Mô hình nuôi gà nòi ở Rừng Sác

Bài, ảnh: ĐỨC NHIÊN| 18/06/2018 10:34

KHPTO - Trang trại nuôi gà của anh Thông Thanh Khánh, một tiến sĩ lịch sử người dân tộc Chăm, nằm khuất sau Khu du lịch Rừng Sác (khu Tắc Cá Cháy, ấp Dơi Lầu, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ). Với diện tích hơn 30 ha, anh Khánh dành 10 ha để đầu tư phát triển thương hiệu gà Rừng Sác mà vợ chồng anh ấp ủ bao lâu nay.

Anh Khánh cho biết, anh đã từng có thời gian nuôi heo nhưng không thành công.

Sau khi nghiên cứu, anh quyết định chuyển hướng sang nuôi gà. Khí hậu của miền Nam khắc nghiệt, chỉ có con gà nòi Bến Tre là có thể chống chọi được.

Mười hecta dành cho nuôi gà được anh phân chia theo từng khu vực như: khu chuồng úm gà con, khu chuồng nuôi gà thịt, khu cách ly gà bệnh, xử lý gà chết, khu xử lý nước uống cho gà, khu xử lý đệm lót sinh học và ủ phân vi sinh...

Để có được những con gà nòi Bến Tre thuần chủng, anh Khánh phải kết hợp với các hộ nông dân Bến Tre đặt nuôi gà bố mẹ tại Bến Tre để cho ra được những quả trứng thuần.

Sau đó, trứng được đưa vào lò ấp nở tại cơ sở ở Bến Tre, ngay khi gà con nở được tiêm vaccin và đưa trở ngược lên trang trại gà tại Cần Giờ nuôi.

Gà con sẽ được đưa vào chuồng úm để cách ly dịch bệnh, chăm sóc gà nhỏ trong thời gian từ 1 - 21 ngày tuổi.

Thức ăn lúc này của gà được nấu lên gồm tấm, gạo lứt, bột bắp, đậu nành, bột cá, bánh cá. 21 ngày sau, gà được đưa sang chuồng nuôi “gà giò” từ 22 - 55 ngày.

Giai đoạn này cần liều lượng thức ăn đúng để gà phát triển tốt nhất. Thức ăn của gà được nấu lên gồm đậu nành, đậu xanh, bắp không xịt thuốc, không biến đổi gen và nấu bã hèm.

Sau 55 ngày tuổi, gà sẽ được cho ăn 3 loại thức ăn chính là lúa, bắp, đậu tương, cũng nấu lên.

Bên cạnh đó, anh Khánh cũng xay thêm cỏ voi, củ sắn, củ khoai lang, trái quýt để tăng cường vitamin cho gà chống chọi được với bệnh tật.

Thỉnh thoảng cho gà uống hỗn hợp tỏi, nghệ, gừng, sả, hoa hồi và một số vị thuốc nam ngâm rượu để phòng chống bệnh tật.

Ngoài ra, nước uống cho gà được lọc xử lý. Đối với gà có dấu hiệu bệnh là phải cách ly ngay.

Trong thời gian chăm sóc và nuôi gà tại trang trại, công nhân không được tiếp cận với người bên ngoài, khi vào chuồng gà phải mặc áo bảo hộ, đi ủng đã được khử trùng.

Điểm đặc biệt ấn tượng ở khu vực nuôi gà là không hề thấy mùi hôi của phân gà như những trang trại khác.

Anh Khánh đã sử dụng đệm lót sinh học để phân hủy phân gà.

Sau một lứa nuôi thì sẽ đem đệm lót sinh học đó ra làm phân lót hữu cơ để trồng cỏ voi hay rau, phục vụ ngược lại cho con gà.

Trung bình 1 chu kỳ nuôi của trang trại là 15.000 con/ha (nuôi trong 5 tháng), chi phí đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, lãi khoảng 300 triệu đồng.

“Hai tháng nữa, chúng tôi sẽ cho ra mắt chuỗi, từ nông trại đến bàn ăn. Liên kết với một số trường học và nơi cần gà để cung cấp gà cho họ. Bên cạnh đó, chúng tôi có dự định làm một chuỗi cửa hàng thức ăn chuyên về gà. Mình vừa phân phối, chế biến, quảng bá thương hiệu gà để người tiêu dùng TP.HCM có thể thưởng thức. Từ đó, mới phát triển đến các siêu thị, nhà hàng... Và quan trọng là phải chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng để người tiêu dùng ý thức được về khái niệm thực phẩm sạch và khi nghĩ tới thực phẩm sạch họ sẽ nghĩ tới gà Rừng Sác”, anh Khánh hào hứng với kế hoạch sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình nuôi gà nòi ở Rừng Sác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO