Người bệnh không nên tự ý mua thuốc điều trị COVID-19

Nguồn: Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh| 01/03/2022 07:59

Đối với việc phân phối thuốc kháng virus điều trị COVID-19 có hoạt chất Molnupiravir, theo Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải, hiện nay, việc này vẫn chưa phù hợp với Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Theo điều 3 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. COVID-19 thuộc danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm A. Tuy nhiên, điều 48 của Luật trên cũng quy định, người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

“Trong 2 năm qua, chúng ta có rất nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 điều trị miễn phí. Vì vậy, hiện tại Sở Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về việc mua bán, phân phối thuốc kháng virus điều trị COVID-19 có hoạt chất Molnupiravir”, Phó Ban chỉ đạo.

Trong khi chờ Bộ Y tế trả lời, ông Phạm Đức Hải đề nghị, không phải ai là F0 cũng phải sử dụng gói thuốc B và C, do đó, người nhiễm COVID-19 cần đến trạm y tế khai báo để được quản lý, chăm sóc, theo dõi đúng theo quy định.

Riêng các nhà thuốc, Phó Ban Chỉ đạo đề nghị các đơn vị hãy chờ hướng dẫn đầy đủ của Bộ Y tế rồi mới tiến hành phân phối thuốc phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh không nên tự ý mua thuốc điều trị COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO