Một mô hình mới đào tạo tiến sĩ

15/06/2007 13:55

Trường đại học khoa học tự nhiên TP.HCM vừa tổ chức lễ đánh giá luận án cấp nhà nước cho nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Đình Tuấn, đánh giá luận án cấp cơ sở cho hai NCS Nguyễn Xuân Hải và Lâm Quốc Anh. Đây là lần đầu tiên tại Đại học quốc gia TP.HCM diễn ra lễ bảo vệ đề tài mang tính quốc tế. Sau vài tháng nữa, cả ba NCS sẽ được Đại học Pau (Pháp) và Đại học KHTN cấp bằng tiến sĩ toán học.

Liên kết đào tạo tiến sĩ

Theo PGS.TS. Nguyễn Hội Nghĩa, Đại học quốc gia TP.HCM, cả ba NCS đều nghiên cứu chuyên ngành lý thuyết tối ưu và hệ thống tại khoa toán - tin học, thuộc chương trình đào tạo phối hợp đồng hướng dẫn giữa Đại học khoa học tự nhiên TP.HCM và Đại học Pau (Pháp). Chủ tịch của ba hội đồng đánh giá luận án là GS.TSKH. Trần Văn Nhung. Có ba điểm đặc biệt ở các buổi đánh giá này. Thứ nhất, lần đầu tiên tại ĐH quốc gia TP.HCM, hội đồng chấm luận án tiến sĩ mang tính quốc tế, trong hội đồng có 3/7 ủy viên là các giáo sư, phó giáo sư người nước ngoài (một người Pháp, một người Bỉ và một người Ba Lan), ngoài ra còn có GS.TSKH. Đinh Thế Lục hiện đang giảng dạy tại Đại học Avignon (Pháp), GS.TSKH. Phan Quốc Khánh là ủy viên và PGS.TS. Nguyễn Hội Nghĩa là thư ký hội đồng. Thứ hai, hội đồng làm việc hoàn toàn bằng tiếng Anh: luận án viết bằng tiếng Anh, ngôn ngữ sử dụng trong lễ bảo vệ (trong đó có trình bày luận án, thảo luận) là tiếng Anh, tổng hợp các ý kiến nhận xét, biên bản cuộc họp và bản kết luận của hội đồng cũng được viết bằng tiếng Anh. Thứ ba, sau khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ bằng tiếng Pháp, cả ba NCS đều được Đại học Pau cấp bằng tiến sĩ toán học. Sau khi hoàn thành các bước tiếp theo, ba NCS này sẽ được nhận hai bằng tiến sĩ của hai đại học Việt Nam và Pháp.

Ba NCS đều đạt được những thành tích nghiên cứu rất ấn tượng: NCS Nguyễn Đình Tuấn có 9 bài báo với tư cách đồng tác giả, NCS Nguyễn Xuân Hải có 6 bài báo với tư cách đồng tác giả, còn NCS Lâm Quốc Anh có đến 10 bài với tư cách đồng tác giả. Tất cả các bài báo này đư­ợc đăng hoặc nhận đăng trên các tạp chí chuyên ngành nổi tiếng thế giới như: Journal of Mathematical Analysis and Applications, Journal of Global Optimization, Journal of Optimization and Applications… Bài báo đăng trên các tạp chí này phải được phản biện chặt chẽ, khoa học của các chuyên gia trong chuyên ngành hẹp trên thế giới.

Các giáo sư nước ngoài đánh giá rất cao những kết quả thu được của các luận án. Trong hình thức phiếu đánh giá của các thầy nước ngoài, đại đa số các đánh giá đều chọn ô Excellent (xuất sắc), chỉ một số rất ít cho Très bon (rất tốt). Trong hình thức phiếu của các thầy Việt Nam, tất cả các phiếu đánh giá đều cho mức xuất sắc. Một điều đáng lưu ý nữa là các NCS đều có giáo sư đang giảng dạy tại nước ngoài hướng dẫn.

Một mô hình cần phát triển

Với mô hình liên kết đào tạo tiến sĩ trong và ngoài nước nói chung và trường hợp ba NCS trên nói riêng, PGS.TS. Nguyễn Hội Nghĩa cho rằng cần tăng cường hơn nữa mô hình đào tạo phối hợp tất cả các bậc học, từ đại học đến tiến sĩ, nhất là đào tạo tiến sĩ, vì đây là lực lượng nòng cốt trong các trường đại học. Trên thế giới các trường đại học mạnh chỉ người có văn bằng tiến sĩ mới được giảng dạy lý thuyết. Họ cũng là đội ngũ trực tiếp tiến hành nghiên cứu khoa học - công nghệ dưới sự lãnh đạo của các giáo sư giỏi. Ở nước ta cần phấn đấu để hướng tới tầm chất lượng như vậy. Mô hình phối hợp trong và ngoài nước là mô hình phù hợp với hoàn cảnh nước ta, (vừa có thể đạt chất lượng cao vừa tiết kiệm kinh phí), cũng như phù hợp tình hình cụ thể của trường, thầy và của NCS. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một mô hình mới đào tạo tiến sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO