Ngành công nghệ thông tin: Không phải ai cũng thích hợp

  • 11:22 ,21/03/2008

Công nghệ thông tin (CNTT) là một lĩnh vực mới phát triển trong những năm gần đây với nhiều ngành nghề chuyên môn, phục vụ cho mọi lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Sự định hướng nghề thuộc lĩnh vực CNTT trong trường học và của xã hội hiện nay chưa rõ nét. Học sinh phổ thông thiếu điều kiện để xem xét những dạng lao động khác nhau trong lĩnh vực này, nhằm đi tới một quyết định đúng đắn cho bản thân khi chọn vào ngành CNTT.

Một số trường hợp sau đây minh họa cho thực trạng chọn sai nghề công nghệ thông tin (CNTT) khá phổ biến. H. là con gái đầu của một doanh nhân, có đầy đủ điều kiện học tập. Trong thời gian học phổ thông, H. rất đam mê đồ họa máy tính, tự tìm hiểu học sử dụng một phần mềm xử lý ảnh và hoàn thành một số “tác phẩm” như phục chế ảnh chân dung hoặc tự sáng tác một vài bức ảnh. H. biết sử dụng thêm các phần mềm tạo album, nhạc, phim. Từ đó H. tự cho mình có năng khiếu về CNTT và nhất quyết thi vào khoa CNTT, nhưng H. không yêu thích việc lập trình, một công cụ phải dùng thường xuyên suốt các năm học CNTT bậc đại học và hành nghề sau này. Chúng tôi có phân tích và định hướng H. chọn ngành đồ họa máy tính đa truyền thông bậc trung cấp và học liên thông bậc đại học, nhưng H. vẫn quyết theo ngành CNTT. Nhưng đáng tiếc, sau hai năm H. đã bỏ học nửa chừng vì nợ hầu hết các môn học chuyên ngành CNTT.

Trường hợp thứ hai là T., nữ thí sinh ngành kế toán. Do không đủ điểm chuẩn đậu đại học và cao đẳng ngành kế toán, T. được nhà trường thông báo đủ điểm chuẩn ngành cao đẳng CNTT. T. quyết định theo học mặc dù trước đó chưa hề biết sử dụng máy tính, không biết sẽ học gì, ra trường làm gì. Ngay học kỳ một năm thứ nhất, dù chỉ phải học hai môn về CNTT nhưng T. đã không thể tiếp thu. T. bắt đầu biết mình không có đam mê và năng khiếu về CNTT, đành bỏ nửa chừng.

Ở một số lớp CNTT tại một trường cao đẳng, sĩ số nữ chiếm 60%. Chúng tôi nhận thấy rất ít sinh viên đam mê môn học lập trình nói riêng và CNTT nói chung. Khoảng 80% sinh viên không dùng e - mail, không biết tìm kiếm thông tin trên Internet, thậm chí không biết trang web Google, và ít tìm đọc sách tham khảo. Tôi hỏi một số nữ sinh về lý do chọn ngành học, đa số đều có câu trả lời: đọc thông tin trên báo thấy nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT cao và khi đọc sách hướng dẫn tuyển sinh thấy có trường cao đẳng tuyển sinh hai ngành cơ khí và CNTT nên các em chọn... CNTT!

Có thể thấy có hai nguyên nhân chính dẫn đến chọn nghề CNTT không phù hợp: thứ nhất, cá nhân học sinh có thái độ không đúng với các tình huống khác nhau của việc chọn nghề, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu tuyển dụng và tiếng tăm nghề nghiệp, hoặc bị ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp bởi những lời khuyên bảo, hoặc chỉ yêu thích nghề ở bề ngoài và theo cảm tính, chưa thực sự hiểu nghề. Thứ hai, học sinh phổ thông thiếu hiểu biết về các ngành nghề CNTT, đồng hóa môn học với nghề, không hiểu hết năng lực và đặc điểm phẩm chất bản thân, không hiểu được đặc điểm và yêu cầu nghề nghiệp trong lĩnh vực CNTT đối với người lao động.

Các em cảm thấy học tập cực nhọc và nếu hoàn thành thì lại có thể đứng trước một nghịch lý: rất khó được tuyển dụng trong một thị trường đang có nhu cầu rất lớn về nghề CNTT... O

  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email