Nhận biết rối loạn thần kinh thực vật

BS. LÊ TRUNG NGÂN| 05/02/2020 08:05

KHPTO - Rối loạn thần kinh thực vật tức là rối loạn về thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Tùy vào hệ giao cảm bị rối loạn mà có những triệu chứng khác nhau.

Thông thường, các triệu chứng thường gặp trong rối loạn hệ thần kinh thực vật là có những cơn tim đập nhanh, bốc nóng ở mặt, vã mồ hôi ở lòng bàn chân, bàn tay; nặng hơn có thể tức ngực, khó thở... Mệt mỏi là dấu hiệu thường gặp nhất. Mệt mỏi do rối loạn thần kinh thực vật thì dường như không có nguyên nhân, nghỉ ngơi bồi dưỡng thế nào cũng không thể phục hồi được thể lực, thậm chí càng ngủ càng cảm thấy suy yếu, không có sức. Các cơ quan khác của cơ thể cũng thường cảm thấy khó chịu, như chán ăn, khó chịu ở dạ dày, đôi khi tiêu chảy, táo bón, kinh nguyệt không đều… Hay bị run, nhất là run tay khi lo lắng, căng thẳng. Đối với người trẻ, nguyên nhân thường gặp là rối loạn tâm sinh lý: các sang chấn tinh thần (stress), lo âu, căng thẳng trong công việc và cuộc sống.

Về điều trị: cần nhấn mạnh là các thuốc thường dùng chữa rối loạn thần kinh thực vật là thuốc điều trị triệu chứng gồm thuốc an thần, bình thần, thuốc chống trầm cảm như Diazepam (Seduxen) Amitriptylin, Stablon, thuốc tăng tuần hoàn não…

Nếu rối loạn thực vật nội tạng: tùy theo từng rối loạn mà có biện pháp điều trị riêng. Các thuốc calcium, các vitamin nhóm B (đặc biệt là B6), thuốc giảm đau thông thường: Panadol, thuốc hỗn hợp thần kinh thường được chỉ định khi có đau đầu.

Đây là một bệnh lý mang tính chất mạn tính nên thời gian dùng thuốc thường không dưới 18 tháng. Cũng cần nghỉ ngơi kết hợp với lao động, nên đi bộ và tập thể dục nhẹ nhàng. Chế độ ăn, ngủ, giải trí, làm việc thích hợp. Tập yoga, khí công, tắm nắng, xoa bóp cũng có tác dụng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận biết rối loạn thần kinh thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO