Ngôi trường đào tạo nghề nông nghiệp cho thành phố

VỸ PHƯỢNG| 16/10/2019 14:44

KHPTO - Với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo nghề trình độ trung cấp, khi được Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM “chọn mặt gửi vàng” đào tạo thêm nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, Trường trung cấp kỹ thuật nông nghiệp TP.HCM đã làm tròn nhiệm vụ đào tạo cho thành phố hàng ngàn lao động có trình độ kỹ thuật đáp ứng nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Trong suốt 9 năm phối hợp với các quận, huyện đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn (thuộc chương trình 1956, hiện đã thay bằng 971) phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nông nghiệp đô thị và nông nghiệp công nghệ cao, Trường trung cấp kỹ thuật nông nghiệp TP.HCM liên tục đổi mới trong đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp của thành phố qua từng giai đoạn.

Chẳng hạn, để đào tạo nghề phục vụ nông nghiệp đô thị và công nghệ cao, nhà trường điều chỉnh nội dung đào tạo làm sao để người học biết ứng dụng kỹ thuật cao, công nghệ mới vào mô hình để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhà trường đã biên soạn chỉnh lý các chương trình đào tạo về chăn nuôi heo, bò sữa, bò thịt, cá cảnh, nuôi tôm và biên soạn chỉnh lý chương trình đào tạo nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, đào tạo chú trọng thực tiễn với tỷ lệ 70% thực hành và 30% lý thuyết và theo phương châm “cầm tay chỉ việc”, sai đến đâu sửa đến đó.

Nhà trường cũng có các trang trại thực nghiệm rộng hơn 10 ha tại quận 9, có vườn kiểng, trang trại bò, heo và trạm xá thú y để phục vụ đào tạo nghề nông nghiệp. Các trại thực nghiệm này còn là nơi sản xuất hàng hóa tạo nguồn để giúp nhà trường tái đầu tư trang thiết bị đào tạo.

Với nhiều kinh nghiệm trong đào tạo nghề nông nghiệp, cùng với uy tín chất lượng mà đơn vị xây dựng trong nhiều năm qua, nhà trường được thành phố giao đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nông nghiệp công nghệ cao cho thành phố giai đoạn 2016 - 2020.

Qua 9 năm đào tạo nghề theo 3 chương trình mục tiêu: kỹ thuật trồng hoa kiểng, rau an toàn, chăn nuôi bò sữa, nhà trường đã đào tạo cho thành phố trên 8.500 lao động nông thôn có tay nghề cao, trong đó, mỗi năm đào tạo 100 lao động lĩnh vực bò sữa, 150 lao động hoa kiểng, 200 lao động rau an toàn.

Ông Bùi Thanh Hùng, trưởng phòng đào tạo Trường trung cấp kỹ thuật nông nghiệp TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đào tạo nghề nông nghiệp sát với thực tiễn nên khẳng định, 100% lao động qua đào tạo đều có việc làm, một số được giải quyết việc làm ngay trên mảnh vườn miếng ruộng của mình, số khác được các doanh nghiệp địa phương tuyển dụng hoặc chuyển đổi sang các mô hình phù hợp nông nghiệp đô thị”.

Anh Đinh Kim thanh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM bộc bạch: “Tôi học lớp kỹ thuật hoa cảnh do Trường trung cấp kỹ thuật nông nghiệp TP.HCM đào tạo, thấy rất thiết thực, học xong có thể ứng dụng vào mô hình và có ngay thành công. Không riêng tôi, mà nhiều hộ trong xã An Phú Tây, sau khi học xong, liền chuyển đổi ngành nghề mới, rất thành công, có thu nhập cao hơn nhiều so với trước đây”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi trường đào tạo nghề nông nghiệp cho thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO