Mô hình trồng và tạo dáng cho cây mai

MINH HIẾU (Trung tâm khuyến nông TP.HCM)| 03/01/2019 13:18

KHPTO - Xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh là một trong những xã thuần nông, đất sản xuất nông nghiệp là đất phèn, người dân ở đây đa số trồng mía. Nhưng những năm gần đây, cây mía cho thu nhập thấp và giá cả bấp bênh nên để khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập cho nông dân.

Tháng 11/2017, Trung tâm khuyến nông thành phố đã triển khai mô hình: “Trồng và tạo dáng cho cây mai”. Mô hình có quy mô 20 ha do 20 hộ dân thực hiện.

Mô hình lựa chọn những vườn mai vàng gốc trên 8 cánh, có độ tuổi 2 - 3 năm, quy cách cây cao 60 - 70 cm, đường kính gốc khoảng 2,5 - 4 cm, mật độ trồng 8.000 cây/ha; áp dụng kỹ thuật tạo dáng bằng cách dùng kéo cắt tỉa cành và tạo tán lá tùy theo thế của cây, nhưng phải tuân theo quy luật cành dưới thấp vươn dài, cành cao phía trên ngắn bớt lại; mỗi năm tiến hành xả tàn 1 lần và bo tàn 3 lần để tạo bộ khung có dáng đẹp cho cây mai. Thời điểm tốt nhất thực hiện kỹ thuật cắt tỉa tạo dáng là từ sau tết Nguyên đán đến tháng 9, 10 âm lịch hàng năm vì thời gian này thân cây phát triển mạnh, sức sống cao, những chồi non, lá mới mọc lên nhiều thì việc tạo dáng sẽ tốt hơn.

Sau 1 năm thực hiện, tháng 11/2018, Trung tâm khuyến nông thành phố đã tổ chức lượng giá mô hình.

Theo dõi mô hình từ những kỹ thuật nêu trên, nhận thấy cây ở giai đoạn 2 - 3 năm tuổi phát triển mạnh. Cụ thể, đường kính gốc tăng 1,5 - 2 cm, bộ khung tán phát triển hoàn chỉnh. Nếu cây có mầm hoa xuất hiện nhiều và rải đều hoàn toàn là có thể bán. Còn đối với cây 3 năm tuổi, có đường kính gốc trung bình đạt 4,5 - 5 cm, tán cây rộng và đẹp. Từ kết quả đó, cho thấy cây mai thích nghi và tăng trưởng rất tốt trên vùng đất phèn Bình Lợi. Theo kỹ thuật, các hộ tham gia mô hình trồng mai với mật độ từ 6.000 - 9.000 cây/ha, nhưng qua khảo sát cho thấy với các vườn trồng mật độ từ 6.000 - 7.000 cây/ha, cây sẽ phát triển tốt và bộ khung tán lớn hơn.

Về hiệu quả kinh tế, cây mai trồng sau 2 năm đã cho hoa, tuy nhiên để phát triển bộ khung tán hoàn thiện và bán được giá cao nên xuất bán mai 3 năm tuổi trở đi mới đạt yêu cầu. Với mai 3 năm tuổi bắt đầu thu hoạch, thu hồi vốn và có lãi hơn 105 triệu đồng ở năm thứ 3. Tính trung bình mỗi năm xuất bán khoảng 30% số cây trong vườn, người trồng mai sẽ lãi khoảng 300 triệu đồng/năm/ha. Điều đó cho thấy, mô hình trồng và tạo

dáng cây mai, tuy thời gian chăm sóc dài, nhưng đem lại giá trị kinh tế khá cao, phù hợp với nền nông nghiệp đô thị hiện nay.

Anh Trần Tứ Vương - chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa mai Bình Lợi, Bình Chánh - hộ đi đầu trong việc sản xuất và cung cấp giống mai đặc trưng của vùng này cho biết, mô hình đã giúp bà con trồng mai trong vùng có điều kiện, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và cùng nhau xây dựng vùng chuyên canh trồng mai, đưa Bình Lợi trở thành làng mai vàng có tên tuổi với các quận, huyện trồng cây cảnh nói chung và trồng mai vàng nói riêng trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh thành lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình trồng và tạo dáng cho cây mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO