Nhà khởi nghiệp tương lai và hướng phát triển trong thị trường công nghệ

Bài, ảnh: Mai Thy| 05/11/2018 10:40

KHPTO - Vừa qua tại TP.HCM, tạp chí Khám phá (Sở KHCN TP.HCM) phối hợp với Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp (Trường đại học Nguyễn Tất Thành) và Vietnam Business Matching tổ chức hội thảo: “Nhà khởi nghiệp tương lai - Bạn là ai trong thị trường công nghệ?”. Đây là hoạt động tiếp nối kết quả từ Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp 2018 và những nỗ lực về mặt quản lý và hỗ trợ chính sách nhằm xây dựng thị trường KHCN cho TP.HCM.

Trong vài năm trở lại đây, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo của các trường, viện và doanh nghiệp đã thay đổi nhanh chóng và thực sự gắn kết với xã hội. Vì thế, hội thảo lần này đã thu hút sự quan tâm của các khách mời là các trung tâm ươm tạo, tư vấn, các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, các giảng viên có kinh nghiệm trong việc hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ.

Là doanh nhân đã thành danh trên thị trường hàng chục năm, nhưng bà Phạm Thị Hồng Vân - chủ tịch hội đồng quản trị công ty Hoàng Linh Biotech (doanh nghiệp KHCN mới của TP.HCM trong năm 2018) vẫn quyết định tái khởi nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vào sản xuất các sản phẩm nông nghiệp ở tuổi sắp nghỉ ngơi. Tham dự hội thảo, bà không chỉ thể hiện nềm đam mê lao động không mệt mỏi, luôn muốn làm mới chính mình và cho biết sẽ sẵn sàng trao thêm các cơ hội khác chogiới trẻ bằng các hoạt độnghỗ trợ thiết thực như: tạo cơ hội việc làm, cơ hội thực tập nhằm tạo môi trường thúc đẩy phát triển ý tưởng khởi nghiệp, đam mê nghiên cứu khoa học cho các bạn trẻ.

Tiếp nối câu chuyện thực tế từ doanh nghiệp, TS. Lưu Xuân Cường – giảng viênngànhHóa thực phẩm chia sẻ về hoạt động khởi nghiệp công nghệ tại trường đại học Nguyễn Tất Thành cũng như giới thiệu các cơ hội hợp tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường giữa sinh viên và giảng viên nhằm nâng cao chất lượng cho các dự án nghiên cứu, tạo ra sức hấp dẫn thật sự để có thể thương mại hoá thành công trên thị trường.

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm thông tin và kiến thức để tự mình nâng cao năng lực và tự tìm cho mình các cơ hội trong tương lai, ông Vũ Tuấn Anh (Vietnam Business Matching) đã thông tin rộng rãi về Lean LaunchPad – khóa học đào tạo về tech startup tại Mỹ.

Ngoài ra, tại hội thảo, ông Phan Phúc Trường – nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Âu Oh Vang – cũng giới thiệu Khung năng lực Startup Founder cho giới trẻ khởi nghiệp. Hầu hết ý kiến của nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, startup muốn ra được sản phẩm công nghệ, cần quan tâm các yếu tố: sửa sản phẩm lỗi, làm tốt hơn cái đang có và tạo ra cái chưa có. Bên cạnh đó, cũng cần có kiến thức, kinh nghiệm, đam mê, niềm tin, kế hoạch chiến lược cho sản phẩm và vận hành được một ekip chuyên nghiệp, cũng như chuẩn bị thật kỹ những kiến thức cần thiết cho hành trình khởi nghiệp của mình.

Ông Chu Bá Long (phó trưởng phòng Quản lý công nghệ và thị trường công nghệ, Sở KHCN TP.HCM) giới thiệu nhiều chính sách hỗ trợ của Sở KHCN TP.HCM cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua hoạt động của các vườn ươm trên địa bàn TP.HCM, với mức hỗ trợ tối đa lên đến 2 tỷ đồng/dự án, trong đó khuyến khích các dự án có đồng đầu tư (doanh nghiệp – nhà nước). Sau khi được hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, Sở KHCN cũng có các chương trình hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.

Theo thống kê từ Sở KHCN TP.HCM, 91% kết quả nghiên cứu sau nghiệm thu được ứng dụng vào thực tiễn. Các đề tài nghiên cứu hiện nay không những đáp ứng đúng nhu cầu thực tế mà còn được chuyển giao công nghệ và thương mại hóa thành công. Nổi bật là việc triển khai mô hình liên kết tam giác “Doanh nghiệp – Nhà nước - Tổ chức nghiên cứu”. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng viện/trường ngay từ khi bắt đầu quá trình nghiên cứu nhằm tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị trường và tiết kiệm chi phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà khởi nghiệp tương lai và hướng phát triển trong thị trường công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO