Microsoft StudentGraphing Calculator 2006 trợ thủ đắc lực cho việc học môn Toán

28/02/2006 22:23

Phần mềm này sẽ giúp cho các bạn học sinh, sinh viên rất nhiều việc liên quan đến toán học, từ giải phương trình bậc hai cho đến vẽ đồ thị 3 chiều nhiều màu sắc. Nó cho phép bạn giải quyết các bài toán theo dạng giống như trong sách giáo khoa đã in cho nên không cần phải học cách diễn đạt mới như khi sử dụng một chiếc máy làm toán khoa học (scientific calculator). Điều hay nhất là nó cho phép các bạn lưu lại những quá trình tính toán của mình để chia sẻ với các bạn khác trong nhóm học, hoặc nếu còn đang dang dở thì có thểá giải tiếp vào lúc khác.

Microsoft Student Graphing Calculator 2006 (MSGC) là phần mềm hỗ trợ tính toán nằm trong bộ phần mềm Microsoft Student 2006 của hãng Microsoft. So với những phần mềm tính toán phổ thông khác, MSGC 2006 có những ưu điểm nổi bật sau đây:

- Thực hiện được những phép toán mà các phần mềm khác không thực hiện được, trong đó có những phép toán rất cần thiết cho các bạn học sinh phổ thông và các bạn sinh viên đang học môn Toán cao cấp.

- Nhập số liệu nhanh chóng, dễ dàng (bạn có thể bỏ qua dấu * khi thực hiện phép tính nhân), cho phép bạn Copy/Paste công thức giữa các modul của chương trình

- Cho phép gán biến số, hằng số để sử dụng nhiều lần trong quá trình tính toán.

- Hỗ trợ xuất kết quả tính toán ra 2 dạng: dạng chính xác (Exact) và thập phân (Decimal). Ví dụ, khi kết quả tính toán là căn bậc hai của 2 thì chương trình sẽ xuất ravà 1.414213...

- Tặng thêm cho bạn một bảng công thức, hằng số thường dùng trong các môn Toán, Lý , Hóa.

Microsoft Student Graphing Calculator 2006 có ba modul chính là Worksheet, Graphing và Equation Solving.

1. Worksheet

Gồm 6 nhóm chức năng chính:

- Complex Number: Thực hiện những phép toán đối với số phức như tính argument, chuyển đổi số phức dạng đại số ra dạng số mũ và ngược lại, lấy số phức liên hợp...

- Math function: Ngoài những tính toán thông thường như +, -, *, /, n!, MSGC còn có khả năng thực hiện một số phép toán khác thông qua các hàm kê trong Bảng 1.

- Matrix Functions: Ngoài những phép toán như cộng, trừ, nhân một số ma trận, nhân hai ma trận với nhau, chương trình còn có những hàm với chức năng kê trong Bảng 2.

- Vector Functions: Thực hiện những phép tính với véctơ như trong Bảng 3.

- Trigonometric Functions: Thực hiện các phép tính với các hàm số lượng giác sin, cos, tang, cotg, các hàm lượng giác ngược arcsin, arccos, arctg, arccotg, các hàm hyperbolic sin, hyperbolic cos...

- Statistics Functions: Các phép tính thống kê của MSGC 2006 tương tự như những phần mềm khác.

2. Graphing

Graphing vẽ được đồ thị trong mặt phẳng (2D) và trong không gian (3D), cho phép vẽ nhiều đồ thị trong cùng một hệ trục tọa độ.

Khi vẽ đồ thị 2D, chương trình hỗ trợ 2 loại tọa độ: tọa độ Descartes (Cartesian), tọa độ cực (Polar).

Khi vẽ đồ thị 3D, chương trình hỗ trợ 3 loại tọa độ: tọa độ Descartes (Cartesian), tọa độ trụ (Cylindrical), tọa độ cầu (Spherical).

Các hàm số có thể nhập vào theo bốn kiểu như trong Bảng 4.

Trong trường hợp các thông số của hàm số cần vẽ chưa đầy đủ, chương trình sẽ tự gán một số bất kỳ và sẽ mô phỏng chuyển động hình thành đồ thị phụ thuộc vào thông số đó để bạn biết được hình dạng sơ bộ của đồ thị.

Đối với đồ thị vẽ trong mặt phẳng, chương trình còn cho phép bạn theo dõi sự biến thiên của biến số và hàm số bằng cách vẽ lại đồ thị của hàm số và thể hiện tọa độ trong quá trình chuyển động.

Ngoài ra nó còn cho phép bạn phóng to, thu nhỏ, bật/tắt trục tọa độ, tự động xoay đồ thị quanh các trục để việc quan sát được tốt hơn.

Để kết thúc công việc, bạn có thể xuất ra một bảng số liệu chứa tọa độ các điểm đồ thị đi qua và lưu đồ thị thành một file hình ảnh dạnggif.

3. Equation Solving

Đây là một modul chuyên dùng để giải phương trình. Các phương trình mà Equation Solving giải được rất nhiều: phương trình bậc 2, bậc 3 một ẩn số, phương trình lượng giác, phương trình mũ, logarit, hệ phương trình bậc 1, bậc 2... Tuy nhiên bạn cần chú ý cách nhập dữ liệu vì nếu nhập không đúng, nó sẽ báo lỗi và không giải được.Ví dụ, muốn chương trình hiểu sin2x thì bạn phải nhập vào là (sin(x))2

Sau khi tính toán xong, nếu kết quả tương đối đơn giản chương trình sẽ xuất kết quả ra dạng chính xác (Exact), nếu quá phức tạp, nó sẽ xuất ra dưới dạng thập phân (Decimal).

* Kết luận:

Mặc dù không đầy đủ quyền năng như phần mềm tính toán chuyên nghiệp Mapple, nhưng với ưu thế miễn phí, nhỏ gọn, thân thiện và dễ sử dụng, Microsoft Student Graphing Calculator 2006 rất xứng đáng để bạn cài vào máy tính và sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn trong quá trình học tập môn Toán.

Lưu ý: phần mềm này đòi hỏi máy tính phải có Microsoft .NET Framework, các bạn có thể download tại www.microsoft.com.

Phần mềm này không thấy bán lẻ bên ngoài mà nằm luôn trong bộ Microsoft Student 2006, vì thế nếu bạngặp khó khăn trong việc tìm kiếm phần mềm, hãy liên lạc với người viết bài này qua email.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Microsoft StudentGraphing Calculator 2006 trợ thủ đắc lực cho việc học môn Toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO