Những căn bệnh có thể sinh ra do thiếu vận động

22/12/2005 11:30

Sự vận động đều đặn sẽ làm giãn các mạch máu, chủ yếu là động mạch vành và giúp cho sự lưu thông máu tốt hơn. Nó còn bảo vệ các động mạch chống sự tắc nghẽn huyết khối do mỡ (Triglycerid) và lượng đường thừa dư trong máu tạo nên.

Bệnh mập phì

Mập phì: 

Ở Pháp, tỷ lệ người bị mập phì đã gia tăng 5% mỗi năm, kể từ năm 1977. Ngày nay số lượng người mập phì ở Pháp khoảng 5,3 triệu.

Riêng sự vận động không làm cho giảm cân mà nó còn làm tăng khối lượng cơ bắp của cơ thể, chủ yếu là nó giúp cho ta tăng tiêu thụ năng lượng khi nghỉ ngơi. Nó cần phải kết hợp với một chế độ ăn uống hạn chế (theo lời khuyên của thầy thuốc).

Bệnh Alzheimer

Những bệnh về tim mạch:

Nó là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới (ở Pháp tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch là 32% nghĩa là cứ 1 triệu ca tử vong thì có đến 320.000 người chết vì bệnh tim mạch.

Sự vận động đều đặn sẽ làm giãn các mạch máu, chủ yếu là động mạch vành và giúp cho sự lưu thông máu tốt hơn. Nó còn bảo vệ các động mạch chống sự tắc nghẽn huyết khối do mỡ (Triglycerid) và lượng đường thừa dư trong máu tạo nên. Nó góp phần làm giảm huyết áp, việc chạy bộ cũng làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi và đề phòng tần số tối đa của tim giảm dần theo độ tuổi kể từ tuổi 30 - chạy bộ cũng tạo cho tim một dự trữ về sức mạnh gần giống như ta tăng thêm răng tốc độ của một xe đạp.

Ung thư trực tràng và vú

Bệnh Alzheimer

Theo những ước tính gần đây nhất, 80.000 người từ 65 tuổi trở lên, ở Pháp, mắc bệnh Alzheimer. Với việc tăng tuổi thọ, số lượng này sẽ tăng cao trong những thập niên tới.

Được công bố năm 2001, một công trình nghiên cứu của Canada đã chứng minh việc gia tăng hoạt động thể lực có thể làm giảm đi 50% các trường hợp mắc bệnh Alzheimer. Công trình nghiên cứu này dựa trên 4.615 người 65 tuổi được theo dõi trong 5 năm. Chủ yếu có hai hướng giải thích hiệu quả rõ ràng của sự bảo vệ này. Thứ nhất là gián tiếp, trên thực tế, bằng cách giữ gìn hệ thống mạch máu, vận động sẽ làm giảm đi những nguy cơ tai biến mạch máu não. Những tai biến đó giữ một vai trò trong việc đẩy nhanh những triệu chứng của bệnh Alzheimer bằng cách gia tăng sự xuất hiện các tổn thương ở não. Hiệu quả thứ hai, trực tiếp hơn, là hoạt động thể lực góp phần cải thiện tính mềm dẻo của não. Khả năng này của não giúp nó luôn tự tái tạo bằng cách tạo ra những nối kết mới giữa các neuron cũng như công việc trí óc và những tác động qua lại trong xã hội, sự vận động về thể lực, bằng cách làm phong phú môi trường của cá nhân, sẽ ngăn ngừa sự xuất hiện những rối loạn về nhận thức và ký ức.

Những bệnh về tim mạch

Ung thư kết tràng và ung thư vú

Trên 35.000 trường hợp mới về ung thư kết tràng mỗi năm, loại ung thư thứ hai ở nam giới và trên 40.000 trường hợp ung thư vú ở Pháp.

Trên mười công trình nghiên cứu đã chứng minh là một hình thức hoạt động thể lực đều đặn có thể làm giảm đi 60% nguy cơ ung thư kết tràng so với một lối sống tĩnh tại. Tập luyện góp phần hạn chế sự xuất hiện của ung thư trực tràng bằng cách chủ yếu là việc tăng vận tốc di chuyển của thực phẩm trong đường ruột. Đối với ung thư vú, hình như việc tập luyện, do những cơ chế chưa rõ, làm giảm đi hoạt

Đái tháo đường típ II

động của Oestrogen trên một số thụ cảm hormon của vú.

Tiểu đường típ 2

Ở Pháp số người mắc bệnh tiểu đường típ 2 là khoảng 1,2 triệu.

Hoạt động thể lực gia tăng tính cảm thụ với insulin, loại hormon đẩy mạnh việc tiêu thụ glucose của cơ thể.

Do đó, glucose có trong máu sẽ dễ bị phân giải và sử dụng. Còn có cả mối quan hệ trực tiếp giữa mức độ tiêu thụ năng lượng và việc phòng ngừa căn bệnh này theo công trình nghiên cứu của Harvard Alumni.

                                                                                                                                  (Theo Santé)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những căn bệnh có thể sinh ra do thiếu vận động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO