Nam giới lớn tuổi: Những thay đổi chức năng tình dục

07/08/2006 22:44

Phụ nữ tỏ ra không quan tâm đến hoạt động tình dục sau khi mãn kinh thì trái lại nam giới coi tình dục như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Với nam giới lớn tuổi, họ càng tìm mọi cách để kéo dài hoạt động này cho đến khi... chết. Tiếc là sự lão hóa sầm sập đến kéo theo suy giảm chức năng tình dục là điều không thể tránh khỏi. Có 5 yếu tố thường gặp ở nam giới lớn tuổi: - Teo và xơ hóa các tuyến nội tiết. - Nồng độ hormon trong huyết tương luôn có xu hướng điều chỉnh để giữ mức bình thường - Giảm khả năng bài tiết và dị hóa hormon. - Giảm độ nhạy cảm của tuyến đích và độ nhạy cảm của cơ thể với hormon. - Giảm đáp ứng với cơ chế feetback.

Thần kinh - nội tiết:

Hệ thần kinh - nội tiết điều hòa các chức năng tuyến yên thông qua các neurotransmitters (dopamin, serotonin, cathecholamin). Ngoài ra, có một hệ peptid lan tỏa trong hệ thống thần kinh trung ương chịu trách nhiệm về tổng hợp và bài xuất các yếu tố giải phóng (releasing factors) như TSH, GnRH và somatostatin. Một phần trong phân tử ACTH được thừa nhận có liên quan đến giấc ngủ và trí nhớ.

Ở người lớn tuổi có sự giảm một số men ở não như thyrosin hydroxylase, cholinacetyl-transferase và acid glutamic decarboxylase đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa các neurotransmitters dẫn đến rối loạn về tính khí, tình cảm và trí nhớ.

Khi quá trình lão hóa bắt đầu thì cơ quan sinh dục cũng bị ảnh hưởng (dù đó là cơ quan hoạt động muộn nhất).

Suy giảm hoạt động của cơ quan sinh dục không vì thế mà kéo theo sự suy giảm hoạt động tình dục, bởi vì, đây là lĩnh vực liên quan đến tình yêu, tình cảm. Theo thống kê, từ 50 - 70 tuổi số lượng tinh trùng chỉ còn khoảng 50% so với tuổi trưởng thành, trên 80 tuổi sẽ giảm còn 10%.

Biểu hiện của lão hóa:

- Mao mạch tinh hoàn giảm.

- Động mạch, tĩnh mạch tinh hoàn xơ cứng cung cấp máu không đủ -> màng tinh hoàn và ống sinh tinh dày lên, đường kính nhỏ đi, xơ hóa -> số lượng tinh trùng giảm.

- Tế bào kẽ Leydig bị lão hóa và thoái hóa -> tiết testosteron giảm.

Quá trình già về tính dục ở đàn ông không rõ rệt như phụ nữ khi mãn kinh. Một số đàn ông vẫn có con khi tuổi đã cao. Điều mà đàn ông nhận thấy rõ là sự giảm thể lực và sự khéo léo, đặc biệt với những người thường xuyên chơi thể thao. Các thay đổi thường thấy là:

- Hormon: không giảm đột ngột, nhưng giảm ít và từ từ. Tuy vậy, kiểu cách đáp ứng tình dục thì lúc giảm, lúc tăng như “thủy triều”. Có người nhận thấy sự thay đổi này ở tuổi 40, hầu hết thấy ở tuổi 50 và thay đổi rõ ở tuổi 60 trở đi.

- Ít ham muốn hơn: Có 2 lý do:

• Do thay đổi sinh lý về nồng độ androgen.

• Do áp lực công việc, gia đình.

- Kích thích chậm hơn: Người đàn ông cần được bạn tình kích thích nhiều hơn.

- Thay đổi trong sự xuất tinh: Khi còn trẻ, thường trước khi xuất tinh có một ít dịch rỉ ra đầu dương vật thì khi lớn tuổi điều này không xảy ra nữa. Quá trình xuất tinh ở người trẻ có hai giai đoạn: một khoảnh khắc ngắn, người đàn ông cảm nhận thấy sắp xuất tinh rồi mới xuất tinh thực sự. Khi lớn tuổi, hai giai đoạn này hòa làm một. Lực và tốc độ phóng tinh cũng thay đổi.

- Sự cương mất đi nhanh hơn: Sau xuất tinh dương vật lập tức xẹp xuống. Khoảng cách giữa hai lần cương ngày càng dài ra.

Yếu tố tâm lý:

Thông thường, đàn ông ngầm đánh giá “bản lĩnh” ở thành tích của họ về lĩnh vực tình dục. Khi xảy ra sự giảm sút thường gây ra tâm lý lo âu, chán nản, có trường hợp dẫn đến cáu gắt, khó tính, có người dẫn đến trầm cảm. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam giới lớn tuổi: Những thay đổi chức năng tình dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO