Mổ thần tốc cứu thai nhi bị dây rốn quấn cổ 4 vòng

HỒNG DUNG| 10/11/2017 22:35

KHPTO - Mới đây BV. Hùng Vương- TPHCM, vừa cấp cứu khẩn cấp - chỉ trong vòng 10 giây, đã đưa thai nhi bị dây rốn quấn cổ 4 vòng ra ngoài. Nhờ xử trí nhanh của tập thể y bác sĩ đã cứu sống bé. Đây là trường hợp bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng hiếm gặp.

Mẹ của bé là chị V.T.T.Đ, 22 tuổi, ở quận 6 (TP HCM), nhập viện trong tình trạng có dấu hiệu chuyển dạ thai 38 tuần tuổi. Căn cứ vào sổ khám thai trước đó ở một cơ sở y tế khác ghi nhận, thai nhi có tình trạng dây rốn quấn cổ và những biểu hiện chuyển dạ nên thai phụ được nhập viện để theo dõi.  Tình hình sức khỏe cả mẹ lẫn con hoàn toàn ổn định, tuy nhiên đêm 8/11 (tức 3 ngày sau khi nhập viện), trong lúc đo tim thai, nữ hộ sinh phát hiện tim thai đập chậm bất thường nên loan báo cho toàn êkíp trực.

Các bác sĩ dự đoán thai nhi đang bị ngạt và yếu dần, trước tình huống sinh tử, các bác sĩ đã lập tức chuyển thai phụ đến phòng mổ ở khoa Sản để mổ tối khẩn với hy vọng cứu được thai nhi.

ThS.BS. Hồ Viết Thắng, phó trưởng khoa Cấp cứu hồi sức chống độc tích cực, cho biết “Khi còi báo động đỏ nội viện được khởi động. Toàn bộ các bác sĩ, nữ hộ sinh của các khoa liên quan đến cuộc mổ có mặt chưa đầy một phút và chưa đến 10 giây, chúng tôi đã đưa em bé ra ngoài thành công. Bé trai nặng 3 kg và đây cũng là một trong những trường hợp mổ bắt con trong thời gian ngắn nhất mà chúng tôi từng thực hiện”.

“Trong khi mổ, chúng tôi nhận thấy em bé có dấu hiệu ngạt, cổ bị dây rốn quấn 4 vòng. Ngay sau khi được tháo dây rốn, bé được đưa đến phòng dưỡng nhi. Đến chiều 10/11, sức khỏe của bé đã ổn định. Bé có bị thiếu oxy não do ngạt nhưng may mắn chưa quá nghiêm trọng”, BS. Thắng nhận định.

Theo các bác sĩ của bệnh viện, đây là trường hợp bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng hiếm gặp bởi thông thường các bé chỉ bị quấn từ 1 đến 2 vòng. “Nếu nữ hộ sinh không phát hiện kịp thời nhịp tim thai nhi chậm, không có hệ thống báo động đỏ và chỉ cần xử trí chậm khoảng một phút, em bé chắc chắn đã qua đời”, BS. Huỳnh Xuân Nghiêm, phó giám đốc bệnh viện cho hay.

PGS.TS. BS. Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, trưởng khoa Sản bệnh, BV. Hùng Vương, giải thích: “Dây rốn nối mẹ với thai nhi và giữ chức năng nuôi máu cho thai nhi. Dây rốn thường dài khoảng 60 cm. Từ tuần thứ 20, bằng siêu âm, thai phụ đã có thể xác định có bị dây rốn quấn cổ hay không. Từ tuần thứ 30 trở đi, bào thai chật, bé không cựa quậy khiến dây rốn quấn cổ”.

“Với những thai nhi bị dây rốn quấn cổ, giai đoạn sắp sinh, thai nhi cần theo dõi để đánh giá và có hướng xử lý kịp thời. Cảm nhận và đếm cử động thai là cách giúp mẹ phát hiện con bất thường để kịp đến bác sĩ để được tư vấn và xử trí”, BS. Khánh Trang khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ thần tốc cứu thai nhi bị dây rốn quấn cổ 4 vòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO