Một số chất gây ô nhiễm không khí ngoài trời

CẨM HỒNG| 07/10/2019 20:26

KHPTO - KS. Lâm Chí Phát, giám đốc Công ty TNHH tài nguyên Phương Đông - một doanh nghiệp chuyên sâu các sản phẩm máy lọc không khí chia sẻ thêm về các chất gây ô nhiễm không khí ngoài trời.

Người dị ứng (nhất là dị ứng với hen suyễn), sẽ rất nhạy cảm với SO2. Triệu chứng gồm có co thắt khí quản, mề đay, bệnh đường ruột và viêm thành mạch. SO2 là loại khí không màu, sau khi tan trong nước hình thành acid sulfuric (H2SO4), sau đó với hình thức mưa acid trở về mặt đất.

Khí NO2

Sẽ dẫn đến dị ứng phế quản tạm thời hay lâu dài, tiếp xúc với NO2 lâu dài sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp. NO2 là một chất oxy hóa mạnh, được sản sinh thông qua tự nhiên từ vi khuẩn, hoạt động núi lửa, sấm sét. Tại các đô thị hiện đại, phần nhiều NO2 có từ các nhà máy điện, nhà máy xe ô tô… trong việc đốt cháy nhiên liệu mà tạo thành.

Khí CO

Là một loại khí không màu không mùi, làm cơ thể nhanh chóng bất ổn sau khi hít vào, thậm chí gây tử vong. CO xuất hiện trong khói khi đốt cháy nhiên liệu, nó được phóng thích từ xe ô tô, máy dùng dầu diesel mini, bếp nấu, lồng đèn, than và củi đang đốt cháy, lò gas nấu ăn và lò sưởi. CO sau khi sản sinh có thể tích tụ trong không gian kín và nửa kín làm cho ta hay con vật hít phải sẽ gây ngộ độc.

Sương mù toan tính (acid)

Chủ yếu gồm các chất hóa học như acid sulfuric (H2SO4), acid clohydric (HCl) và acid flohydric (HF), với hình thái các phân tử lớn nhỏ khác nhau của chúng thể hiện bằng sương mù, hơi nước, khói và những dạng khác thông qua không khí để phát tán. Đốt nhiên liệu hay phế liệu có chứa clor và flor sẽ sản sinh sương mù acid gồm HCl và HF. Khi đốt than đá, xăng dầu và các nguyên liệu khác có chứa sulfur sẽ sản sinh sương mù H2SO4 từ ống khói hay miệng bô xe máy.

Khí O3

Là chất khí gây dị ứng phế quản tạm thời và lâu dài. O3 là chất oxy hóa mạnh, hiện diện trong không khí có chứa hợp chất hydrocarbon, khi ánh nắng chiếu trên ống bô xe ô tô (để thải NO2) sẽ sinh ra O3. Do vậy, O3 cũng được xem là một chất ô nhiễm quang học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số chất gây ô nhiễm không khí ngoài trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO