Nhà vườn miền Tây trúng mùa sầu riêng

THÀNH HIỆP| 24/06/2018 20:12

KHPTO - Từ trung tâm thành phố Vĩnh Long, hướng về Cù lao Dài, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long), mất khoảng 50 phút là tới hai xã có những vườn sầu riêng bạt ngàn, đó là xã Thanh Bình và xã Quế Thiện. Nơi đây, vào những ngày này, không khí mua bán sầu riêng hết sức rộn ràng và tất bật, đi tới đâu cũng gặp sầu riêng, sầu riêng bày bán trước nhà, trong vườn.

Trong xóm ấp lúc nào cũng có thương lái tấp nập thu mua, nhiều xe thồ, xe tải và ghe xuồng ngược xuôi vận chuyển sầu riêng đi khắp nơi.

Ông Đoàn Thanh Hiếu, phó chủ tịch Hội nông dân xã Quới Thiện cho biết, hiện xã Thanh Bình và Quới Thiện có trên 1.000 ha là sầu riêng.

Trong đó, xã Quới Thiện có trên 50% diện tích đất trồng sầu riêng, đa phần là sầu riêng Ri 6 và Monthong.

Chị Ngọc Mai, một chủ vựa trái cây ở Cù lao Dài cho biết, mỗi ngày chị thu mua trên 10 tấn sầu riêng để giao lại cho bạn hàng. Năm nay, sầu riêng trúng mùa lại được giá nên các nhà vườn ai nấy cũng phấn khởi và tự tin.

Tại Bến Tre, ông Mai Hồng Thảo ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách có 20 công đất trồng sầu riêng đang vào mùa thu hoạch, ước tính lãi trên 1 tỷ đồng.

Ông Lương Văn Bảy ở xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang có 5 công sầu riêng Ri 6, vào những ngày này cũng rộn ràng hái trái giao cho thương lái.

Giá sầu riêng thường dao động từ 45.000 - 70.000 đồng/kg, đầu vụ và cuối vụ có thể lên đến 80.000 đồng.

Người trồng sầu riêng hiện nay không sợ bị dội hàng hoặc ế ẩm. Tuy nhiên, giá sầu riêng cũng dễ bị dao động tùy theo mùa vụ. Thường đầu vụ và cuối vụ có giá cao, đến lúc chính vụ thì xuống hơi thấp nhưng không rớt giá thê thảm như các loại trái cây khác.

Như trường hợp năm nay, giá đầu vụ từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, đến tháng 6 vẫn giữ ở mức 50.000 - 60.000 đồng/kg/loại 1 khiến bà con vô cùng phấn khởi.

Nhiều người tự tin cho rằng dù sầu riêng không xuất khẩu được nhiều, nội địa vẫn tiêu thụ mạnh. Sầu riêng từng được phong tặng là “vua” của các loài trái cây vùng nhiệt đới.

Sầu riêng ngoài ăn tươi, hiện nay nhiều nhà hàng, quán ăn và các bà nội trợ còn chế ra nhiều thứ bánh mang hương vị sầu riêng vô cùng quyến rũ như bánh pía, bánh bao, bánh tiêu, bánh kem, xôi, bánh quai vạt...

Ngoài ra, nhiều người còn dùng sầu riêng để chế biến thành cà phê sầu riêng mang nhãn hiệu Capuchino, chè sầu riêng, đá bào sầu riêng, gà chiên, khoai tây chiên sầu riêng... có hương thơm nồng nàn, vị ngọt béo hấp dẫn. Chính nhờ vậy mà sầu riêng hiện nay được coi là một trong những mặt hàng trái cây mang lại giá trị kinh tế cao và ổn định của bà con nông dân Nam bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vườn miền Tây trúng mùa sầu riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO