Nghệ nhân say mê nghệ thuật tiểu cảnh

THÀNH HIỆP| 10/07/2019 06:01

KHPTO - Đồng bằng sông Cửu Long hiện có ba khu vực trồng hoa và cây cảnh với quy mô lớn là các làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Cái Mơn (Bến Tre) và Bà Bộ (Cần Thơ). Ngoài ra còn có hàng ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh cây kiểng, non bộ, tiểu cảnh theo hướng phát triển kinh tế hộ rất ổn định.

Trong số đó, anh Cao Ngọc Nhẫn, chủ cơ sở Ba Nhẫn ở đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều,TP. Cần Thơ là một trong những mô hình ăn nên làm ra, nhất là trong dịp tết Kỷ Hợi vừa qua, nguồn thu nhập rất phấn khởi.

Anh Nhẫn đã có trên 20 năm gắn bó với nghề hoa kiểng. Anh từng là chủ nhiệm Câu lạc bộ bonsai Cần Thơ. Năm 2016, anh được Hội sinh vật cảnh Việt Nam cấp giấy chứng nhận là nghệ nhân cây cảnh.

Hiện nay, anh vừa là nghệ nhân chuyên mua bán, trao đổi các mặt hàng cây kiểng nội và ngoại thất, vừa là nghệ nhân sáng tác nhiều tác phẩm bonsai, non bộ, tiểu cảnh nổi tiếng. Sở trường của anh là kiểng bonsai nhưng để tăng thêm nhiều mặt hàng phong phú và đa dạng, anh lại mở rộng sân chơi bằng cách cho ra đời nhiều tiểu cảnh, một loại hình nghệ thuật đặc sắc gồm đá, nước và cây, giống như non bộ, nhưng cây chiếm một vai trò quan trọng hơn trong toàn cảnh của tác phẩm.

Muốn có một tiểu cảnh mang giá trị thẩm mỹ cao, trước hết anh phải chọn những loại đá quý có dáng đẹp và màu sắc ấn tượng. Sau đó, anh phải dùng kỹ thuật đục, đẽo, tạo hình trước khi đặt vào chậu (khay hay dĩa). Sau cùng là chọn cây đưa vào đá sao cho hài hòa, cân đối. Nghệ thuật tiểu cảnh đòi hỏi người chơi phải có trình độ kỹ thuật cao kết hợp với bàn tay tài hoa và lòng say mê mãnh liệt của nghệ nhân mới có thể hóa thân một hòn đá, một cây kiểng thành tác phẩm có hồn.

Nhờ lòng yêu nghề cộng thêm với kỹ năng tạo dáng, uốn sửa công phu, hiện nay trong vườn sưu tập của anh Nhẫn lúc nào cũng có hàng trăm tác phẩm bonsai hoàn chỉnh, có giá từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng/cây. Ấn tượng nhất là những cây kiểng mi ni được anh chọn đưa vào các tiểu cảnh với nhiều dáng thế sinh động lúc nghiêng, lúc ngả như dòng thác đổ, từ xa nhìn vào giống như một bức tranh thủy mặc. Bình quân, một tiểu cảnh bán ra có giá từ vài triệu đến chục triệu đồng. Ngoài hàng mua bán, anh còn nhận hợp đồng sửa kiểng, chế tác non bộ và tiểu cảnh cho khách hàng khi có nhu cầu.

Nhờ tay nghề cao, tác phẩm đa dạng, mới lạ, thu hút được nhiều khách hàng nên mỗi tháng anh thu nhập bình quân trên 30 triệu đồng. Đặc biệt, cơ sở hoa kiểng Ba Nhẫn ở Cần Thơ vừa là nơi giao dịch mua bán vừa là tụ điểm giao lưu để những người yêu cây cảnh trong và ngoài thành phố có dịp trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

n2

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân say mê nghệ thuật tiểu cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO