Nhóm bạn trẻ khởi nghiệp từ cây khóm

Bài: Tuyết Mai, ảnh: Quốc Văn.| 14/11/2017 15:29

KHPTO - Xuất phát điểm từ một loại trái cây đặc sản của địa phương, khóm Tắc Cậu (Kiên Giang) đã được Cục sở hữu trí tuệ công nhận là trái ngon vùng từ năm 2015. Trước đó, khóm Tắc Cậu vốn đã có tiếng trên thị trường trái cây khu vực Nam bộ với nhiều ưu điểm về hương vị và giá trị dinh dưỡng nhưng tiềm năng đó chưa được khai thác hiệu quả mà chỉ mới dừng lại ở một vài sản phẩm thủ công, manh mún và giá trị chưa cao.

Trăn trở với khóm và quyết tâm đẩy mạnh tiềm năng từ khóm:

Từ những trăn trở trên, nhóm bạn trẻ Quốc Văn, Hữu Phước, Trần Nguyễn, Minh Dô và Thu Trang (ảnh) với nghề nghiệp và chuyên môn khác nhau nhưng cùng xuất thân từ vùng quê khóm Tắc Cậu (Kiên Giang) đã quyết định khởi nghiệp với xuất phát điểm là các sản phẩm sấy khô từ khóm với thương hiệu khom.vn. Cho đến nay, thành phẩm 100% từ trái khóm chín cây tươi nguyên và không thêm bất kì hóa chất bảo quản nào (kể cả đường) đã từng bước được thị trường đón nhận.

Khóm hay còn gọi là thơm, dứa là loại trái ngon của vùng nhiệt đới. Giống khóm ở miền Nam Việt Nam là giống Queen victoria với khả năng thích nghi môi trường nhiễm phèn, mặn của một số vùng ở miền Tây nên được xem là loại trái thoát nghèo của nông dân.

Vậy vì sao chỉ là khóm Tắc Cậu (Kiên Giang) mà không phải là khóm của các vùng khác? Lí giải cho vấn đề trên bạn Quốc Văn cho biết, khóm trồng ở đây có chất lượng ngon, vị ngọt thanh dịu nhờ sự kết hợp của đất phù sa với chất mặn và chất phèn mà ít nơi nào có được. Một điểm khác biệt nữa là do trồng xen với cây dừa và cây cau, trái khóm nơi đây ít bị ánh nắng tác động trực tiếp nên về hình dáng ít có trái bị thon phần ngọn như những vùng trồng chuyên canh khóm. Từ những năm 50 - 60 đến nay khóm vùng này đã bắt đầu có tiếng với tên gọi là khóm Tắc Cậu.

Với tiêu chí: “Nói không với chất kích thích, không thuốc trừ sâu, không phân hoá học và không thành phần làm biến đổi gen” để cho ra sản phẩm trái cây sấy – khóm sấy mộc an toàn chất lượng cho người tiêu dùng. Sau một thời gian thì nhóm đã tìm và kết hợp với rất nhiều nhà trồng khóm cam kết về chất lượng này. Đặt ra tiêu chí quan trọng hàng đầu là sẽ mang đến những sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng nên nhóm rất quan trọng từng công đoạn, từ lựa chọn vườn khóm nào, lựa những trái khóm tươi ra sao, rồi đến công đoạn cho vào sấy và làm sạch để cho ra thành phẩm cuối cùng.

Theo trải lòng của bạn Quốc Văn, công ty TNHH MTV Lê Gia do nhóm thành lập chuyên sản xuất các sản phẩm từ trái khóm tươi cũng với khát khao thay đổi diện mạo vùng quê khóm Tắc Cậu và với sứ mệnh của những người trẻ sinh ra, lớn lên ở miền Tây sông nước với khát khao cống hiến sức mình cho quê hương. Nhóm không đành lòng khi thấy cảnh hàng trăm tấn khóm chín phải chặt bỏ do bị thương lái ép giá; không muốn thấy hàng trăm hecta ruộng khóm bỏ hoang vì mất mùa. Những sản phẩm từ khóm như khóm sấy dẻo không đường, khóm sấy dẻo ít đường, bánh hoa mai nhân mứt, mứt khóm … của Lê Gia – khom.vn đều được nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới nhất hiện nay. Trong thời gian sắp tới, sẽ là các món ăn chế biến từ thân khóm và các nguyên liệu dùng trong mỹ phẩm, dược phẩm …

hinh_KHOM.VN-2

Ảnh2 : các sản phẩm từ khóm.  

Kết hợp với du lịch sinh thái để khóm Tắc Cậu có thể vươn xa:

Hiện nhóm đang mở rộng phát triển thêm nhánh sản phẩm tour du lịch sinh thái trong vườn khóm, với mục tiêu lớn là mang đặc sản và cảnh đẹp của quê hương vùng Tắc Cậu giới thiệu đến với nhiều người hơn. Nhóm kết hợp với người nông dân, tạo thành các đơn vị sản xuất ngay tại nguồn nguyên liệu. Với phương án này, hiện nay nhóm đang xây dựng và chuẩn hóa mô hình đầu tiên với công suất nhỏ (200 – 500 trái/ngày) hướng đến triển khai cho 2 – 5 hộ nông dân trong năm 2018 nhằm đưa công suất lên 2.500 trái/ngày.

Tour du lịch sinh thái được xây dựng theo phương châm thân thiện môi trường và tăng tính trải nghiệm của du khách. Các nông hộ tham gia chương trình được gọi là các Eco-host, được trang bị và thiết kế theo hướng du lịch sinh thái, homestay trong khu vực vườn khóm. Hiện nay mô hình chuẩn đã được hoàn thiện với qui mô 20 khách/tháng/Eco-host.

Với mô hình kết hợp như hiện tại thì nhóm rất tin tưởng rằng trong tương lai có thể mở rộng mô hình sang các loại trái cây đặc sản khác của Việt Nam để nâng tầm trái cây Việt lên một vị thế mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm bạn trẻ khởi nghiệp từ cây khóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO