Nghiên cứu mới: Mẹ mắc COVID-19 không truyền virus sang con qua sữa

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 23/01/2022 18:59

Nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) chứng minh cho các khuyến nghị từ các tổ chức y tế cho rằng mẹ nên tiếp tục cho con bú sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 và tiêm phòng.

Theo một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) công bố trên tạp chí Pediatric Research ngày 18/1, người mẹ mắc COVID-19 không lây truyền virus sang con qua sữa cho con bú.

Nghiên cứu này đã được giới chuyên môn kiểm chứng, qua đó củng cố một số ít nghiên cứu ở quy mô hẹp trước đó và chứng minh cho các khuyến nghị từ các tổ chức y tế cho rằng mẹ nên tiếp tục cho con bú sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 và tiêm phòng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ một tỷ lệ nhỏ các bà mẹ mắc COVID-19 có chất di truyền từ virus SARS-CoV-2 trong sữa mẹ.

Cụ thể, qua phân tích mẫu phẩm từ 110 bà mẹ mắc COVID-19, tỷ lệ có chất di truyền của virus trong sữa mẹ ở những người có xét nghiệm dương tính hoặc có triệu chứng bệnh chỉ ở mức 6%, trong khi tỷ lệ này ở những người chỉ có xét nghiệm dương tính là 9%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh “không có bằng chứng nào” cho thấy sữa mẹ chứa virus gây bệnh hoặc chất di truyền cho phép virus sinh sôi, đồng thời nêu rõ họ không nuôi cấy được virus từ các mẫu phẩm này và chất di truyền chỉ “xuất hiện thoáng qua.”

Người dẫn đầu nghiên cứu trên, Paul Krogstad cho biết cũng “không có bằng chứng lâm sàng nào” cho thấy trẻ nhiễm virus khi bú sữa của mẹ mắc COVID-19, qua đó nhà nghiên cứu này cho rằng cho trẻ bú sữa mẹ mắc COVID-19 có lẽ không gây nguy hiểm.

Đây là nghiên cứu quy mô lớn nhất về vấn đề này cho đến nay và cung cấp bằng chứng quan trọng chứng minh cho một số các nghiên cứu nhỏ hơn với các phát hiện tương tự, đồng thời củng cố cho hướng dẫn của các tổ chức y tế như Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị mẹ tiếp tục cho con bú trong thời kỳ dịch bệnh này.

Theo WHO, mẹ mắc COVID-19 có thể cho con bú nếu muốn, nhưng cần thận trọng tránh lây bệnh cho con bằng cách thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang trong lúc cho con bú, rửa tay sạch trước và sau khi bế trẻ và thường xuyên vệ sinh các bề mặt mà họ chạm vào.

Một số loại vaccine có thể truyền virus sang trẻ bú mẹ, như các vaccine phòng bệnh sốt vàng da và đậu mùa vốn bào chế dựa trên virus sống.

CDC Mỹ nêu rõ các vaccine ngừa COVID-19 được lưu hành rộng rãi hiện nay không sử dụng công nghệ này, đồng thời khẳng định vaccine không xuất hiện trong sữa mẹ.

Kháng thể từ mẹ được truyền qua sữa cho con khi bú, phần nào giúp trẻ tăng đề kháng đối với virus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu mới: Mẹ mắc COVID-19 không truyền virus sang con qua sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO