Nấm Việt: Lợi thế cạnh tranh từ sản phẩm vượt trội

Bài, ảnh: VIỆT THY| 24/06/2018 20:51

KHPTO - Tại Chợ phiên nông sản an toàn vào mỗi cuối tuần tại TP.HCM do Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố tổ chức, các sản phẩm nấm sạch của Nấm Việt đã từng bước gây được lòng tin và tạo được thương hiệu riêng.

Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nấm Việt (Khu nông nghiệp công nghệ cao, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM) chuyên sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ như meo giống nấm cấp 1, 2, 3; phôi nấm các loại, rau sạch, phân vi sinh.

Đặc biệt, các sản phẩm chủ lực của đơn vị bao gồm: nấm linh chi đỏ, nấm bào ngư, nấm mỡ, nấm hương, nấm hoàng kim, nấm mèo… được sản xuất theo công nghệ sạch, với tiêu chí “hạn chế sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu, không sử dụng chất bảo vệ thực vật”.

Tại Chợ phiên nông sản an toàn vào mỗi cuối tuần tại TP.HCM do Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố tổ chức, các sản phẩm nấm sạch của Nấm Việt đã từng bước gây được lòng tin và tạo được thương hiệu riêng.

Bên cạnh việc sản xuất và cung ứng ra thị trường các loại nấm sạch, áp dụng hệ thống sản xuất nuôi trồng theo công nghệ VietGAP và GlobalGAP, được phần đông người tiêu dùng đón nhận, Nấm Việt còn chuyển giao nông dân nuôi trồng theo quy trình kỹ thuật của doanh nghiệp và thu lại sản phẩm nấm tạo vùng nguyên liệu sạch.

Theo các chuyên gia của Nấm Việt, phôi nấm rất cần độ ẩm cao, do đó cần để phôi ở nơi có hơi nước và thoáng, không nắng gió. Độ ẩm trung bình ban ngày hiện nay là 50 - 55%, trong khi đó, nếu ở trong môi trường có độ ẩm dưới 60%, tơ nấm sẽ chết không sinh quả thể được, vì vậy có thể lót dưới phôi nấm một tấm khăn ướt hoặt dĩa nước.

Cần tưới nấm để tạo ẩm trên 70% và tưới bằng nước sạch, nước mưa, nước nấu chín hoặc nước máy (nước máy phải để 4 - 5 ngày cho bay hết clor mới tưới được).

Tưới bằng bình xịt phun sương ngày 3 lần hoặc hơn nếu thấy trời nóng. Trời mưa hoặc thời tiết mùa đông lạnh có thể để ngoài trời từ 1 - 3 đêm, phôi nấm sẽ tự kết quả thể (chỉ để ban đêm, ban ngày đưa vào khu vực ẩm, tránh ánh nắng mặt trời).

Khi nấm bắt đầu sinh quả thể (nhỏ tròn như hạt cát), thì tiến hành tưới sương trực tiếp vào quả thể, càng nhiều càng tốt.

Khi mũ nấm bắt đầu xòe thì không tưới trực tiếp, chỉ tạo ẩm xung quanh bịch phôi; khi vành nấm chuẩn bị nứt là lúc hái nấm.

Nấm rất nhạy cảm với môi trường ô nhiễm, nếu khu vực trồng không sạch, quả thể nấm sẽ khô dần rồi chết. Phôi nấm bào ngư nếu thấy ở cổ không còn ra nữa, ta có thể rạch bịch từ 2 - 4 đường rạch (3 - 4 cm), vết rạch thẳng đứng sao cho nước tưới không chảy vào phôi khi tưới nấm. Một điều cần lưu ý khi hái nấm là phải vệ sinh sạch gốc nấm trong bịch phôi nhằm tạo điều kiện cho tơ nấm kết quả thể mới.

Tiếp tục rạch bịch từ 4 - 6 đường (3 cm đối với nấm bào ngư) để tưới đón nấm, mỗi đợt rạch cách nhau 15 ngày.

Phôi nấm sau khi ăn hết nấm (lúc này phôi rất nhẹ, các tơ không còn liên kết nên lúc cầm bịch phôi không còn cảm thấy dẻo nữa) thì tiến hành bón vào gốc cây, đây sẽ là nguồn dinh dưỡng hữu cơ rất tốt cho cây trồng.

Chú ý, để tạo độ ẩm cho phôi như trong nhà trồng, nên vây 4 phía bằng nylon.

Đa dạng nhất trong các loại tại Nấm Việt là nấm linh chi, hiện sản phẩm được sấy khô đóng gói theo nhiều kích cỡ dưới dạng bột, nguyên tai, cắt lát, được dùng như một thực phẩm chức năng do nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe như: ổn định huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu, chống ung thư, làm sạch ruột, chống béo phì, giải độc gan, ngăn chặn quá trình lão hóa...

Hiện các sản phẩm của Nấm Việt được phân phối trên hệ thống nhiều siêu thị lớn tại TP.HCM như Co.opmart, Maximark, LOTTE Mart, Big C, Citi mart và các công ty đông dược trong cả nước, các điểm bán lẻ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nấm Việt: Lợi thế cạnh tranh từ sản phẩm vượt trội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO