Ngay cả trẻ bú mẹ cũng có thể… đuối nước!

HẢI ANH| 04/07/2019 19:00

KHPTO - Lời khuyên phòng tránh các tai nạn nước nói chung cho nhóm trẻ nhũ nhi theo kinh nghiệm trông em và hướng dẫn an toàn nước của Hàn lâm nhi khoa Mỹ (2019) và khuyến cáo của BS. Vũ Tiến Sơn.

Chỉ với mức nước 3 - 4 cm, trẻ cũng có thể đuối nước

Vì cơ lực và kiểm soát đầu - cổ chưa hoàn thiện (chưa vững cổ), chỉ cần lượng nước vừa đủ ngập mũi, miệng, con trẻ sẽ không thể thở, hay thoát ra được. Chỉ trong vài giây và rất lặng lẽ.

Do đó, không bao giờ để bé lại một mình trong nhà tắm, hoặc để một trẻ khác (anh, chị) trông hộ. Dù chỉ một giây.

An toàn ngay từ chính ngôi nhà thân yêu

Phát triển vận động của trẻ thường phát triển nhanh, khó đoán. Ta thường khó đoán thời điểm trẻ "bất ngờ" biết với tay, lật, bò, ngồi hay thậm chí là đi men. Bí kíp của bố mẹ là luôn phải đi trước con một bước trong sắp xếp an toàn vật dụng trong nhà.

- Khi tắm bé: luôn sắp xếp đầy đủ đồ cần dùng trước khi tắm. Lơi tay một lúc để đi lấy đồ xong, có khi quay lại thì đã quá muộn. Có 50% số tai nạn đuối nước trong bồn tắm, thau tắm xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi chỉ trong 1 phút lơ là. AAP có khuyến cáo dùng ghế tắm dành riêng cho bé, mà tôi có đăng ở comment.

- Kiểm tra nhiệt độ nước tắm: kiểm tra với cổ tay hoặc khuỷu tay của mẹ. Nhiệt độ TỐI ĐA cho phép là 47 độ C, và nên đặt nhiệt độ thấp hơn. Bỏng do nước nóng là nguyên nhân số 1 gây bỏng ở trẻ em.

- An toàn nhà tắm: tốt nhất là khóa chặt nhà tắm, không cho con bò vào táy máy. Chú ý cả bệ toilet nữa. Đổ sạch nước từ các xô, thau, lọ sau khi dùng. Mấy nơi không ngờ tới đó là: thùng sơn nhà, xô đá bố uống bia, khay nước cho cậu chó, thùng rác đọng nước mưa. Đóng, rào các bể bơi, ao cá, ao cảnh, non bộ, bể cá.

Chú ý nguy cơ bỏng nước nóng cho trẻ:

+ Không vừa bế con vừa cầm ly cà phê nóng hay sữa nóng. Từ 3 tháng, con đã có thể với tay đến những món mà chúng thích.

+ Cùng với lý do táy máy đó, hãy đặt ly cà phê của bạn sâu vào trong bàn, thay vì để ở mép bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngay cả trẻ bú mẹ cũng có thể… đuối nước!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO