008 11:06

Ngày 8/1/2008, Bộ giáo dục và đào tạo đã tổ chức hội nghị về công tác thi và tuyển sinh năm 2008. Về cơ bản, việc tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2008 vẫn giữ ổn định theo giải pháp 3 chung như năm 2007. Tuy nhiên, để kỳ thi được tiến hành hướng gọn nhẹ, hiệu quả và thiết thực, Bộ đã thông báo một số điểm mới.

Đề thi “thay đổi mạnh” !

Năm 2008, đối với khối D, môn ngoại ngữ, ngoài tiếng Anh (D1), tiếng Nga (D2), tiếng Pháp (D3), tiếng Trung (D4), còn bổ sung thêm tiếng Đức (D5) và tiếng Nhật (D6).

Đề thi gồm 2 phần: phần câu hỏi bắt buộc đối với tất cả thí sinh và phần câu hỏi tự chọn theo nội dung chương trình trung học phổ thông phân ban và chương trình không phân ban. Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phần câu hỏi tự chọn để làm bài. Thí sinh nào làm cả 2 phần câu hỏi tự chọn (dù làm hết hay không hết, dù làm đúng hay không đúng), phần tự chọn coi như phạm quy.

Đề thi tự luận được thay đổi mạnh theo hướng tăng việc kiểm tra tính sáng tạo, kỹ năng thực hành của thí sinh; mỗi đề thi gồm nhiều câu hỏi riêng biệt. Công khai cấu trúc đề thi các môn thi trắc nghiệm.

Đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH được tổ chức ngày 4 - 5/7/2008, khối thi A và V; đợt 2 được tổ chức ngày 9 - 10/7/2008, khối thi B, C, D và năng khiếu; đợt 3 thi vào các trường CĐ ngày 15 - 16/7/2008. Thời gian làm bài thi tự luận là 180 phút, trắc nghiệm là 90 phút.

Bộ giáo dục và đào tạo sẽ tổ chức biên soạn đề thi dùng chung cho các trường cao đẳng có tổ chức thi (kể cả các môn thi bằng phương pháp trắc nghiệm và các môn thi tự luận), trừ các môn năng khiếu.

Bộ khuyến khích các trường cao đẳng dựa vào kết quả thi đại học theo đề thi chung để xét tuyển. Các trường CĐ không dùng kết quả thi theo đề thi chung để xét tuyển, sẽ tổ chức thi tuyển sinh vào đợt III trong 2 ngày 15 - 16/7/2008.

Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm, nhưng không quá 1,5 điểm để số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết.

Đối với các trường CĐ hoặc các khoá đào tạo ĐH, CĐ theo địa chỉ sử dụng và đối với những trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, được phép định điểm trúng tuyển theo tỉnh, huyện, vùng với mức chênh lệch điểm giữa các tỉnh, huyện (điểm chênh lệch khu vực) lớn hơn 0,5 nhưng không quá 1,5 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.

Nguyên tắc ra đề thi năm 2008

Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức ra đề thi chung cho các trường đại học. Các môn ngoại ngữ, vật lý, hóa học và sinh học ra theo phương pháp trắc nghiệm, các môn còn lại ra theo phương pháp tự luận. Các môn thi năng khiếu các trường ĐH tự ra đề thi.

Nội dung đề thi bám sát chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là lớp 12, không quá khó, quá phức tạp, không đánh đố, phù hợp với thời gian làm bài, có khả năng phân loại thí sinh.

Xét tuyển

Trước ngày 10/8/2008, Bộ giáo dục và đào tạo xác định và công bố điểm sàn ĐH, CĐ cho các khối thi A, B, C, D theo đề thi đại học dùng chung (điểm sàn là điểm không nhân hệ số). Các trường có ngành năng khiếu nhưng không tổ chức thi vào các ngành này theo đề thi riêng thì được xét tuyển thí sinh trong vùng tuyển, đã dự thi ngành đó tại các trường ĐH khác có các môn văn hóa thi theo đề chung. Các trường đại học có đào tạo hệ cao đẳng, không tổ chức thi tuyển sinh riêng cho hệ này mà phải xét tuyển thí sinh đã dự thi theo đề thi chung vào bất kỳ trường đại học nào có cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của trường.

Các trường có thể xác định điểm trúng tuyển theo khối thi, theo ngành học hoặc điểm trúng tuyển chung. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO